Niko Kovac bị sa thải: Cái kết đã được báo trước

Duy Thái - Thụy Anh| 04/11/2019 16:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

HLV Niko Kovac đã chính thức bị Bayern Munich sa thải sau trận thua bẽ bàng 1-5 trước Frankfurt. Có vẻ như đây là cái kết đã được dự đoán từ trước, thậm chí nhiều người còn thắc mắc tại sao đến bây giờ BLĐ đội bóng mới chịu sa thải HLV người Croatia.

"Phong độ và kết quả vài tuần qua của đội thúc giục chúng tôi phải có những hành động. Uli Hoeness, Hasan Salihamidzic và tôi đã thảo luận nghiêm túc với Niko Kovac hôm Chủ nhật. Tất cả cùng đồng thuận rằng Kovac sẽ không còn là HLV Bayern", trang chủ Bayern Munich dẫn lời CEO Karl-Heinz Rummenigge. "Thay mặt Bayern Munich, tôi cảm ơn Kovac vì những đóng góp của ông ấy khi CLB giành cú đúp mùa trước". Thông điệp được phát đi trên trang chủ chính thức của nhà ĐKVĐ nước Đức chỉ một ngày sau khi đội bóng này để Frankfurt vùi dập với tỉ số 5-1. Như vậy Niko Kovac đã kết thúc hành trình của mình tại Bayern sau hơn 1 năm rưỡi gắn bó. Đội bóng cũ Frankfurt là bệ phóng đưa ông đến với nhà ĐKVĐ và cũng chính CLB này là tác nhân chính xô ngã ông khỏi chiếc ghế HLV trưởng của Hùm xám.

Niko Kovac bị sa thải: Cái kết đã được báo trước

HLV Niko Kovac chính thức bị Bayern Munich sa thải.

Trận chung kết quốc gia Đức, Frankfurt khi ấy đang được dẫn dắt bởi Kovac đã đả bại Bayern đang rất mạnh khi đó để bước lên ngôi vô địch. Trận thắng trước chính Hùm xám là màn “chào hàng” không thể tuyệt vời hơn dành cho vị HLV 48 tuổi đến từ Croatia. Tháng 4 năm 2018, chiến lược gia huyền thoại Jupp Heynckes nghỉ hưu và Niko Kovac được thông báo sẽ là người thay thế đảm nhiệm chiếc ghế nóng ở sân Allianz Arena. Giới chuyên môn và người hâm mộ khi ấy chào đón Kovac bằng những ánh mắt đầy hi vọng nhưng cũng không kém phần hoài nghi.

Ngày 19 tháng 10 năm 2018, tức là chỉ sau khi mùa giải mới bắt đầu chưa được lâu, BLĐ Bayern đã phải tổ chức một cuộc họp bất thường để bàn về tương lai của tân huấn luyện viên Niko Kovac. Bayern khi ấy đang trải qua chuỗi 4 trận liên tiếp không biết đến mùi chiến thắng. Trát sa thải lơ lửng trên đầu Kovac bất chấp ông chỉ mới đến Allianz chưa lâu. Thế nhưng sau cùng, chẳng có quyết định sa thải nào được công bố. Chiếc ghế của Niko Kovac vẫn được đảm bảo và BLĐ Bayern quyết định đặt niềm tin và trao thêm cơ hội cho vị huấn luyện viên trẻ tuổi này.

1 năm sau, BLĐ Bayern cũng tổ chức một cuộc họp bất thường và lần này đã không có thêm cơ hội dành cho Kovac. Khi niềm tin và sức chịu đựng đã đi quá giới hạn thì sa thải là một quyết định bội phần dễ hiểu của BLĐ đội chủ sân Allianz Arena.

Niko Kovac bị sa thải: Cái kết đã được báo trước

Niko Kovac đã thất bại trong việc gây dựng dấu ấn riêng tại Bayern.

Ngày Kovac mới tới, sự kì vọng về một làn gió tươi mới sẽ phủ kín Bayern cùng với một lối chơi hiện đại và hiệu quả sẽ được nhà cầm quân này phô diễn. Thế nhưng kì vọng bao nhiêu để rồi lại phải thất vọng bấy nhiêu. Vị chiến lược gia người Croatia thổi vào nhà ĐKVĐ nước Đức một thứ bóng đá hỗn độn và không có đường nét. Sự thiếu gắn kết và không có bài vở lớp lang khiến cho lối chơi của Bayern phần nhiều dựa vào sự tỏa sáng của các cá nhân trong đội hình.

Minh chứng gần đây nhất chính là chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Olympiakos ở Champions League. Trước một đối thủ được đánh giá là không cùng đẳng cấp, thế nhưng Bayern lại có một màn trình diễn vô cùng kém thuyết phục. Nếu như không có sự tỏa sáng của các ngôi sao trên hàng công, rất có thể Hùm xám đã phải nếm trái đắng. Hàng thủ trong một ngày thi đấu như mơ ngủ đã để đối thủ chọc thủng lưới tới hai bàn. Tệ hại là cụm từ được nhắc tới nhiều nhất sau trận thắng nhọc nhằn trên đất Hy Lạp của thầy trò Niko Kovac.

Những trận thắng kiểu như thế không phải là hiếm dưới thời Kovac nếu như không muốn nói là hình ảnh xuyên xuốt dưới triều đại của HLV người Croatia. Một tập thể sở hữu nhiều ngôi sao đẳng cấp thế giới trong đội hình nhưng lại thi đấu thiếu gắn kết. Sơ đồ và cấu trúc đội hình mà Kovac áp dụng dường như không phát huy được hết vai trò cũng như khả năng của các cầu thủ. Mỗi khi Bayern mất bóng, họ thường tỏ ra lúng túng trong việc tranh cướp lại và chuyển đổi trạng thái trên sân sao cho linh hoạt và phù hợp với đối thủ. Đội trưởng Manuel Neuer thì tỏ ra ngán ngẩm với cách mà Bayern chơi bóng. “Mọi đường chuyền đều phải mang ý đồ rõ ràng”. Chuyền có ý đồ là yếu tố bắt buộc đối với một đội bóng, hẳn là Neuer đang rất nhớ Pep – một bậc thầy trong việc kết cấu và truyền đạt ý đồ tấn công thông qua những đường chuyền. Tất nhiên Kovac thì không phải là Pep và lối chơi của Kovac vẫn cứ xoay vòng trong một mớ của sự hỗn độn và rời rạc.

Niko Kovac bị sa thải: Cái kết đã được báo trước

Kovac không nên đến Bayern và Bayern cũng không nên mời Kovac.

Đó là một lối chơi mà dựa nhiều vào khả năng xoay sở và độ sáng tạo của các ngôi sao tuyến đầu. Lewandowski, Phillipe Coutinho phải “tự biên tự diễn” sau khi đón đường chuyền từ các cầu thủ chạy cánh. Các pha tấn công của Hùm xám thường sẽ được kết thúc bằng những đường tạt bóng vào trong hoặc một vài pha xử lí đột phá mang tính cá nhân được thực hiện bởi những cầu thủ đẳng cấp cao như Lewy hay là Coutinho. Nếu như không có những khoảnh khắc ngôi sao ấy, rất có thể Hùm xám đã không trụ vững tới hiện tại và Kovac cũng đã chẳng tại vị cho đến bây giờ.

Có vẻ như vị chiến lược gia 48 tuổi chỉ quen dùng những cầu thủ hạng xoàng như khi còn ở Frankfurt. Cập bến Bayern, sở hữu trong tay đội hình hàng trăm triệu đô với những tên tuổi thuộc dạng “hàng hiệu” của thế giới, Kovac không biết phải lắp ráp và sử dụng họ thế nào sao cho hiệu quả nhất.

Hơn nữa, khi cập bến Allianz, CV của vị chiến lược gia trẻ tuổi này vô cùng khiêm tốn. Với một bản lí lịch nghèo nàn danh hiệu và chẳng có gì nổi bật về mặt thành tích, Kovac không có được cái uy cần phải có trong phòng thay đồ. Lấy gì để đảm bảo các học trò vốn đầy cá tính phức tạp sẽ tuân phục khi mà am hiểu về bóng đá của ông chẳng lấy gì ra làm căn cứ. Đến một chiến lược gia lão làng đồ sộ danh hiệu như Ancelotti còn phải khăn gói rời đi không kèn không trống thì một Niko Kovac không có thành tích “số má” nào trụ được ở Allianz Arena hơn 1 năm cũng đã được coi là thành công.

Niko Kovac bị sa thải: Cái kết đã được báo trước

Đẩy Muller lên ghế dự bị là sai lầm lớn của Kovac.

Đã thế, ông còn đẩy Thomas Muller lên băng ghế dự bị để đảm bảo vị trí cho tân binh Coutinho. Ai mà không biết Muller là đại công thần của Hùm xám trong kỉ nguyên thống trị của bóng đá Đức. Đày ải cầu thủ mang áo số 25 trên băng ghế dự bị bất chấp phong độ của cầu thủ này chính là một trong những “cơn sóng” ngầm đẩy Kovac ngày một xa rời Bayern.

Bayern dưới thời Kovac không phải gã khổng lồ mà bất kì đội bóng nào cũng phải run sợ. Họ có thể có những chiến thắng hủy diệt như trận thắng 7-2 trước Tottenham ở Champions League nhưng lại dễ dàng để thua tủi hổ trước một đội bóng được đánh giá là “lót đường” ở Bundesliga. Có vẻ như vị thế của một ông lớn đã bị đánh mất nơi bản năng của Hùm xám. Các đội bóng nhỏ hơn, yếu hơn không còn bị cái vía của Bayern lấn át nữa. Họ sẵn sàng thi đấu sòng phẳng với nhà ĐKVĐ, và trong nhiều trận họ mới là đội chiến thắng, đơn cử như trận thắng 5-1 của Frankfurt tuần qua.

Niko Kovac bị sa thải: Cái kết đã được báo trước

Đĩa bạc Bundesliga là không đủ để giữ Kovac ở lại.

Niko Kovac đáng lẽ nên bị sa thải từ… tháng 10 năm ngoái chứ không phải bây giờ. Cả Bayern và Kovac đều đã sai ngay từ đầu khi quyết định đến bên nhau. Niềm tin vốn là thứ mong manh trong bóng đá, và một khi niềm tin bị tan vỡ tới mức không thể hàn gắn thì hệ quả tất yếu sẽ phải là một cuộc chia tay. Bayern mới chỉ đi hết 1/3 chặng đường của mùa giải mới, đã đến lúc họ tiếp tục đặt niềm tin cho một mối lương duyên mới. Chí ít cũng là để níu giữ lại ngôi vương trước những “kẻ thèm thuồng” danh hiệu tới mức khao khát như là Dortmund hay RB Leipzig.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niko Kovac bị sa thải: Cái kết đã được báo trước