ATP FINALS 2016:Khó cản bước tân vương

TT| 19/11/2016 14:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trò chơi vương quyền" giữa Novak Djokovic và Andy Murray diễn ra vô cùng kịch tính, khi trận đấu sáng nay, Andy Murray lập kỷ lục cá nhân mới với chuỗi 23 trận thắng liên tiếp sau khi đánh bại Stan Wawrinka 6-4, 6-2 ở lượt cuối vòng bảng ATP FINALS 2016.

Bước vào trận đấu cuối ở vòng bảng, Murray chỉ cần 1 set thắng là chắc chắn giành quyền đi tiếp. Tuy nhiên, đó không phải mục tiêu mà anh hướng tới nhất là khi Novak Djokovic đang tạm chiếm ngôi số 1 thế giới. Trong khi đó, tay vợt Thụy Sĩ không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải chiến thắng mới mong có cơ hội vào Bán kết. 

Trận đấu diễn ra hấp dẫn ngay từ những game đấu đầu tiên. Wawrinka chủ động tấn công với những cú đánh rất nặng ở cả quả trái lẫn quả phải. Lối đánh này giúp Wawrinka có được rất nhiều điểm winner (22 điểm) nhưng cũng lấy của anh vô số lỗi tự đánh hỏng (15 lỗi, gấp đôi so với Murray).

Trong khi đó, Murray rất bình tĩnh, cố gắng kéo dài pha bóng, chờ đợi cơ hội phản công. Bước ngoặt của set 1 đến ở game thứ 7, Wawrinka đánh hỏng nhiều và mất game giao bóng vào tay đối thủ. Một break là đủ để Murray kết thúc set đấu với tỉ số 6-4.

ATP FINALS 2016:Khó cản bước tân vương

Novak Djokovic đã tạm thời giành lại ngôi vị số 1 thế giới, sau chiến thắng chóng vánh trước tay vợt người Bỉ David Goffin. Ảnh: THX

Để thua set 1 càng làm Wawrinka thêm nóng vội. Những tình huống đánh bóng rất gắt của Wawrinka thay vì sớm mang lại điểm số như kỳ vọng thì phần lớn lại đưa bóng đi ra ngoài hoặc rúc lưới. Bởi vậy mà Murray không tốn quá nhiều sức vẫn sớm giành 2 break để dẫn 4-0. 

Wawrinka vô cùng nỗ lực trong phần còn lại của trận đấu nhưng trước một Murray giao bóng rất ổn định, đạt tỉ lệ giao bóng 1 ăn điểm 75% ở set 2, "Stan The Man" không cách gì lấy được dù 1 break của Murray và đành chấp nhận thua 2-6.

Vượt qua Wawrinka với tỷ số 2-0, Murray đứng đầu bảng "tử thần" John McEnroe với 3 trận toàn thắng, đồng thời đoạt lại vị trí số 1 thế giới sau 24 giờ Djokovic tạm giữ (Murray nhiều hơn Nole 130 điểm). Đặc biệt hơn, chiến thắng vừa rồi cũng giúp Murray lập kỷ lục cá nhân mới với chuỗi 23 trận thắng liên tiếp và nó sẽ tiếp tục tăng nếu Murray đánh bại Milos Raonic (Canada) ở trận Bán kết sắp tới.

Ở ATP Finals, các tay vợt được thưởng 200 điểm cho mỗi trận thắng vòng bảng, 400 điểm cho trận Bán kết và 500 điểm nữa nếu lên ngôi vô địch. Với cách tính điểm như vậy, tay vợt nào có thành tích tốt hơn, hay nói cách khác là có số trận thắng nhiều hơn, sẽ giữ vị trí số 1 thế giới tới đầu năm sau. 

Có lẽ chưa khi nào cuộc đua đến ngôi vương làng banh nỉ lại hấp dẫn đến thế khi mà mỗi trận đấu đều rất quan trọng. Trong lịch sử quần vợt, chưa có lần nào mà phải tới trận chung kết của giải đấu cuối cùng trong năm, ngôi số 1 thế giới mới xác định được chủ nhân. Lần gần nhất tay vợt số 2 thế giới truất ngôi số 1 ở giải đấu cuối cùng của mùa giải diễn ra cách đây 15 năm khi Lleyton Hewitt (Australia) vượt mặt Gustavo Kuerten (Brazil) ở Masters Cup 2001 - tiền thân của ATP Finals (Hewitt vô địch, còn Kuerten bị loại ở vòng bảng). 

Thắng lợi của Murray trước Wawrinka khiến cho cuộc chạm trán giữa Kei Nishikori (Nhật Bản) và Marin Cilic (Croatia) chỉ còn mang ý nghĩa thủ tục. Cilic đã bị loại sau 2 thất bại đầu tiên còn Nishikori hiển nhiên có được tấm vé đi tiếp. Mặc dù vậy 2 tay vợt vẫn cống hiến một trận đấu hay. Chính tâm lý thoải mái giúp cả hai chủ động chơi tấn công, Nishikori là người vượt lên nắm lợi thế trước ở set 1.

Tuy nhiên cuối cùng tay vợt Nhật Bản đã chịu thất bại với kết quả chung cuộc 6-3, 2-6, 3-6. 2 set cuối Nishikori thi đấu có phần lỏng tay bởi trận thua này không ảnh hưởng tới vị trí và anh cần giữ sức cho cuộc đấu với Djokovic ở Bán kết vào rạng sáng mai. Như vậy Cilic đã có được chiến thắng danh dự để rời giải. 

Lịch thi đấu Bán kết ATP World Tour Finals 2016: 

21h00 ngày 19/11: Andy Murray - Milos Raonic 

03h00 ngày 20/11: Novak Djokovic - Kei Nishikori.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ATP FINALS 2016:Khó cản bước tân vương