Nhìn lại 5 sự kiện nổi bật nhất của bóng đá thế giới năm 2019

Duy Thái - Thụy Anh| 20/12/2019 17:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2019, làng túc cầu thế giới tiếp tục chứng kiến những nhà vô địch mới với liên tiếp các kỉ lục được thiết lập. Sau đây hãy cùng nhìn lại top 5 sự kiện nổi bật nhất của bóng đá thế giới trong năm 2019

1. Cuộc đua song mã Man City – Liverpool

Mùa giải 2018 – 2019 đã kết thúc với chức vô địch dành cho Manchester City. Như vậy là kể từ chức vô địch của Manchester United năm 2009, Man City là đội đầu tiên có thể bảo vệ thành công ngôi vương nước Anh.

Tuy nhiên điểm nhấn trong chức vô địch của The Citizens lại chính là màn rượt đuổi nghẹt thở giữa đội chủ sân Etihad với đại kình địch Liverpool. Tính đến trước vòng đấu hạ màn Premier League, Man City chỉ nhỉnh hơn Liverpool vỏn vẹn 1 điểm và hiệu số giữa hai đội cũng chỉ là 4 bàn thắng.

Không ít NHM đã kì vọng về trận play-off tranh chức vô địch lần đầu tiên trong lịch sử Ngoại hạng Anh sẽ xuất hiện giữa hai thế lực mạnh nhất của bóng đá Anh thời điểm hiện tại. Dĩ nhiên, điều kiện để trận đấu đó xảy ra chính là việc cả Man City và Liverpool bằng điểm, bằng hiệu số bàn thắng bại và tổng số bàn thắng ghi được.

Nhìn lại 5 sự kiện nổi bật nhất của bóng đá thế giới năm 2019

Man City lên ngôi vô địch với chỉ 1 điểm nhiều hơn Liverpool.

Thế nhưng trên thực tế thì viễn cảnh đó đã không xảy ra, bởi Man City chính là đội nắm trong tay quyền tự quyết. Chỉ cần giành trọn 3 điểm ở vòng đấu cuối cùng, The Citezens sẽ lên ngôi mà không cần quan tâm đến các kết quả khác.

Phần còn lại đã thành lịch sử, Man City lội ngược dòng thắng Brighton 4-1 để ẵm chiếc cúp Premier League danh giá lần thứ hai liên tiếp. Đồng thời biến Liverpool thành kẻ về nhì vĩ đại nhất lịch sử với điểm số 97. Tuy không thể cùng The Kop lên ngôi sau suốt 30 đằng đẵng chờ đợi, thế nhưng những gì mà Jurgen Klopp làm được cùng đội bóng thành phố Cảng thực sự khiến người ta phải ngả mũ.

2. Anh thống trị bản đồ bóng đá Châu Âu

Sau gần một thập kỉ để bóng đá Tây Ban Nha “đè đầu cưỡi cổ” khi lần lượt Real, Barca, Atletico thâu tóm gần hết các danh hiệu cao quý từ Champions League đến Europa League. Năm 2019, bóng đá xứ sở sương mù đã đánh dấu sự thống trị trở lại bằng 2 trận chung kết cúp Châu Âu toàn Anh, điều chưa từng có trong lịch sử bóng đá lục địa già.

Trận chung kết Champions League là cuộc đối đầu giữa Liverpool và Tottenham Hotspur. Mặc dù gặp đôi chút khó khăn ở giai đoạn đầu, thế nhưng Lữ đoàn đỏ của Jurgen Klopp vẫn xuất sắc hạ gục Tottenham với tỷ số 2-0 để nâng cao chiếc cúp bạc đầy danh giá. Liverpool cũng là đội bóng đầu tiên chấm dứt kỉ nguyên thống trị Champions League của bóng đá Tây Ban Nha mà đỉnh cao là Real Madrid với 3 chức vô địch liên tiếp (2016, 2017, 2018).

Nhìn lại 5 sự kiện nổi bật nhất của bóng đá thế giới năm 2019

Lần đầu tiên trong lịch sử có 4 đội bóng anh tham dự cả hai trận chung kết Cup Châu Âu.

Ở đấu trường Europa League, trận chung kết cũng được diễn ra giữa hai đối thủ cùng thành phố là Chelsea và Arsenal. Tại Baku đêm tháng 5, Chelsea khi ấy đang được dẫn dắt bởi Maurizio Sarri đã dễ dàng vượt qua Pháo thủ với tỷ số 4-1 nhờ các pha lập công của Olivier Giroud, Pedro và cú đúp của Eden Hazard. Với chiến thắng cách biệt, Chelsea trở thành tân vương của Europa League. Đây cũng là chức vô địch thứ hai của The Blues kể từ sau lần đầu đăng quang ở mùa giải 2012-2013.

Như vậy, với hai chiếc cúp bạc ở hai đấu trường danh giá nhất lục địa già, Chelsea và Liverpool đã soán ngôi những ông lớn của bóng đá Tây Ban Nha để bước lên đỉnh thống trị sau ngần ấy năm chỉ biết làm nền.

3. Bồ Đào Nha vô địch UEFA Nations League

Vào rạng sáng ngày 10-6, đội tuyển Bồ Đào Nha đã chính thức đăng quang ngôi vương tại UEFA Nations League sau khi đả bại Hà Lan 1-0 ở trận chung kết. Đáng chú ý khi giải đấu mới mẻ này lần đầu tiên được tổ chức và Bồ Đào Nha vinh dự là quốc gia đăng cai đồng thời ẵm luôn danh hiệu vô địch.

Được chơi trên sân nhà cùng với đó là việc siêu sao Cristiano Ronaldo góp mặt trong đội hình. Thầy trò HLV Fernando Santos đã không phụ sự kì vọng của CĐV nhà khi liên tiếp có những màn trình diễn chói sáng trước khi xuất sắc hạ gục đội bóng trẻ trung đang khát khao tìm lại hào quang của mình là Hà Lan.

Nhìn lại 5 sự kiện nổi bật nhất của bóng đá thế giới năm 2019

Bồ Đào Nha lên ngôi vô địch Nations League trong lần đầu tiên được tổ chức.

Với việc là quốc gia đầu tiên nâng cao chiếc cúp bạc Nations League, bóng đá Bồ Đào Nha tiếp tục chứng minh sức mạnh của mình kể từ sau chức vô địch EURO 2016 trên đất Pháp. Cùng với đó, Selecao Châu Âu cũng tiếp tục trình làng lứa cầu thủ tài năng khác, đủ sức kế cận siêu sao Ronaldo trong tương lai như là Joao Felix, Bernado Silva hay là Bruno Fernandes,… Trước mắt sẽ là VCK EURO 2020, đội tuyển Bồ Đào Nha hứa hẹn sẽ tiếp tục khẳng định sức mạnh trên con đường bảo vệ ngôi vương giành được 3 năm về trước.

4. Copa America: Chức vô địch của Brazil và nỗi buồn mang tên Messi

Ngày hội bóng đá lớn nhất Nam Mỹ, Copa America 2019 được tổ chức tại Brazil. Với tư cách là đội chủ nhà, cùng với đó là nỗi “tự ái” sau 3 kỳ Copa America thất bại liên tiếp, tuyển Brazil đã tìm lại cảm giác của nhà vô địch khi đánh bại Peru 3-1 trên sân nhà.

Khởi đầu hành trình chinh đoạt ngôi vương mà không có được sự phục vụ của siêu sao Neymar trong đội hình vì chấn thương. Những tưởng Brazil sẽ gặp muôn vàn khó khăn nhưng không, đoàn quân của HLV Tite thẳng tiến một mạch đến ngôi vô địch bằng một loạt những chiến thắng ấn tượng. Trong đó phải kể đến trận thắng 2-0 trước đại kình địch Argentina của siêu sao Lionel Messi ở bán kết.

Nhìn lại 5 sự kiện nổi bật nhất của bóng đá thế giới năm 2019

Brazil lên ngôi vô địch Copa America 2019 đầy thuyết phục.

Viễn cảnh về một trận chung kết trong mơ giữa hai đội tuyển xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Nam Mỹ đã không xảy ra khi Albicelestes thể hiện phong độ nghèo nàn xuyên suốt giải đấu. Trầy da tróc vẩy mới vượt qua được vòng bảng, đến bán kết lại đụng trúng ứng viên vô địch là Brazil và sớm phải dừng bước vì thua kém về mặt nhân sự và đấu pháp. Lionel Messi lại thêm một lần nữa bỏ lỡ cơ hội có được danh hiệu đầu tiên cùng đội tuyển áo sọc xanh trắng.

Chức vô địch lần này của Brazil cũng đánh dấu sự trở lại của đội tuyển từng 5 lần vô địch thế giới sau kì World Cup 2018 thất bại. Những dấu ấn của HLV trưởng Tite và đặc biệt là dàn cầu thủ đầy tài năng như Richarlison, Roberto Firmino, Everton Soarez, Gabriel Jesus,… hứa hẹn sẽ đem đến một diện mạo mới cho bóng đá xứ Samba trong tương lai.

5. Lionel Messi giành QBV thứ 6 trong sự nghiệp

Kể từ sau thời điểm Luka Modric giành danh hiệu Quả bóng vàng 2018, rất nhiều người đã lên tiếng cho rằng kỉ nguyên thống trị của Messi – Ronaldo đã đi đến hồi kết sau hơn một thập kỉ thống trị. Thế nhưng cái tên Messi được xướng lên trong đêm Gala Quả bóng vàng 2019 đã xóa tan đi hết thảy những lời đồn đoán.

Nhìn lại 5 sự kiện nổi bật nhất của bóng đá thế giới năm 2019

Messi có một năm 2019 thành công với cú đúp danh hiệu cá nhân cao quý.

Trong năm 2019, Messi đã ghi tổng cộng 46 bàn và đóng góp 17 kiến tạo cho Barca và đội tuyển Argentina. Tiền đạo 32 tuổi đóng vai trò quan trọng giúp Barca vô địch La Liga và vào đến bán kết Champions League. Messi cũng là chân sút ghi nhiều bàn nhất tại La Liga và Champions League mùa giải 2018-2019.

Mặc dù không thể đưa Barca lên ngôi tại Champions League, cùng với đó là thất bại cùng tuyển Argentina tại Copa America. Thế nhưng màn trình diễn cá nhân thượng thặng của Messi là vô đối tại Châu Âu. Với việc giành được cú đúp danh hiệu cá nhân bao gồm Quả bóng vàng và trước đó là danh hiệu FIFA The Best cho cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, huyền thoại đương đại Lionel Messi tiếp tục thiết lập nên cột mốc vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhìn lại 5 sự kiện nổi bật nhất của bóng đá thế giới năm 2019