Kỳ vọng quá lớn của người hâm mộ có là áp lực với đoàn quân Park Hang Seo?

Minh Anh| 05/01/2020 07:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

U23 Việt Nam đang bước vào những ngày nước rút cho VCK U23 châu Á 2020. Đoàn quân Park Hang Seo chưa bao giờ cô đơn khi họ luôn được các CĐV và ủng hộ hết mình. Thế nhưng đó cũng lại vô tình là một áp lực khác tới các cầu thủ khi sự kỳ vọng quá lớn.

Người hâm mộ Việt Nam chắc chắn không bao giờ quên thời điểm bóng ma SEA Games 2005 đã cướp mất Văn Quyến, Quốc Vượng, Quốc Anh, Hải Lâm... - những cái tên tài năng bậc nhất bóng đá Việt từng được sản sinh. Sau đó từ AFF Cup cho đến SEA Games mọi thứ càng tồi tệ khi sai lầm liên tiếp những sai lầm diễn ra.

Kỳ vọng quá lớn của người hâm mộ có là áp lực với đoàn quân Park Hang Seo?

Giai đoạn thất vọng kéo dài của bóng đá Việt Nam.

Thất vọng là tâm lý chung của các CĐV Việt Nam sau những trận đấu thất bại trong quá khứ của đội tuyển nhà tại các giải đấu khu vực. Người hâm mộ quay lưng với bóng đá nam khi hết lần này tới lần khác, niềm tin và sự kỳ vọng được trao đi lại bị rơi vào vỡ vụn. Bóng đá Việt Nam chìm trong khủng hoảng với hàng loạt bê bối. 

Đến giữa năm 2013, trái ngọt đầu mùa xuất hiện khi lứa I JMG với Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh được trình làng. Hai năm sau, tới lượt lứa Quang Hải, Đức Chinh, Bùi Tiến Dũng xuất hiện. Nếu chức vô địch AFF Cup 2008 là biểu tượng cho cách làm bóng đá chuyên nghiệp giai đoạn đầu, thì lứa Công Phượng, Quang Hải với kỳ tích 2018 có thể chỉ là điểm khởi đầu.

Kỳ vọng quá lớn của người hâm mộ có là áp lực với đoàn quân Park Hang Seo?

Những người đã viết nên những trang sử đẹp cho bóng đá Việt Nam.

So với thế hệ đàn anh, họ được đào tạo tập trung và bài bản nên học được sự chuyên nghiệp, lễ phép và có đạo đức nghề nghiệp. Mặt khác, những tháng ngày cùng ăn cùng chơi, cùng tập bóng đã tạo nên sự ăn ý tuyệt vời trên sân cỏ và tình bạn đẹp ngoài đời. Người hâm mộ quý họ bởi sự trong sáng và cống hiến hết mình trong lối chơi.

Từ chiến thắng huy hoàng tại AFF Cup 2008, bóng đá Việt Nam đã trải qua nhiều nốt trầm rồi khởi sắc trở lại với giải U23 châu Á 2018, ASIAD 2018 và lần đầu tiên vô địch tại SEA Games sau gần 60 năm. Những gì tuyển Việt Nam đang thể hiện đã và đang nuôi dưỡng một niềm tin lớn về chiến thắng trong mơ trong tim mỗi CĐV.

Kỳ vọng quá lớn của người hâm mộ có là áp lực với đoàn quân Park Hang Seo?

Chưa bao giờ hàng triệu triệu con tim người Việt Nam lại cùng rung một nhịp khi nhìn các cầu thủ thi đấu trên sân như thời điểm này.

Sự tin tưởng từ cổ động viên chính là bàn tay vô hình trên vai các cầu thủ, để họ tiếp tục hành trình cống hiến những kỳ tích tự hào. Chẳng thế mà trong môn thể thao vua, người ta thường ví CĐV với cầu thủ thứ 12 trên sân. Bởi không trực tiếp ghi bàn, “cầu thủ thứ 12” ấy lại chính là năng lượng tinh thần to lớn để toàn đội bóng tiến lên phía trước, mang về vinh quang cho Tổ quốc.

Thế nhưng sự kỳ vọng là thế và nó có thể mang lại một cuộc sống hoàn toàn khác cho những cầu thủ họ yêu mến. Thời gian qua, với sự phát triển của MXH, những ngôi sao hay thậm chí là người bình thường cũng có thêm một cách để khuếch đại tầm ảnh hưởng của mình và thậm chí là kiếm tiền. Họ có thể là ca sĩ, diễn viên hay những VĐV thể thao, trong đó có cả những cầu thủ.

Kỳ vọng quá lớn của người hâm mộ có là áp lực với đoàn quân Park Hang Seo?

Sức mạng của CĐV và sức mạnh mang tên MXH đã giúp các cầu thủ có thêm nhiều động lực để thi đấu trên sân.

Hãy nhìn những siêu sao của thế giới bóng đá, như Cristiano Ronaldo. Mới đây Buzz Bingo đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng khi công bố số tiền khổng lồ Cristiano Ronaldo kiếm được nhờ "sống ảo" trên MXH. Theo đó, chỉ cần đăng ảnh chụp quảng cáo lên trang Instagram cá nhân, Ronaldo thu về số tiền lên đến 36,9 triệu bảng/năm, tương đương 1.112 tỉ VNĐ. Con số này vượt qua lương Juventus trả cho anh hàng năm (khoảng 26,25 triệu bảng). 

Tại Việt Nam, những cầu thủ nổi tiếng cũng có thể kiếm được tiền, thậm chí là rất nhiều tiền nhờ sức ảnh hưởng của mình trên MXH. Họ không giống với các đàn anh trước đây, chỉ có thu nhập từ lương, thưởng hoặc tiền lót tay.

Kỳ vọng quá lớn của người hâm mộ có là áp lực với đoàn quân Park Hang Seo?

Kỳ vọng quá lớn của người hâm mộ có là áp lực với đoàn quân Park Hang Seo?

Một thập kỷ của nút Like và tác động của MXH tới thế giới bóng đá: Nơi những tỷ phú biết đá bóng ra đời.

Tất nhiên, MXH luôn được coi là con dao hai lưỡi đáng sợ. Người dùng có thể tâng bốc một ai đó, rồi vài ngày sau lại dìm họ xuống vực sâu bằng những lời bình luận khủng khiếp. Chẳng phải nhìn đâu xa, thủ thành Bùi Tiến Dũng và tiền đạo Hà Đức Chinh có lẽ là những người hiểu rõ tính hai mặt của MXH.

Họ có thể là người hùng dân tộc khi trở về từ Thường Châu (VCK U23 châu Á) nhưng chỉ sau đó vài tháng, với một sai lầm hoặc vài tuần không ghi bàn, cả hai sẽ trở thành chủ đề để đàm tếu, thậm chí là miệt thị trên MXH. Hà Đức Chinh từng bỏ lỡ một vài cơ hội trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018, dù đội nhà vẫn có lợi thế trên đất Malaysia nhưng anh vẫn bị cư dân mạng hỏi tội, chê là "chân gỗ", "không xứng đáng có mặt ở đội tuyển"...

Chính vì vậy, tham gia VCK U23 châu Á 2020 lần này U23 Việt Nam đã có rất nhiều điểm yếu. Đầu tiên phải nói về ngoại hình, việc thi đấu với những cầu thủ cao to, chiều cao họ tốt hơn rất nhiều là một hạn chế với các cầu thủ Việt Nam. Trong giải thi đấu năm nay, cái tên Việt Nam đã không còn xa lạ và chắc chắn các đối thủ đã nghiên cứu rất kỹ và không còn những pha tấn công vô thưởng vô phạt như ở Thường Châu nữa.

Kỳ vọng quá lớn của người hâm mộ có là áp lực với đoàn quân Park Hang Seo?

U23 Việt Nam sẽ thi đấu với nhiều áp lực và trong đó có một áp lực mang tên CĐV và mạng xã hội?

Nhiều người cho rằng, lực lượng của đội tuyển U23 Việt Nam hiện nay đã không còn tốt, không còn chất lượng như dàn cầu thủ tham gia kỳ tích tại Thường Châu. Có lại cũng chỉ vẻn vẹn 7 cầu thủ mà chủ yếu là những người chỉ ngồi trên hàng nghế dự bị. Tiến Dũng, Quang Hải, Đức Chinh là những người trực tiếp góp công vào thành công năm đó thì cũng đang có những vấn đề của riêng mình.

Với nữa, sự kỳ vọng của khán giả cũng khiến các cầu thủ đôi khi có tinh thần sợ sệt. Nếu làm tốt không sao, chẳng may có gì sơ sẩy thì người hâm mộ sẽ quay lưng, thậm chí sẽ dành những từ ngữ nặng nề để nói về họ. Không chỉ riêng bóng đá, thể thao mà trong bất cứ lĩnh vực nào cũng vậy, việc duy trì phong độ trong thời gian dài là điều rất khó.

Kỳ vọng quá lớn của người hâm mộ có là áp lực với đoàn quân Park Hang Seo?

Tất cả đều vì màu cờ sắc áo mà thôi.

Nếu có sự thất bại, có sự sai sót chắc chắn người buồn nhất sẽ là các cầu thủ. Còn người hâm mộ dù có buồn, dù có thất vọng nhưng xin cũng đừng quay lưng và cũng đừng nói những lời cay đắng. Quan trọng là phía trước và tương lai của những cầu thủ trẻ sẽ luôn luôn phấn đấu hết mình vì một tình yêu duy nhất, tình yêu với màu cờ sắc áo mà thôi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng quá lớn của người hâm mộ có là áp lực với đoàn quân Park Hang Seo?