Những điểm nhấn trong “tuần trăng mật” của Luis Enrique

Mạnh Nguyễn| 24/09/2014 10:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ở những trận đấu vừa qua của Barcelona, HLV Enrique đã rất nhanh chóng ghi đậm dấu ấn của mình trên băng ghế chỉ đạo để tạo nên những điểm nhấn ấn tượng trong “tuần trăng mật” thú vị của mình.

HLV Luis Enrique đã gặt hái được những thành công ngoài kỳ vọng trong công cuộc tái thiết Barcelona. Những kết quả tốt đẹp nối tiếp nhau từ đầu mùa đang làm cho “tuần trăng mật” của vị HLV này với đội bóng chủ sân Nou Camp thêm ngọt ngào. Ở những trận đấu vừa qua của Barcelona, HLV Enrique đã rất nhanh chóng ghi đậm dấu ấn của mình trên băng ghế chỉ đạo để tạo nên những điểm nhấn ấn tượng trong “tuần trăng mật” thú vị của mình.

Xây dựng một tập thể cân bằng

HLV Enrique không có quá nhiều thời gian để tái thiết hoàn toàn Barca, xây dựng nên một lối chơi đồng nhất và cân bằng cho đội chủ sân Nou Camp. Đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, khi mà Barca đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ. Rất nhiều trụ cột đã sa sút phong độ, trong khi đó đội hình lại có quá nhiều xáo trộn bởi sự gia nhập của hàng loạt tân binh. Nhưng chỉ sau vài tháng từ khi ngồi vào ghế nóng tại Barcelona với một số những trận đấu giao hữu tập dượt, HLV Enrique đã khởi đầu mùa giải mới theo cách không thể tốt hơn.

Những điểm nhấn trong “tuần trăng mật” của Luis Enrique

HLV Enrique đang có khởi đầu như mơ tại Barca

Đội hình của Barcelona những tưởng sẽ gặp nhiều trục trặc thì dưới bàn tay của Enrique lại trở nên đoàn kết và mạnh mẽ, công thủ toàn diện. Sau những loạt đấu đầu tiên tại La Liga, Barca đã ghi 15 bàn và chưa từng phải vào lưới nhặt bóng. Sức mạnh toàn diện của đoàn quân xứ Catalan còn được thể hiện qua việc tất cả các cầu thủ Barca đều thi đấu ấn tượng, từ những tài năng trẻ, những trụ cột cũ cho tới những tân binh. Những chiến thắng của Barca in đậm màu sắc tập thể, không hề phụ thuộc vào cá nhân nào: Đã có tới 7 cầu thủ ghi tên mình trong 15 bàn thắng của Barca, từ trung vệ Pique, tiền vệ Rakitic cho tới những ngôi sao tấn công như Pedro, Munir, Sandro, Messi, Neymar…Điều này cho thấy khả năng thăng hoa của tập thể Barcelona tốt đến mức nào khi họ không hoàn toàn lệ thuộc vào một cái tên cho dù đó có là Messi.

Đa năng hóa Messi

Ở Barcelona, Messi là cầu thủ không thể đụng tới và dĩ nhiên phong độ của siêu sao Nam Mỹ này có ảnh hưởng không nhỏ tới toàn đội bóng. Bất cứ HLV nào khi đến với Barcelona cũng phải đi tìm lời giải cho bài toán Messi để làm sao để siêu sao này không ngừng thăng hoa.

Về điều này, HLV Enrique đã làm tốt hơn bất cứ HLV tài ba nào đã đến Barcelona trong suốt thời kỳ chói sáng của Messi. Thành công của của vị HLV mới 44 tuổi này là ông không chỉ kích hoạt trở lại nguồn năng lượng từ Leo đang có dấu hiệu cạn dần, mà còn chuyển hóa vai trò của anh, khiến Leo trở nên đa năng và toàn diện hơn.

Những điểm nhấn trong “tuần trăng mật” của Luis Enrique

Messi đang trở nên đa năng và toàn diện hơn

Siêu sao người Argentina được HLV Enrique bố trí thi đấu lùi sâu làm bóng, dẫn dắt các đường tấn công và kiến tạo, chứ không còn túc trực ghi bàn như trước đây. Vai trò của Messi đã trở nên thầm lặng hơn, nhưng ảnh hưởng của Leo trở nên lớn lao hơn trước. Đây dĩ nhiên là một sự hy sinh cao cả của Messi. Còn việc để Messi chấp nhận hy sinh thì đó là công lao của HLV Enrique.

Không phải HLV nào cũng có thể thuyết phục được một siêu sao hy sinh cá nhân mình để phục vụ cho lợi ích của đồng đội, để làm nền cho những cầu thủ khác tỏa sáng. Cũng không phải HLV nào biết cách sử dụng một siêu sao chấp nhận hi sinh vì tập thể để tạo nên những thành công vững chắc đến thế.

Trận đấu gần nhất, Barcelona đã có chiến thắng 5-0 trước Levante. Messi chỉ ghi được 1 bàn, nhưng có tới 2 pha kiến tạo thành bàn cho Neymar và Sandro. Đó là minh chứng cho sự đa năng và tầm ảnh hưởng mới của Messi. Sau 4 trận tại Liga, Messi đã có 5 đường chuyền thành bàn. Con số thống kê ấy tự nó đã nói nên nhiều điều.

Trong mỗi trận đấu, Messi di chuyển tự do trên toàn sân, sẵn sàng đột phá ghi bàn hay tung ra những đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội, thậm chí trong những trận đấu vừa qua Messi còn tham gia vào khâu phòng ngự rất tốt. Đây là điều trước đây chưa thấy ở Messi. Sự tỏa sáng của Messi mang đậm dấu ấn của HLV Luis Enrique.

Xoay tua và sử dụng nhân lực bền vững

Luis Enrique nổi tiếng là một HLV có tài luân phiên cầu thủ rất hệ thống. Trước đây là với Barca B, còn bây giờ là với Barca. Ở 2 mùa giải 2010/11 và 2013/14, Enrique đều đã đưa Barca B đến vị trí thứ 3 chung cuộc tại giải Hạng 2 Tây Ban Nha, với số lượng cầu thủ sử dụng đều hơn 33 người. Với Barca qua 4 trận, HLV Luis Enrique đã dùng đến 22 cầu thủ.

Với cách luân phiên cầu thủ hiện tại, cùng thiên hướng ưu tiên các cầu thủ trẻ từ lò đào tạo của chính CLB, Enrique hứa hẹn sẽ tái tạo thành công một “Barca của người Catalunya”. Nhiều cầu thủ “gà nòi” đang được HLV Luis Enrique trao cơ hội thể hiện như Munir, Rafinha, Sandro, Sergi Roberto, Samper và họ đã thể hiện tốt những phẩm chất của mình. Trong số này đáng nhắc tới nhất là phát hiện mang tên Munir khi cầu thủ này đã thường xuyên ra sân trong các trận đấu vừa qua của Barca và trình diễn một phong độ rất cao ngay trong những lần đầu khoác áo đội 1.

Dưới triều đại Enrique, Barcelona không còn duy trì thuần túy lối đá tiki-taca quen thuộc mà còn hiệu quả hơn ở cả khâu phòng ngự. Thủ môn của Barcelona chưa có nhiều dịp tỏa sáng đơn giản vì hàng phòng ngự từ xa đã làm việc quá tốt. Barca đang thi đấu máu lửa và hiệu quả hơn bao giờ hết. Ở tuyến trên, không còn đơn thuần là những đường chuyền đan dệt nữa mà Barca đã thêm vào những pha đánh trực diện sắc lẹm, đặc biệt có thêm cả những cú nã đại bác từ xa – một loại vũ khí mà đến cả gần chục năm sống dưới hào quang tiki-taca Barca đã lãng quên.

Sự lột xác của Barca cho đến nay đang mang lại những kết quả tốt. Enrique đang thành công với việc dần từ bỏ một lối đá được xem như di sản của người Catalan. Còn quá sớm để kết luận Enrique sẽ trở thành người hùng của cuộc trường chinh nhưng ít nhất “tuần trăng mật” của HLV này đã được xây dựng trên một nền tảng bền vững và có cơ sở để kéo dài những tháng ngày mật ngọt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điểm nhấn trong “tuần trăng mật” của Luis Enrique