Liverpool còn loay hoay đến bao giờ?

Mạnh Nguyễn| 24/09/2014 16:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhìn lại chiến thắng nhọc nhằn của Lữ đoàn đỏ ở trận đấu đêm qua, các CĐV của đội bóng càng có lí do để lo lắng cho đội bóng con cưng ở mùa giải năm nay.

Đêm qua, Liverpool đã chiến thắng và giành quyền đi tiếp tại Cúp Liên đoàn Anh sau trận cầu "điên rồ" với Middlesbrough. Nhưng chừng ấy chưa đủ để các CĐV của họ an tâm. Thậm chí, nếu nhìn lại chiến thắng nhọc nhằn của Lữ đoàn đỏ ở trận đấu này, các CĐV của đội bóng càng có lí do để lo lắng cho đội bóng con cưng ở mùa giải năm nay. Đương kim Á quân giải Ngoại hạng phải chia điểm sau 120 phút với một đội bóng ở giải hạng Nhất, rồi phải nhờ đến may mắn mới thắng được ở loạt sút luân lưu thứ 15 để vượt qua vòng 3 Cúp Liên đoàn không phải là một điều bình thường.

Liverpool còn loay hoay đến bao giờ?

Các CĐV Liverpool khó có thể tận hưởng niềm vui ở mùa giải này

Loay hoay tạo dựng chiến thuật

Mùa này, Liverpool có những sự mất ổn định về mặt lực lượng. Chính sự xáo trộn lực lượng này đang để lại những hậu quả không nhỏ cho Lữ đoàn đỏ. Liverpool liên tục có những kết quả không thuận lợi ở các trận đấu vừa qua. Sau 5 vòng đấu ở giải Ngoại hạng,  Lữ đoàn đỏ để thua đến ba trận, trong đó hai trận thua liên tiếp gần đây đều trước những đối thủ trung bình khá là Aston Villa và West Ham.

Sau khi mất đi Suarez, Liverpool đã mất đi một sát thủ hàng đầu, nhưng vẫn còn đó Daniel Sturridge, Raheem Sterling và sự bổ sung không hề tệ mang tên Mario Balotelli. Hàng công do đó không phải là nguyên nhân chính trong chuỗi trận kém ấn tượng của Liverpool.

Vấn đề của Liverpool hiện nay đó là sự ổn định trong trong lối chơi. Brendan Rodgers phải nhanh chóng tìm ra được một đội hình, một lối chơi phù hợp với những con người hiện có. Đến tận vòng đấu thứ 5 của giải ngoại hạng, Liverpool vẫn không xác định được họ sẽ chơi với chiến thuật nào, sơ đồ đội hình nào. Trong mỗi trận đấu, Liverpool lại phải thay đổi sơ đồ chiến thuật một cách thụ động. Chẳng hạn, ở trận gặp West Ham, xuất phát với sơ đồ 4-3-1-2, HLV Brendan Rodgers sau đó buộc phải thay đổi sang 3-4-1-2 khi bị thủng lưới sớm. Rồi từ đội hình cân bằng giữa tấn công – phòng ngự, ông buộc phải chơi canh bạc tất tay ưu tiên hàng đầu cho mặt trận tấn công. Rút cuộc, Liverpool phải hứng chịu trận thua thứ ba từ đầu mùa sau thất bại toàn diện 1-3 trước West Ham. Các cầu thủ Liverpool chưa tìm được sự gắn kết và tiếng nói chung trong những lần điều chuyển chiến thuật của HLV. Bởi thế, Liverpool loay hoay thay đổi nhưng thành công chưa đến.

Loay hoay tìm lời giải nhân lực

Kể từ khi Liverpool bán Suarez với cái giá không tưởng là 81 triệu euro, người hâm mộ và giới chuyên môn đã lo lắng, cảnh báo rất nhiều về khả năng sút kém của Liverpool trong mùa giải mới. Và BLĐ Liverpool đã trấn an mọi người bằng cách đưa về tới 9 cái tên mới để bổ sung lực lượng. Nhưng hiệu quả của chính sách thay máu này vẫn chưa thấy đâu.

HLV Rodgers liên tục xoay vòng các cầu thủ trên hàng tấn công của Liverpool trong những trận đấu vừa qua. Chỉ có một cái tên chắc suất hiện diện là đội trưởng Steven Gerrard. Nhưng chính điều này cũng đang là giải pháp nhân lực không hợp lí của HLV Rodgers.

Liverpool còn loay hoay đến bao giờ?

Steven Gerrard cần được nghỉ ngơi

HLV người Bắc-Ailen này đang sợ phải thay đổi Steven Gerrard, một cầu thủ mang ý nghĩa biểu tượng của sân. Gerrard vẫn là một thủ quân mẫu mực, một thủ lĩnh tinh thần của Lữ đoàn đỏ. Anh cũng đã “hồi xuân” thần kỳ để có một mùa giải trước bùng nổ. Nhưng sang mùa giải này, gánh nặng tuổi tác đã không để những bước chạy của tiền vệ 34 tuổi này được thanh thoát. Gerrard đã đá hết 90 phút của các trận đấu vừa qua của Liverpool. Cần nhớ, Gerrard cũng mới trải qua một mùa hè mệt nhọc ở cấp đội tuyển. Vậy nên thủ lĩnh tinh thần đã đến lúc cần nghỉ ngơi. Vị trí của G8 cần được cân nhắc lại.

Liverpool chưa phải hết giải pháp khi mà Emre Can đang chấn thương, nhưng vẫn còn đó Lucas Leiva, Joe Allen, Coutinho… Nếu loại Gerrard, Rodgers có thể trả Lucas về vị trí tiền vệ phòng ngự sở trường, hỗ trợ cho những Henderson, Allen hoặc Coutinho phía trên. Ở thời điểm hiện tại giải pháp nhân lực đó được xem là sẽ hiệu quả hơn nhiều với cách mà HLV Rodgers cứ loay hoay tìm cách sử dụng nhân lực hỗ trợ Gerrard như hiện nay. Những trận đấu vừa qua, Gerrard thường xuyên im tiếng, không có những bàn thắng bùng nổ, không có những đường chuyền thông minh, khả năng lùi sâu hỗ trợ hạn chế khi anh liên tục bị các đối thủ có nền tảng thể lực tốt hơn vượt qua, rất ít những cú tắc bổng được G8 thực hiện thành công. Vậy thì, khi hỗ trợ tấn công và phòng thủ đều không tốt, vị trí tiền vệ lùi của G8 nên nhường lại cho một cái tên khác. Champions League và giải Ngoại hạng vẫn chưa đến giai đoạn quyết liệt, HLV Rodgers cần phải để Gerrard dưỡng sức, để kinh nghiệm của anh đóng góp được nhiều hơn cho đội bóng mùa này.

Loay hoay vá hàng thủ

Liverpool thiếu sức chiến đấu bởi mùa này phần lớn do sự mong manh của hàng thủ. Hàng thủ của Liverpool luôn rơi vào thế yếu đáng báo động trước bất kì đối thủ nào mỗi khi họ có bóng. Chẳng hạn, khi Liverpool đối đầu với West Ham, chỉ với 38% thời gian kiểm soát bóng, vài tình huống nguy hiểm trong cả trận, nhưng West Ham đã buộc thủ môn Liverpool 3 lần vào lưới nhặt bóng. Lữ đoàn đỏ cũng rất lung túng trong khả năng phòng chống các tình huống cố định khi liên tục để thua theo cách này. "So với Man City hay Chelsea, Liverpool đã phải đón nhận rất nhiều bàn thua từ các tình huống cố định, và chắc chắn điều này cần phải cải thiện." HLV Brendan Rodgers đã buộc phải thừa nhận như vậy.

HLV Brendan Rodgers vốn không phải là một HLV giỏi về xây dựng hàng phòng ngự thế nên chắc chắn Liverpool còn mất nhiều thời gian để vá lỗ hổng này. Mùa trước, "Quỷ đỏ" vùng Merseyside có thể lấy công bù thủ với một sát thủ có hiệu suất ghi bàn khủng khiếp, nhưng mùa này Liverpool không còn làm nổi điều đó khiến những lỗ hổng hàng thủ cứ ngày một lộ rõ. Thế nên dễ hiểu khi mùa trước, đội chủ sân Anfield đã giành được 10 điểm trong 5 trận đấu đầu tiên. Mùa này, con số ấy chỉ vỏn vẹn là 6 điểm. Mùa trước, Liverpool chỉ để thua tổng cộng 6 trận trong cả mùa giải, mùa này, chưa đi hết một phần ba chặng đường mà đoàn quân của HLV Rodgers đã thua tới 3 trận.

Trong sân bóng, The Kop đang trở nên yếu ớt, ngoài sân cỏ họ đang chuẩn bị phải đối mặt với những điều tra gắt gao về vi phạm luật công bằng tài chính khi để thua lỗ quá nhiều, mùa giải thì mới chuẩn bị bước vào giai đoạn quyết liệt mà Liverpool vẫn chưa biết còn loay hoay đến bao giờ. Xem ra, người hâm mộ Liverpool có lí do để lo lắng, và có lí do để bớt kỳ vọng ở đội bóng trong mùa này !

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liverpool còn loay hoay đến bao giờ?