Mendy hay, nhưng vẫn cần thay đổi để là số 1 tại Chelsea

Duy Thái - Thụy Anh| 26/09/2020 13:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chelsea đã chính thức mang về thủ thành Edouard Mendy từ Rennes với mức phí 22 triệu bảng. Đây được coi là sự bổ sung hợp lý cho vị trí gác đền của đội bóng Tây London.

Sự sa sút và có phần yếu kém của Kepa buộc lòng Chelsea phải dốc hầu bao để mang về một thủ thành mới. Một mặt là để vá ngay lỗ hổng nơi vị trí khung gỗ, một mặt là tạo sự cạnh tranh trực tiếp cho thủ thành đắt giá nhất thế giới này. Đây là bước đi hợp lý của The Blues nhất là khi họ vừa chi hơn 200 triệu bảng để chiêu binh, tham vọng không gì khác là trở lại vị thế số 1 tại Premier League.

Xét một cách công bằng nhất, so với Kepa thì Mendy tỏ ra chắc chắn hơn hẳn người đồng đội. Thế nhưng nói như thế không có nghĩa tân binh của Chelsea là một thủ môn toàn diện. Điều này cho thấy anh vẫn phải cải thiện khá nhiều thứ nếu muốn chiếm được suất bắt chính trong khung gỗ của The Blues.

Mùa giải trước, Mendy chỉ bắt 24 trận tại Ligue 1 trong khi con số này với Kepa ở Premier League là 33. Đây cũng là chuyện dễ hiểu bởi Ligue 1 2019/20 phải kết thúc sớm tới 10 vòng do những lo ngại liên quan đến dịch bệnh COVID-19. Trong 24 trận nói trên, Mendy để lọt lưới 19 bàn và có 9 trận giữ sạch lưới. Nhờ phong độ chói sáng của anh, Rennes đã cán đích ở vị trí thứ 3 trên BXH Ligue 1 để có lần đầu tiên trong lịch sử được dự Champions League. Có lẽ sự xuất sắc này cũng là nguyên nhân khiến Chelsea để mắt tới thủ thành người châu Phi và mang anh về ngay mùa hè 2020.

Mendy hay, nhưng vẫn cần thay đổi để là số 1 tại Chelsea

Mendy chính thức là người của Chelsea.

Về phần mình, Kepa để lọt lưới nhiều hơn Mendy 28 bàn. Anh thi đấu nhiều hơn Mendy, nhưng chỉ có 8 trận không để cho đối phương ghi bàn. Theo thống kê, Mendy có tỷ lệ cứu thua vượt trội Kepa (76,3% so với 53,5%). Đáng chú ý, tuy số bàn thắng kỳ vọng mà Mendy phải đối mặt là 21, nhưng anh lại chỉ để thua 18 lần (không tính bàn đốt lưới nhà). Như vậy cũng có nghĩa, Mendy đã có 3 tình huống cứu thua không tưởng.

Với Kepa, số bàn thắng kỳ vọng anh phải đối mặt là 34, nhưng thủ môn này lại lọt lưới 45 bàn (không kể bàn phản lưới), tức là số bàn thua của anh cao hơn 11 đơn vị so với mong đợi. Căn cứ vào thực tế trên, có thể thấy rõ ràng Mendy tỏ ra đáng tin cậy hơn so với Kepa, thủ môn đã khiến Chelsea phải tiêu tốn khoản phí chuyển nhượng lên tới 71,6 triệu bảng.

Phong cách chơi bóng giữa Premier League và Ligue 1 là hoàn toàn trái ngược. Một môi trường thi đấu mới, một quốc gia mới, một tập thể mới buộc lòng Mendy phải thích nghi. Đây là điều kiện tiên quyết để thủ thành này là số 1 tại Chelsea thay thế cho Kepa.

Ngoài ra, về chuyên môn, Mendy cũng cần phải cải thiện một số điểm.

Ở Premier League mùa giải trước, có 51% trong tổng số 198 pha phát bóng lên của Kepa có đích đến là chân đồng đội đang đứng ở ngay trong vòng cấm Chelsea. Mendy thì lại thích phát bóng dài hơn, bằng chứng là chỉ 21% trong tổng số 163 lần anh đưa bóng vào cuộc cho đồng đội đứng sát mình.

Mendy hay, nhưng vẫn cần thay đổi để là số 1 tại Chelsea

Kepa giờ đây sẽ phải chắt chiu cơ hội vì Mendy đã tới.

Bên cạnh đó, có đến hơn một nửa số đường chuyền của Mendy (56,7%) được tính là chuyền dài. Tỷ lệ này cao hơn rất nhiều so với Kepa (33,7%). Khá khen cho Mendy là dù thường xuyên thực hiện những pha nhồi bóng cho cầu thủ tuyến trên, mỗi trận anh cũng có trung bình 20,1 đường chuyền đúng địa chỉ. Đây là con số ấn tượng nếu biết rằng, Kepa thích chọn giải pháp an toàn nhưng mỗi trận anh cũng chỉ có 22,7 đường chuyền chuẩn xác.

Phong cách của Kepa có lẽ xuất phát từ việc Chelsea chủ trương ưu tiên lên bóng tuần tự từ sân sân nhà lên phía trên chứ không "đốt cháy giai đoạn". Vậy nên trừ khi Chelsea thay đổi lối đá và chú trọng hơn vào những đường chuyền dài, Mendy sẽ phải tự điều chỉnh bản thân để tăng cơ hội bắt chính.

Thủ thành này mới đến Chelsea được 2 ngày, rất cần thời gian để hòa nhập với lối chơi của toàn đội. Thế nhưng nếu có thể duy trì được trạng thái đỉnh cao trong màu áo Rennes và cải thiện khả năng chơi chân, Mendy sẽ là số 1 tại Stamford Bridge.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mendy hay, nhưng vẫn cần thay đổi để là số 1 tại Chelsea