Tottenham phải bán Harry Kane để trả nợ

Minh Anh| 13/04/2020 07:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tottenham hiện vẫn đang nợ 637 triệu Bảng tiền xây dựng sân vận động mới và trong thời điểm dịch bệnh bùng phát khiến việc thu hồi vốn lại càng khó khăn. Do vậy việc CLB này đồng ý bán Harry Kane là để trang trải kinh phí trước khi số nợ ngày một nhiều.

Tottenham đệ trình kế hoạch xây dựng sân vận động mới năm 2009. Sau nhiều lần trì hoãn, kế hoạch được Thị trưởng thành phố London thông qua vào tháng 2-2016, với mức đầu tư gần 1 tỷ bảng Anh. 

Tottenham phải bán Harry Kane để trả nợ

Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng sân vận động (SVĐ) mới của Tottenham đã hoàn tất vào tháng 3/2019.

Sau nhiều khó khăn thì đến tháng 3/2019 công trình đã được hoàn tất và bàn giao lại cho ban lãnh đạo Tottenham. Sân vận động mới tạm thời được đặt tên theo đội bóng, có sức chứa 62.062 khán giả cùng lúc, tăng hơn 4.000 ghế so với 58.000 ghế dự tính ban đầu và là sân bóng đá lớn thứ hai tại Anh, sau sân Old Trafford của M.U với 74.994 chỗ ngồi.

Sân mới của Tottenham có sức chứa vượt trội so với con số 36.284 của sân White Hart Lane, hứa hẹn đáp ứng nhu cầu theo dõi trực tiếp những trận đấu nảy lửa của đông đảo cổ động viên. Ngoài hệ thống trang thiết bị hiện đại phục vụ thi đấu, sân cũng sở hữu hệ thống dịch vụ ăn uống đa dạng, một quán bar dài 65m, trung tâm mua sắm đồ lưu niệm và một bảo tàng.

Tottenham phải bán Harry Kane để trả nợ

SVĐ được xây dựng trên sân White Hart Lane cũ, có sức chứa 62.062 chỗ ngồi.

Để đầu tư một công trình như vậy CLB cũng đã phải thắt chặt chi tiêu 1 thời gian dài để có được điều đó. Những tưởng sau đó sẽ là giấc mơ đẹp khi các trận cầu đỉnh cao diễn ra, các hàng ghế chật kín người và lãnh đạo Tottenham sẽ nhanh chóng thu hồi lại được vốn ban đầu.

Nhưng sự bùng phát bất ngờ của dịch bệnh covid-19 đã khiến giấc mộng này bị vỡ tan tành. Các giải đấu bị hoãn vô thời hạn, mà nếu có diễn ra thì cũng sẽ không có khán giả vì lo sợ sự lây lan virut trong cộng đồng đã khiến Tottenham phải đối diện với một bài toán kinh tế vô cùng khó khăn trong thời điểm này.

Tottenham phải bán Harry Kane để trả nợ

Nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên đến nay sân vận động này vẫn chưa thể diễn ra trận đấu nào.

Tottenham hiện vẫn đang nợ 637 triệu Bảng tiền xây dựng sân vận động mới, cùng với đó là 83 triệu bảng tiền chưa thanh toán từ các thương vụ chuyển nhượng trong khi mọi nguồn thu đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh.

Điều này đã khiến chủ tịch Daniel Levy quyết định "bật đèn xanh" để Harry Kane ra đi, qua đó thu lại số tiền đáng kể khắc phục khó khăn. Cụ thể, Tottenham sẵn sàng bán Harry Kane cho bất cứ đội bóng nào, kể cả các đối thủ tại Ngoại hạng Anh, với giá 200 triệu Bảng.

Đây được xem là con số quá lớn ở thời điểm khó khăn hiện tại, nhưng mức giá này hoàn toàn có thể được thương lượng, cộng thêm sức hút từ Harry Kane là rất lớn, nên khả năng chân sút của ĐT Anh chia tay màu áo trắng ở kỳ chuyển nhượng tiếp theo là hoàn toàn có thể.

Tottenham phải bán Harry Kane để trả nợ

Khó khăn từ những khoản nợ đã buộc chủ tịch Daniel Levy đã quyết định "bật đèn xanh" để Harry Kane ra đi.

Harry Kane được xem là một trong những tiền đạo hàng đầu của bóng đá thế giới hiện tại với lối chơi toàn diện cùng những kỹ năng dứt điểm đa dạng. Ở độ tuổi 26 đỉnh cao phong độ, Harry Kane sẽ là sự bổ sung sức mạnh đáng kể cho bất kỳ đội bóng nào.

Đặc biệt, trong 5 mùa giải Ngoại hạng Anh gần đây Harry Kane đã ghi tới 122 bàn, đạt hiệu suất 24,4 bàn / mùa giải. Mùa này, dù phải nghỉ thi đấu khá dài vì chấn thương và mới chỉ đá 20 trận, Kane cũng đã có 11 pha lập công.

Hiện tại, Man Utd đang là điểm đến tiềm năng nhất cho Harry Kane. Đội chủ sân Old Trafford có tiềm lực tài chính rất tốt và cũng đã khát khao chiêu mộ Harry Kane từ lâu. Chấp nhận để Harry Kane ra đi là điều rất hối tiếc với Daniel Levy và ban lãnh đạo Tottenham nhưng để giải quyết khó khăn thì đây lại là giải pháp duy nhất và tốt nhất.

Tottenham phải bán Harry Kane để trả nợ

Sân vận động mới nhiều khả năng sẽ khiến Tottenham chia tay ngôi sao sáng giá nhất của mình.

Trước đó vào năm 2006, Arsenal khánh thành sân Emirates với kỳ vọng mở ra 1 kỷ nguyên mới với CLB. Sân mới có sức chứa rộng hơn 1,5 lần so với sân Highbury, và giúp CLB có thêm nguồn thu lớn. Nhưng số nợ từ việc xây mới sân đã khiến Arsenal đã phải trải qua nhiều năm liên không có thương vụ chuyển nhượng nào. Kết quả là từ sau khi khánh thành sân Emirates tới nay, ngoài 1 vài chiếc cúp FA thì Arsenal không có thêm chức vô địch Ngoại hạng Anh hay thành công đáng kể nào.

Đây cũng là hai bài học khiến CLB Ngoại hạng Anh rất cẩn trọng với việc xây sân mới. Và hầu hết các CLB đều chọn 1 giải pháp an toàn hơn, đó là mở rộng sức chứa sân hiện tại, thay vì đầu tư quá lớn vào 1 dự án chưa rõ khả năng sinh lời trong tương lai.

Tottenham phải bán Harry Kane để trả nợ

Harry Kane là chân sút hàng đầu của bóng đá thế giới hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tottenham phải bán Harry Kane để trả nợ