Serie A nhìn từ những kỳ chuyển nhượng: Thời hoàng kim đâu rồi?

05/07/2012 16:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có một thời, Serie A từng là điểm đến đáng mơ ước của bất kỳ một ngôi sao bóng đá nào. Nhưng giờ thì cái thời hoàng kim ấy đã lùi sâu vào quá khứ. Serie A bây giờ chỉ chứng kiến những cuộc tháo chạy thay vì những thương vụ bom tấn.

Còn nhớ hồi hè năm 2009, khi Serie A phải chứng kiến hai ngôi sao sáng giá nhất của họ ở thời điểm ấy, Zlatan Ibrahimovic (Barcelona) và Kaka (Real Madrid) lần lượt rời Inter Milan và AC Milan để sang Tây Ban Nha thi đấu, rất nhiều tifosi đã cảm thấy chạnh lòng. Họ lo sợ, danh tiếng của Serie A sẽ ngày một đi xuống và rồi thì giải đấu lừng danh một thời này sẽ chỉ còn được xếp ngang hàng với Ligue 1 (Pháp) hay Primera Liga (Bồ Đào Nha).

Những sự lo sợ ấy là có cơ sở khi những mùa chuyển nhượng tiếp sau, Serie A chỉ mang về những bản hợp đồng bậc trung hoặc những ngôi sao đã hết thời như Ronaldinho, Lucio, Robinho, Kevin-Prince Boateng, Miroslav Klose, Diego Forlan… Trong khi đó, những ngôi sao mà họ đã dày công vun đắp như Alexis Sanchez, Aleksandar Kolarov, Javier Pastore hay cả Thiago Motta thì lại dứt áo kiếm tìm những vinh quang hấp dẫn hơn.

Serie A nhìn từ những kỳ chuyển nhượng: Thời hoàng kim đâu rồi?

Sự ra đi của Kaka vẫn để lại nhiều nối tiếc cho các tifosi

Mùa hè này, có vẻ mọi chuyện cũng chẳng có gì thay đổi. Đúng là cả Inter Milan, AC Milan, Juventus và AS Roma, những đội bóng có tiềm lực nhất xứ sở hình chiếc ủng hiện nay, đang rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng. Nhưng thực tế, những bản hợp đồng mà họ đưa về và cả những mục tiêu đang hướng tới, chỉ xoay quanh các đội bóng tại Serie A hay xa hơn là tới những nước thuộc khối Đông Âu. Chưa có bản hợp đồng thực sự lớn nào gia nhập “tứ đại gia” Serie A trong những ngày qua.

Trong khi ở chiều ngược lại, những ngôi sao vừa khẳng định được tên tuổi của mình, lại tấp lập lên kế hoạch ra đi ra đi. Mới nhất là trường hợp của Ezequiel Lavezzi. Tiền đạo của Napoli vừa quyết định gia nhập PSG theo bản hợp đồng 4 năm, cùng mức phí chuyển nhượng vào khoảng 30 triệu euro. Lavezzi chọn PSG khiến AC Milan, Inter Milan và cả Juventus phải sụt sùi buồn tủi, vì họ đã rất kỳ vọng trong việc chèo kéo tuyển thủ Argentina này.

Sau Lavezzi, sắp tới có thể sẽ tới lượt Edinson Cavani (Napoli), Thiago Silva (AC Milan), Alexandre Pato (AC Milan) và Wesley Sneijder (Inter Milan). Cavani đang được cả Chelsea và Man City để mắt tới. Và với việc vừa bán Lavezzi, chẳng ai dám chắc Chủ tịch Aurelio De Laurentiis sẽ không bán nốt chân sút người Uruguay nếu đối tác nào đó đưa ra một cái giá hời. Với Thiago Silva cũng vậy. AC Milan mạnh mồm tuyên bố trung vệ người Brazil không phải để bán. Nhưng chẳng phải hồi hè năm 2009, họ cũng từng tuyên bố như vậy trước khi bán Kaka cho Real Madrid lấy 68,5 triệu euro.

Serie A nhìn từ những kỳ chuyển nhượng: Thời hoàng kim đâu rồi?

Wesley Sneijder đã sẵn sàng tìm tới một miền đất mới

Trong khi đó, Alexandre Pato thì từ lâu đã không còn mặn mà với việc ở lại AC Milan. Có thể, tiền đạo người Brazil này phải nghỉ thi đấu thường xuyên trong mùa giải vừa qua vì lý do chấn thương, nhưng tài năng vẫn là thứ mà anh có thừa. Và PSG chắc chắn sẽ ngay lập tức nhảy vào cuộc nếu AC Milan đồng ý buông người. Với Sneijder cũng thế. Sau những năm tháng no nê danh hiệu cùng Inter Milan, anh cũng đã tính tới một hành trình mới. Đó có thể là Man Utd, PSG hoặc một đội bóng giàu có nào đó ở nước Nga xa xôi. Và thực tế thì Inter Milan cũng đang tỏ ra bất lực trong việc giữ chân tiền vệ người Hà Lan này.

Có một điểm đáng chú ý. Những thương vụ chuồn khỏi Serie A lớn nhất trong khoảng 1 năm trở lại đây, đều chọn PSG làm bến đỗ tiếp theo (Javier Pastore, Thiago Motta, Ezequiel Lavezzi). Tất nhiên điều này không có gì là lạ, bởi đội bóng thủ đô nước Pháp đang là một trong những “gã nhà giàu chịu chơi” hàng đầu châu Âu. Những khoản đầu tư từ Qatar giúp PSG rủng rỉnh mua sắm và có thể tiếp cận bất kỳ ngôi sao nào mà họ muốn. Tuy nhiên nó cũng cho thấy một thực tế, Ligue 1 hay cụ thể là PSG đang dần chiếm lấy cái vị thế của Serie A. Cái thời mà Serie A với những “ông lớn” như AC Milan, Inter Milan hay Juventus làm mưa làm gió tại thị trường chuyển nhượng châu Âu đã đi qua từ rất lâu rồi… Và đó là cái thực tế mà các tifosi dần phải chấp nhận.

Lập Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Serie A nhìn từ những kỳ chuyển nhượng: Thời hoàng kim đâu rồi?