Góc Chelsea: Khi thủ lĩnh chỉ là “sống lâu lên lão làng”

Duy Thái - Thụy Anh| 26/11/2019 08:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sẽ thật điên rồ nếu như nói trận thua vừa qua của Chelsea trước Man City là một sự cần thiết. Thế nhưng có vẻ như điều đó lại là sự thật bởi nhờ nó mà hệ thống của The Blues phơi bày ra một điểm yếu cố hữu chết người mang tên: Thủ lĩnh.

Trận cầu tâm điểm tại vòng 13, Man City bất ngờ tỏ ra lép vế hơn trước đại diện đến từ London. Lép vế hơn cũng đúng thôi khi mà Chelsea đang sở hữu chuỗi 6 trận thắng liên tiếp. Còn Man City thì vừa mới để thua tan nát trên sân của đối thủ đe dọa trực tiếp đến ngai vàng Ngoại hạng, Liverpool. Một trận thua trước The Kop không chỉ khiến cho khoảng cách về mặt điểm số giữa hai đội bóng này được nới rộng, đó còn là cú giáng mạnh vào tâm lý của nhà ĐKVĐ đang trong cơn sợ hãi sẽ bị truất ngôi.

Pep Guardiola dường như mang tâm lý bị "buộc chặt như nịt" ấy trở lại Etihad. Trước mặt vị chiến lược gia người Tây Ban Nha là một Chelsea trẻ trung và khao khát dưới bàn tay nhào nặn có thể còn non kinh nghiệm nhưng rõ ràng và khúc chiết trong tư duy của Frank Lampard.

Góc Chelsea: Khi thủ lĩnh chỉ là “sống lâu lên lão làng”

Man City thắng nhưng Chelsea mới thực sự là đội gây ấn tượng.

Thực tế trên sân đã chứng minh Chelsea không hề “run sợ” trước Man City. Họ nhập cuộc với phong thái của một đội bóng được đánh giá là nhỉnh hơn về phong độ. Trong trận đấu này, Chelsea quyết định trở lại với sơ đồ 4-3-3 với bộ ba tiền vệ Kovacic-Jorginho-Kante ở giữa sân. Sự chủ động nhanh chóng được các học trò của Frank Lampard cụ thể hóa. Bằng chứng là họ chiếm lĩnh thế trận và không ngần ngại giành lấy quyền kiểm soát bóng. Thậm chí chính Chelsea là đội đã mở tỷ số trước sau pha phối hợp tuyệt vời của Kovacic và Kante.

Đoàn quân của Pep Guardiola dường như bị “ngợp” trong khoảng thời gian nửa đầu hiệp một. Thậm chí có thời điểm, The Citizen chỉ kiểm soát bóng vỏn vẹn 46,7 %. Đây là con số thấp nhất về thời lượng kiểm soát bóng của Pep Guardiola kể từ khi HLV này bắt đầu sự nghiệp dẫn dắt. Với một đội bóng thiên nhiều về khả năng cầm và giữ nhịp trái bóng như Man City của Pep thì con số tồi tệ kia đã phần nào nói lên sự bế tắc của Man xanh và sự áp đảo của Chelsea trong khoảng nửa đầu hiệp thi đấu thứ nhất.

Góc Chelsea: Khi thủ lĩnh chỉ là “sống lâu lên lão làng”

Man City của Pep chỉ cầm bóng 46,7 %.

Tuy nhiên, sự vượt trội và áp đảo của Chelsea nhanh chóng bị phủi bay bởi hai sai lầm đáng trách của hàng phòng ngự. Chỉ 8 phút sau khi có được bàn thắng mở tỷ số, Kevin De Bryune đã gỡ hòa cho đội chủ nhà sau khi cú sút của cầu thủ người Bỉ chạm chân Tomori trước khi đổi hướng bay vào lưới. Còn bàn thắng thứ hai đến từ một cú dứt điểm chéo góc ngoạn mục của Riyad Mahrez sau khi có tình huống đi bóng vặn sườn Ermeson của Chelsea. Chừng ấy là quá đủ để Man City giật lại lợi thế từ tay đội khách. Những phút sau đó, mặc dù đã rất nỗ lực tấn công nhằm tìm kiếm bàn thắng thế nhưng Chelsea đã không thể hiện thực hóa được điều mà họ mong muốn.

Mạch trận thăng hoa của The Blues đã bị chặn đứng lại bởi Man City. Trong một trận đấu mà mọi chỉ số, thống kê đều cực kì ấn tượng với The Blues thì hai sai lầm đáng trách của hàng thủ đã thổi văng đi hi vọng có điểm của đội chủ sân Stamford Bridge. Kante, Kovacic đã có một ngày thi đấu cực kì xuất sắc, trong khi Zouma, Tomori hay Emerson lại có một trận đấu đáng quên.

Có thể là điên rồ nếu như nói rằng trận thua trước Man City cuối tuần qua là một sự cần thiết. Thế nhưng điều đó lại là sự thật. Chelsea có thể để thua trước nhà ĐKVĐ và từ đó nhận ra được những điểm yếu chết người đã tồn tại cố hữu từ thời Antonio Conte và Maurizio Sarri: Không có một thủ lĩnh thực thụ.

Góc Chelsea: Khi thủ lĩnh chỉ là “sống lâu lên lão làng”

Chelsea thời hậu John Terry đang thiếu một người thủ lĩnh thực sự.

Thực tế tại Chelsea cho thấy, người đội trưởng hiện tại của CLB là Cesar Azpilicueta. Cầu thủ đã từng gắn bó với đội chủ sân Stamford Bridge 7 năm được kì vọng sẽ là thủ lĩnh mới của Chelsea sau khi Garry Cahill rời đội. Thế nhưng bản thân cầu thủ người Tây Ban Nha vẫn tỏ ra quá “hiền” trước trọng trách lớn lao mà CLB giao phó.

Hẳn là không ít người còn nhớ tới vụ việc tại Europa League mùa giải trước. Chelsea khi ấy đang được dẫn dắt bởi Maurizio Sarri có quyết định thay thủ thành Kepa vì nhận ra cầu thủ này bị chấn thương sau một pha va chạm. Thế nhưng cựu thủ thành của Bilbao kiên quyết không rời sân. Hành động của Kepa khiến Sarri “nổi điên” ngoài đường pitch, thế nhưng đội trưởng Azpilicueta khi đó lại đứng yên trên sân và không có bất cứ một hành động nào để thể hiện vai trò của một người đội trưởng.

Nếu người đeo băng thủ quân hôm đó là Terry hay Drogba, rất có thể Kepa đã bị “túm cổ” và “ném” ra khỏi sân chứ không thể vụ việc đó lùng nhùng mãi thời gian dài sau đó. Mọi chuyện cuối cùng rồi cũng lắng xuống, thế nhưng chừng ấy là đủ hiểu một Cesar Azpilicueta không đủ sức đảm nhận tấm băng thủ quân, và hiện thời thì chức vụ đội trưởng của cầu thủ này cũng chỉ là “sống lâu mà lên được lão làng”.

Góc Chelsea: Khi thủ lĩnh chỉ là “sống lâu lên lão làng”

Azpilicueta quá hiền để có thể đảm đương vai trò đội trưởng.

Những nhân vật khác tại Chelsea thì thế nào. Người thì còn quá trẻ, người thì mới cập bến chưa đủ lâu. Jorginho mặc dù đã được cất nhắc lên làm đội phó, thế nhưng thời gian cầu thủ này gắn bó mới chỉ được 1 năm. Những Abraham, Mason Mount hay Pulisic vẫn còn quá trẻ để có thể đảm đương trọng trách này. Willian mặc dù có thâm niên thế nhưng hiệu ứng và mức độ ảnh hưởng của cầu thủ người Brazil vẫn chỉ ở mức bình thường. N’Golo Kante rất được yêu quý tại nơi này thế nhưng cầu thủ người Pháp quá hiền để có thể thúc giục hay hét vào mặt đồng đội mỗi khi họ mất tập trung.

Quanh đi quẩn lại chẳng có ai phù hợp với tấm băng đội trưởng của Chelsea thời điểm hiện tại. Họ đã thiếu hụt một thủ lĩnh thực sự từ rất lâu, kể từ sau khi John Terry tuyên bố rời đội năm 2017. Vai trò chuyên môn và tầm ảnh hưởng của một người thủ lĩnh là thứ cần kíp cho Chelsea vào lúc này. Đó là thứ có thể giúp cho Chelsea vững vàng và gai góc hơn trong tâm lý, từ đó không bị thua theo kiểu “lãng xẹt” như trong trận đấu đêm thứ 7 vừa qua.

Góc Chelsea: Khi thủ lĩnh chỉ là “sống lâu lên lão làng”

Chelsea đang rất cần một người thủ lĩnh thực sự.

Đây là một điểm yếu cố hữu đã tồn tại từ thời hậu John Terry. Chelsea hiện tại là tập hợp của những cái tên trẻ trung, tài năng, khao khát thể hiện nhưng lại thiếu đi kinh nghiệm trận mạc và bản lĩnh thi đấu. Một tập thể như thế cần những cái tên có cá tính mạnh mẽ, sẵn sàng làm điểm tựa cho toàn đội trong những thời khắc khó khăn. Đã tới lúc BLĐ Chelsea và HLV Frank Lampard cần gấp rút đưa về Stamford Bridge một cầu thủ đẳng cấp nơi hàng phòng ngự. Đó nhất định phải là một cầu thủ vững chắc về chuyên môn và sẵn sàng thét ra lửa trên sân khi cần. Chừng nào vị trí đó chưa được khỏa lấp, Chelsea vẫn sẽ còn để thua kiểu “ngây thơ” như thế này nhiều, dù cho có đá hay, áp đảo hay quyến rũ thế nào đi chăng nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc Chelsea: Khi thủ lĩnh chỉ là “sống lâu lên lão làng”