Nhận định Việt Nam – Thái Lan: “El Clasico” Đông Nam Á

Duy Thái - Thụy Anh| 19/11/2019 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

ĐT Việt Nam đang có phong độ rất cao khi lần lượt hạ những đối thủ sừng sỏ như UAE hay Malaysia. Do đó màn tiếp đón Thái Lan đang bị áp lực tâm lý sau trận thua Mã Lai là cơ hội không thể tốt hơn để thầy trò HLV Park Hang-seo bứt tốc mạnh mẽ.

Hơn cả một trận cầu 3 điểm, Thái Lan dường như đang làm mọi cách để có thể giành được chiến thắng trước Việt Nam ngay trên sân Mỹ Đình vào tối nay (19/11). Thậm chí, truyền thông xứ sở chùa Vàng còn liên tục công kích đội tuyển Việt Nam về cái “dớp” đã 12 năm Việt Nam chưa thể thắng được Thái Lan tại chính sân nhà của mình. Chính bởi lẽ đó, báo chí Thái Lan một mực tin rằng đoàn quân của HLV Nishino hoàn toàn có thể tái hiện lại trận thắng giòn giã 3-0 trước chính Việt Nam tại Mỹ Đình ở vòng loại World Cup 2018.

Dường như những chiêu bài mà báo chí Thái Lan đưa ra chỉ để che đậy bớt đi phần nào áp lực tâm lí đang đè nặng lên vai của HLV Nishino và các học trò sau thất bại cay đắng trước Malaysia ở trận đấu trước đó 5 ngày. Tuần trăng mật của vị HLV người Nhật Bản với đội bóng có biệt danh là Voi chiến đã nhanh chóng kết thúc. Thất thủ trên chính sân nhà Bukit Jalil của người Mã chính là cái “tát” đau điếng cho tham vọng bành trướng trở lại của bóng đá Thái Lan. Tính ra, kể từ khi ông Nishino lên nắm quyền tại ĐT Thái Lan, đội tuyển quốc gia nước này chỉ thắng duy nhất Indonesia là đội bóng bét bảng và thi đấu gần như cho có thủ tục. Còn lại những Malaysia hay Việt Nam, đối trọng đe dọa trực tiếp thì đội tuyển này chỉ có được 1 hòa 1 thua. Có thể đổ cho việc ông Nishino đến Thái Lan chưa lâu, việc làm quen với môi trường bóng đá Đông Nam Á chưa nhiều dẫn đến những kết quả không được như mong muốn. Thế nhưng cũng không thể phủ nhận bóng đá Đông Nam Á trong khoảng 2 năm trở lại đây đang trỗi dậy mạnh mẽ và Việt Nam đang vươn mình trở thành một thế lực thực sự tại khu vực và châu lục.

Nhận định Việt Nam – Thái Lan: “El Clasico” Đông Nam Á

Đội tuyển Việt Nam đang thực sự là một thế lực đáng gờm.

Tuy nhiên cũng phải khẳng định lại rằng, mọi thứ chỉ bắt đầu kể từ khi HLV Park Hang-seo nắm quyền tại ĐT Việt Nam. Trước đó, Việt Nam luôn bị lép vế hơn so với Thái Lan và thường không được đánh giá cao trong các lần mà hai đội chạm trán. Hiện thời, có vẻ như gió đã đổi chiều khi ĐT Việt Nam gần như "thay da đổi thịt" dưới thời HLV Park Hang-seo. Quyết định "thay máu" gần như toàn bộ lực lượng của vị HLV người Hàn Quốc thời kì mới lên nhậm chức khiến giới chuyên môn và NHM không khỏi hoài nghi và đặt ra nhiều câu hỏi. Thế nhưng sau đó không lâu, những chiến tích vang dội tại VCK U23 Châu Á và Asian Cup đã đập tan những hoài nghi đó. Diện mạo mới của ĐT Việt Nam là một tập thể tài năng, khát khao cống hiến và đoàn kết trong sự hòa hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm. Ở hướng ngược lại, Thái Lan gần như vẫn giữ nguyên vẹn bộ khung trong trận thắng ở Mỹ Đình 4 năm về trước. Người Thái cho rằng với bộ khung đó họ đã có thể quật ngã Việt Nam 3-0 ngay tại Mỹ Đình thì không có lí do gì để họ không thể làm lại điều này thêm một lần nữa trong trận đấu tối nay.

Nhận định Việt Nam – Thái Lan: “El Clasico” Đông Nam Á

Việt Nam chưa thua tại Mỹ Đình dưới thời ông Park.

Thực tế thì Mỹ Đình không còn là miền đất hứa với đội quân đến từ xứ sở chùa Vàng. Dưới thời HLV Park Hang-seo, nơi đây chính là “Pháo đài” bất khả xâm phạm với thành tích không thua trận nào khi “dẫn khách về nhà”. Những UAE lẫn Malaysia đều phải ra về tay trắng khi hành quân đến Việt Nam. Do đó Mỹ Đình từ “kí ức đẹp” với người Thái sẽ trở thành “hiểm địa” nếu như HLV Nishino và các học trò lăm le giành điểm trong màn tái đấu tối nay. Nhất là trong bối cảnh Voi chiến đang xuống tâm lý thê thảm sau trận thua cay đắng trước Malaysia ở vòng đấu trước thì nhiệm vụ đó trở nên khó khăn hơn bội phần.

Ở trận đấu tối nay, Thái Lan sẽ chào đón sự trở lại của tiền đạo kỳ cựu Teerasil Dangda. Hiệu suất ghi bàn của tiền đạo dày dặn kinh nghiệm trận mạc này là một điểm đáng lưu ý đối với Quế Ngọc Hải và các đồng đội. Thống kê đã chỉ ra rằng, cầu thủ này đã ghi 6 bàn trong 3 trận đấu đã qua. Tính trung mình mỗi trận cầu thủ này ghi được 2 bàn, một hiệu suất cực khủng đối với một tiền đạo. Sự nguy hiểm của Teerasil Dangda là thứ có thể nhìn thấy ngay trước mắt, thế nhưng chắc chắn HLV Park Hang-seo đã có những toan tính để khóa chặt ngòi nổ nguy hiểm nhất bên phía Thái Lan. Với việc xây dựng đội hình vững chãi từ hàng phòng ngự đi lên, cả Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng lẫn Quế Ngọc Hải đều đã chơi tốt trong các trận đấu đã qua giúp cho đội tuyển Việt Nam chỉ bị thủng lưới duy nhất 1 bàn trong trận gặp Indonesia. Nếu như tiếp tục duy trì sự tập trung, khung thành của Đặng Văn Lâm sẽ được bảo đảm và đó là nền tảng để Việt Nam hướng đến một kết quả có lợi trước Thái Lan trong màn tái đấu lần này.

Nhận định Việt Nam – Thái Lan: “El Clasico” Đông Nam Á

Quế Ngọc Hải sẽ phải rất dè chừng với sát thủ ghi 6 bàn 3 trận.

Trong phần phỏng vấn trước trận đấu, HLV Nishino bên phía Thái Lan đã liên tục nhấn mạnh tới cuộc chiến ở khu trung tuyến sẽ quyết định đến thắng bại của trận chiến này. Nhận định của vị HLV người Nhật Bản là hoàn toàn có cơ sở khi mà lối chơi mà ông áp dụng cho Thái Lan chủ yếu dựa nhiều vào các tiền vệ ở khu vực giữa sân, thực hiện các đường chuyền ban bật ngắn trước khi tung ra đòn kết liễu đối thủ. Thất bại trước Mã Lai và trận hòa Việt Nam trước đó chính một phần nguyên nhân đến từ việc Thái Lan không thể làm chủ được khu vực này. Những ngôi sao hoạt động năng nổ và hiệu quả bị khóa chặt dẫn đến các bài lên bóng của Thái Lan không còn nguy hiểm như thường thấy.

Nắm bắt được cách thức vận hành đó, HLV Park Hang-seo ắt hẳn đã có những toan tính để “bóp nghẹt” khu trung tuyến của Thái Lan trước khi đội bóng này kịp triển khai mượt mà thế trận. Với bộ đôi Hùng Dũng – Tuấn Anh trên sân, đội tuyển Việt Nam sẽ có cơ sở để chiếm đoạt khu vực nóng bỏng này. Đặc biệt là Tuấn Anh, chính cầu thủ này là người đã khiến cho “nguồn cảm hứng Thái Lan” là Chanathip Songkrasin phải “sống khổ sống sở” vì đói bóng. Cầu thủ được mệnh danh là “Messi Thái” này gần như không thể nhận bóng và thực hiện những đường chuyền mang tính đột biến cao hay đi bóng đột phá vào vòng cấm. Trong trường hợp “trái tim” của đội hình Thái Lan bị bóp nghẹt, lối chơi của đội tuyển này cũng phần nào phá sản.

Nhận định Việt Nam – Thái Lan: “El Clasico” Đông Nam Á

Chanathip "tắt điện" hoàn toàn trước Tuấn Anh ở trận lượt đi.

Hơn cả một trận cầu 3 điểm, màn chạm trán giữa Thái Lan và Việt Nam luôn trở thành tâm điểm vì mối duyên nợ không dễ gì hóa giải giữa hai đội tuyển. Thái Lan không còn đứng ở vị thế của một người anh cả Đông Nam Á, Việt Nam đang trỗi dậy mạnh mẽ và vươn mình trở thành ông vua mới của khu vực. Với HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam đã không còn ra sân với vị thế của một đội cửa dưới nữa. Những con người từng thua bạc nhược Thái Lan ở SEA Games 29 đã trở thành những kẻ đi chinh phục với khát khao chiến thắng tột cùng. Tâm lý “sợ người Thái” cũng bị đánh bật từ lúc nào không hay.

Dự đoán: 2-1

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận định Việt Nam – Thái Lan: “El Clasico” Đông Nam Á