Điền kinh Nga và vụ bê bối doping lớn nhất trong lịch sử

Mạnh Nguyễn| 10/11/2015 14:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) đã công bố bản cáo cáo 323 trang về việc sử dụng doping có hệ thống của làng điền kinh Nga. Sự việc gây rúng động làng thể thao và WADA đã đưa ra kiến nghị cấm VĐV Nga thi đấu.

Vụ bê bối bắt đầu bùng nổ từ tuần trước, khi cựu Chủ tịch Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) Lamine Diack, 82 tuổi  bị tình nghi nhận hơn 1 triệu euro năm 2011 để bao che cho hành vi sử dụng doping của các VĐV Nga. Liên quan đến vụ việc còn có con trai ông này là Pape Massata Diack, cố vấn tiếp thị của IAAF; Valentin Balakhnichev, Tổng thủ quỹ IAAF và là Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Nga; Habib Cisse, cố vấn pháp luật của IAAF.

Điền kinh Nga và vụ bê bối doping lớn nhất trong lịch sử

WADA công bố báo báo về việc sử dụng doping của điền kinh Nga

Trước đó vào cuối năm 2014, Hãng phát thanh ARD/WDR (Đức) tố cáo một số trường hợp mẫu thử doping cho kết quả dương tính liên quan đến các VĐV Nga hồi năm 2011 đã bị IAAF ngó lơ ngay trước kỳ Olympic 2012 ở Anh.

Báo cáo của WADA cho biết 1.400 mẫu xét nghiệm máu và nước tiểu đã bị làm sai lệch về kết quả. Thậm chí, điều này còn được sự chỉ đạo từ một số quan chức cấp cao của Nga. Khi sự việc được phơi bày, Chủ tịch Chủ tịch IAAF Lord Coe đã gọi đây là những ngày đen tối cho thể thao và tổ chức này sẽ cân nhắc quyết đinh các biện pháp xử lý, bao gồm cả việc trừng phạt.

WADA cũng đưa ra đề xuất cấm thi đấu vĩnh viễn với 5 vận động viên của Nga, trong số đó có hai tên tuổi lớn là Mariya Savinova và Ekaterina Poistogova, hai VĐV từng giành HCV và HCĐ nội dung chạy 800m nữ tại Olympic 2012.

Điền kinh Nga và vụ bê bối doping lớn nhất trong lịch sử

Hai trong số 5 VĐV điền kinh của Nga bị đề xuất cấm thi đấu vĩnh viễn

Người đứng đầu ủy ban điều tra WADA Dick Pound nói rằng: “Olympic 2012 đã bị hủy hoại bởi sự thật tồi tệ. Chúng tôi đã đề nghị cấm điền kinh Nga tham gia các hoạt động thi đấu và họ phải có câu trả lời xác đáng, nếu không sẽ không thể tham dự Olympic 2016”.

Trong một diễn biến mới nhất, Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko nói: “Chúng tôi nhận thức được vấn đề xảy ra với Liên đoàn điền kinh Nga (ARAF) và đang thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng này. Sẽ có một Chủ tịch ARAF mới, HLV trưởng và đội ngũ HLV mới. Nga đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết trong cuộc chiến chống doping trong thể thao”. Tuy nhiên ông Mutko cũng nói rằng, bất cứ lệnh cấm nào cũng phải đưa ra thảo luận tại cuộc họp của IAAF vào tháng 11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điền kinh Nga và vụ bê bối doping lớn nhất trong lịch sử