Những điểm nhấn trong màn thư hùng Việt Nam - Thái Lan

Duy Thái - Thụy Anh| 20/11/2019 11:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trận cầu được coi là siêu kinh điển của khu vực Đông Nam Á giữa Việt Nam và Thái Lan đã kết thúc với tỉ số hòa 0-0. Sau đây hãy cùng nhìn lại 5 điểm nhấn của màn so tài mãn nhãn hôm 19/11 vừa qua trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

1. Rực sáng Văn Lâm

Trận đấu trước đối thủ UAE, Đặng Văn Lâm đã có một ngày thi đấu khá nhàn nhã. Trong phần lớn thời gian thi đấu, đối thủ đến từ Tây Á gần như không gây được chút sóng gió nào lên khung thành của cầu thủ đang thi đấu cho Muangthong. Thế nhưng sau đó ít ngày, thủ thành mang hai dòng máu Nga – Việt đã có một ngày thi đấu vất vả để bảo toàn mảnh lưới cho đội tuyển Việt Nam trong cuộc tiếp đón Thái Lan trên sân Mỹ Đình. Áp lực được người Thái tạo ra ngay từ những phút đầu tiên của trận đấu. Thậm chí trong hiệp 1, cựu thủ môn của CLB Hải Phòng đã phải đứng trước một quả pennaty sau tình huống cắt còi đầy quyết đoán của trọng tài người Oman Ahmed Al-Kaf. Tuy nhiên trong một ngày thi đấu xuất sắc, Văn Lâm đã cản phá thành công cú sút 11m của Theerathon.

Những điểm nhấn trong màn thư hùng Việt Nam - Thái Lan

Đặng Văn Lâm đã có một trận đấu xuất thần.

Sang hiệp hai, Thái Lan tiếp tục tràn quân sang tấn công hòng tìm kiếm bàn thắng. Khung thành của đội tuyển Việt Nam luôn đặt trong tình trạng báo động trước các đợt bắn phá liên tiếp của đối thủ. Lần lượt Chanathip, Teerasil Dangda hay Theerathon dứt điểm hiểm hóc thế nhưng đều không thể vượt qua được thủ thành mang áo số 23. Với việc giữ sạch lưới trong trận đấu này, Đặng Văn Lâm đã góp công lớn giúp đội tuyển Việt Nam giữ sạch lưới trong 4 trận đấu tại vòng loại World Cup 2022.

2. Những quyết định gây tranh cãi của trọng tài

Ngay sau khi trọng tài người Oman Ahmed Al-kaf được công bố là người cầm còi chính trong màn thư hùng giữa Việt Nam và Thái Lan, không ít CĐV Việt Nam đã tỏ ra hết sức vui mừng. Vị trọng tài sinh năm 1983 này đã từng gây ấn tượng đẹp với bóng đá Việt Nam tại VCK U23 Châu Á năm 2018. Thế nhưng, trong lần tái ngộ này, những quyết định của ông lại trở thành đề tài gây tranh cãi sau khi trận đấu giữa Việt Nam và Thái Lan kết thúc.

Những điểm nhấn trong màn thư hùng Việt Nam - Thái Lan

Trọng tài Ahmed Al-Kaf đã có những quyết định gây tranh cãi.

Ngay khi hiệp 1 còn chưa kết thúc, vị vua áo đen này đã để cho Thái Lan được hưởng 1 quả 11m sau khi trung vệ Tom Bihr nhảy lên tranh chấp với Đoàn Văn Hậu. Ngay sau đó, ông tiếp tục từ chối bàn thắng của trung vệ Bùi Tiến Dũng sau khi cho rằng thủ thành Kawin bên phía Thái Lan đã bị phạm lỗi. Cuối cùng, vị trọng tài người Oman cũng là người không công nhận bàn thắng của Tiến Linh với lí do Đoàn Văn Hậu đã việt vị trước khi nhảy lên đánh đầu chiến thuật.

Ngay lập tức, rất nhiều nghi vấn được đặt ra xung quanh vị vua áo đen này, đặc biệt là tình huống Bùi Tiến Dũng ghi bàn nhưng bị ông thẳng thừng từ chối. Thậm chí vị trọng tài này đã phải để trang cá nhân MXH thành riêng tư trước sức ép khổng lồ từ CĐV Việt Nam. 

3. HLV Park Hang-seo “tất tay” hòng thắng Thái Lan

Nhập cuộc với tâm thế của một đội được đánh giá cao hơn, HLV Park Hang-seo lộ rõ ý định muốn đánh phủ đầu Thái Lan trước khi đội tuyển này có cơ hội triển khai thế trận. Trong khoảng 15 phút đầu tiên của trận đấu, các pha lên bóng dồn dập của tuyển Việt Nam khiến Thái Lan tỏ ra bối rối. Tận dụng tốc độ của Văn Toàn và Tiến Linh, các cầu thủ Việt Nam thực hiện các pha ban bật với cường độ lớn và bất ngờ tung một đường chuyền dài để hai cầu thủ này bứt tốc. Đáng tiếc là cả Văn Toàn lẫn Tiến Linh đều không thể cụ hóa được các cơ hội thành bàn thắng. Những phút sau đó, Việt Nam chủ động chơi thấp để chờ cơ hội phản công và cũng có được một vài tình huống đe dọa thực sự lên khung thành của Kawin.

Những điểm nhấn trong màn thư hùng Việt Nam - Thái Lan

Thầy Park đã tính toán rất kĩ cho trận đấu này.

Chiến thuật có phần “tất tay” của thầy Park tiếp tục được tái hiện trong khoảng 20 phút cuối trận khi mà ông quyết định rút Hùng Dũng ra khỏi sân và thay bằng một tiền đạo là Công Phượng. Với việc kéo Quang Hải về đá tiền vệ trung tâm cùng với Tuấn Anh đã tỏ rõ ý đồ muốn chơi bóng dài để tận dụng sức mạnh và sự khéo léo của Công Phượng. Thế nhưng trong một ngày kém may mắn, đồng thời với những quyết định có phần khó hiểu của trọng tài chính, tuyển Việt Nam đã không thể giành trọn 3 điểm ngay tại Mỹ Đình.

4. Hùng Dũng sẽ là đầu tàu tại Sea Games 30

Trận đấu với Thái Lan tối qua là minh chứng tại sao thầy Park lại quyết định chọn lựa Hùng Dũng cho một suất lớn tuổi thi đấu tại SEA Games 30. Mặc dù chỉ chơi phân nửa thời gian trận đấu và bị rút ra vì lí do chiến thuật, thế nhưng màn trình diễn của cầu thủ đang chơi cho Hà Nội là thực sự ấn tượng. Khả năng bao quát, càn lướt của cầu thủ sinh năm 1993 đã giảm tải rất nhiều áp lực cho người đá cặp Tuấn Anh. Chính Hùng Dũng là chiếc cầu nối chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công của tuyển Việt Nam bằng khả năng di chuyển không biết mệt mỏi.

Những điểm nhấn trong màn thư hùng Việt Nam - Thái Lan

Hùng Dũng (áo đỏ) là mảnh ghép cực kì quan trọng của thầy Park.

Vai trò của cầu thủ này càng được thể hiện rõ hơn khi trong khoảng 20 phút cuối trận, đội tuyển Việt Nam gặp tương đối nhiều khó khăn khi vắng mặt cầu thủ này trên sân. Một mình Tuấn Anh là không đủ để cáng đáng tuyến giữa trước sức ép của người Thái, còn cầu thủ được kéo về trung tâm hàng tiền vệ là Quang Hải chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng đánh chặn và bọc lót cho đồng đội. Sự hiện diện của Hùng Dũng sẽ là chiếc chìa khóa tuyệt vời để HLV Park Hang-seo và các cầu thủ U22 Việt Nam mở ra cánh cửa tại SEA Games 30 lần này.

5. Chanathip thực sự đẳng cấp

Trước khi trận đấu này diễn ra, rất nhiều NHM và giới chuyên môn đã đem so sánh cầu thủ có biệt danh là “Messi Thái” này với tiền vệ Nguyễn Quang Hải của đội tuyển Việt Nam. Thậm chí nhiều ý kiến còn nhắc lại việc Chanathip bị Quang Hải vượt mặt trong lễ trao giải AFF Awards vừa qua như một dẫn chứng chắc nịch. Thế nhưng màn trình diễn của ngôi sao mang áo số 18 bên phía Thái Lan tối qua thực sự khiến nhiều người phải suy nghĩ lại.

Những điểm nhấn trong màn thư hùng Việt Nam - Thái Lan

Tuấn Anh đã phải rất vất vả để có thể kèm được Chanathip.

Ở trận đấu lượt đi trên sân Thammasat của Thái Lan, cầu thủ đang chơi bóng tại J League này đã bị Tuấn Anh “bỏ túi”. Bằng chứng là số 18 của Thái Lan di chuyển vật vờ trên sân vì bị “đói bóng”. Thế nhưng trận đấu này lại là một bộ mặt trái ngược. “Messi Thái Lan” liên tục có các tình huống đi bóng xuất sắc và đầy khó chịu. Cầu thủ sinh năm 1993 có mặt ở mọi điểm nóng bên phần sân của Việt Nam. Cầu thủ được kì vọng sẽ tiếp tục “bắt chết” Chanathip ở trận này là Tuấn Anh cũng không có được màn trình diễn như ý. Tiền vệ mang áo số 14 vẫn để “xổng” Chanathip trong một vài trường hợp và khi có cơ hội thì ngay lập tức cầu thủ người Thái thể hiện đẳng cấp của mình bằng các đường chuyền mang tính sát thương cực cao.

Nói gì thì nói, đẳng cấp của Chanathip vẫn là một thứ gì đó cao hơn so với mặt bằng chung của Đông Nam Á. Việc được chơi bóng ở Nhật Bản khiến cho cầu thủ này dần trở nên hoàn thiện và danh xưng “Messi Thái Lan” cũng trở nên đúng hơn phần nào.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điểm nhấn trong màn thư hùng Việt Nam - Thái Lan