Keita rời Barca: Đi theo tiếng gọi của đồng tiền

Thiên Thanh| 09/07/2012 08:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Barcelona khẳng định trên website chính thức Seydou Keita đã quyết định rời CLB để chạy theo tiếng gọi từ phương Đông. Hãy cùng phân tích xem đâu là nguyên nhân để tuyển thủ Mali đưa ra quyết định này.

Có thể nói Mali đã giành được gần như tất cả những danh hiệu có thể cùng với Barcelona. Tổng cộng Keita đã chính phục 14 danh hiệu trong màu áo Barca, qua 168 lần ra sân kể từ khi cập bến Nou Camp từ Sevilla vào năm 2008.

Ở thời điểm đó, Keỉta 28 tuổi và “ngốn” của đội bóng xứ Catalan 14 triệu euro theo một hợp đồng có thời hạn 4 năm. Năm 2010, tuyển thủ Mali này được ký hợp đồng mới cũng có thời hạn đến 2014.

Trong ràng buộc đó có một điều khoản cho phép Keita được rời Nou Camp nếu anh ra sân ít hơn một nửa số trận đấu chính thức trong một mùa bóng. Ở mùa giải 2011/12 vừa qua, dù ra sân tổng cộng 42 trận ghi 4 bàn, song trong số này chỉ có 22 trận đấu xuất phát ở đội hình chính thức, đồng nghĩa với việc Keita được quyền phá bỏ hợp đồng và theo những thông tin được goal.com đăng tải, thì tiền vệ có lối chơi cần cù này sẽ đầu quân cho đội bóng Trung Quốc - Dalian Aerbin, theo một hợp đồng có thời hạn 2 năm rưỡi.

Đáng chú ý là Dalian Aerbin là đội bóng chỉ mới được thành lập vào năm 2009, song đã 2 lần liên tiếp vô địch ở giải đấu tham dự. Điều đó giúp họ hiện thi đấu ở giải Super League của Trung Quốc, đang đứng thứ 11 với 17 điểm qua 16 trận. Họ hiện có nhiều hơn 2 điểm so với Shanghai Shenua, CLB mà Nicolas Anelka đã gia nhập sau khi chia tay Chelsea hồi tháng Giêng.

Mặc dù Dalian Aerbin đã có những bước thăng tiến vượt bậc ở làng bóng đá Trung Quốc, song rõ ràng quyết định của Keita cũng đã để lại rất nhiều điều đáng suy nghĩ.

Ở tuổi 32 hiện tại, những ngày tháng tốt đẹp nhất trong sự nghiệp có lẽ đã nằm lại phía sau lưng, song với khả năng của mình, Keita vẫn hoàn toàn có thể thi đấu bóng đá đỉnh cao ở các CLB hàng đầu tại châu Âu khác. Trang tin Metro từng đưa tin Liverpool đặc biệt quan tâm đến tiền vệ này, hay trước đó thông qua goal.com, Keita tiết lộ cả Real Madrid cũng như Juventus cũng từng đánh tiếng với mình.

Mặc dù những thông tin trên chỉ là những lời đồn đại, song có một thực tế là việc các CLB lớn trên có liên hệ với Keita cho thấy tài năng của anh là vẫn hữu dụng. Nên thay vì sẽ chơi bóng cho một CLB bậc trung ở giải VĐQG Trung Quốc, Keita vẫn hoàn toàn có thể chinh phục các danh hiệu cao quý khác cùng các CLB hàng đầu tại châu Âu.

French striker Nicolas Anelka arrives for a Shanghai Shenhua game at the Hongkou Stadium in Shanghai on May 27, 2012. Former Argentina manager Sergio Daniel Batista arrived in China and is expected to take charge of Anelka's Shanghai Shenhua in the coming days.

Nicolas Anelka đã sang Trung Quốc từ đầu năm nay

Chỉ có một nguyên nhân đơn giản để giải thích việc Keita theo chân Samuel Eto’o, Nicolas Anelka, hay Asamoah Gyan rời bỏ các giải đấu lớn để đến với các giải đấu nhỏ hơn chỉ vì tiền.

Chỉ tiếc là dường như Keita đã quá sớm để lựa chọn con đường này, khi với 3 chức vô địch La Liga, 2 Champions League đã có, anh hoàn toàn có đủ khả năng để làm phong phú hơn bộ sưu tập danh hiệu, trước khi nghĩ đến cảnh “dưỡng già”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Keita rời Barca: Đi theo tiếng gọi của đồng tiền