Giải U23 châu Á 2020 sử dụng VAR từ vòng bảng

Chí Tâm| 23/12/2019 21:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau thành công tại Asian Cup 2019, công nghệ VAR một lần nữa được áp dụng tại VCK U23 châu Á 2020 tới.

Theo AFC, sau khi áp dụng thành công từ vòng tứ kết Asian Cup 2019 tại UAE vào tháng 1, VCK Giải U23 châu Á 2020 sẽ là giải đấu hàng đầu châu lục sử dụng công nghệ VAR trong tất cả 32 trận. Điều đặc biệt ý nghĩa hơn cho sự hiện diện của VAR ở giải đấu lần này là công nghệ sẽ góp phần hỗ trợ cho cuộc cạnh tranh của 15/16 đội đua nhau giành 3 vị trí đầu để đại diện châu Á dự Olympic 2020 tại Tokyo (Nhật Bản) vào tháng 7 tới.

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Châu Á Shaikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa cho biết: “Bóng đá Châu Á đã đạt đến đẳng cấp thế giới. Chúng tôi luôn nỗ lực và quyết tâm sẽ duy trì hình ảnh của một LĐBĐ hình mẫu, đi đầu trong việc áp dụng các công nghệ hiện đại nhất để phát triển bóng đá trên mọi khía cạnh".

Giải U23 châu Á 2020 sử dụng VAR từ vòng bảng

VAR đã được áp dụng ở nhiều giải đấu lớn trên thế giới. 

Ông Khalifa cũng tin rằng việc áp dụng công nghệ VAR cho toàn bộ các trận đấu của giải vô địch U23 châu Á là một cơ hội tốt nữa để chứng tỏ tiêu chuẩn cao của công tác trọng tài ở bóng đá châu Á.

AFC đã cử các trọng tài thuộc diện quy hoạch làm nhiệm vụ tại giải sắp tới đi tập huấn, qua 6 khóa học và hội thảo từ tháng 3/2017. Khâu chuẩn bị kỹ lưỡng này hứa hẹn sẽ giúp các trọng tài nắm rõ những đòi hỏi và tiêu chuẩn nghặt nghèo của Ban Điều hành Bóng đá Quốc tế (IFAB) về việc sử dụng VAR. 

Tại giải đấu tại Thái Lan, công nghệ VAR sẽ hỗ trợ cho 4 tình huống hoặc sự cố có thể làm thay đổi trận đấu, đó là xác định bàn thắng hợp lệ hay không hợp lệ, đá phạt 11m, thẻ đỏ và tình huống gây tranh cãi.

VCK U23 Châu Á 2020 sẽ diễn ra tại Thái Lan từ ngày 8 - 28/1. U23 Việt Nam hiện đang là đương kim á quân của giải đấu này. Mục tiêu của chúng ta là giành vé dự Olympic Tokyo 2020. 

Trước đó, tại Asian Cup 2019 được tổ chức tại UAE vào đầu năm nay, VAR được đưa vào sử dụng từ vòng tứ kết và cặp đấu tứ kết đầu tiên giữa đội tuyển Việt Nam và Nhật Bản đã chứng kiến lần đầu tiên các học trò của HLV Park Hang-seo được trải nghiệm công nghệ mới mẻ này.

Trong lần đầu xuất hiện tại giải, VAR nhanh chóng để lại dấu ấn ở cả 2 tình huống đáng chú ý nhất trận đấu, khi cứu một bàn thua trông thấy cho tuyển Việt Nam từ pha ghi bàn nhưng để bóng chạm tay của cầu thủ Nhật Bản. Song sau đó, chính VAR cũng giúp đội bóng xứ Hoa anh đào có một quả penalty, dẫn đến bàn thắng duy nhất của trận đấu khiến tuyển Việt Nam phải dừng bước tại tứ kết Asian Cup 2019.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải U23 châu Á 2020 sử dụng VAR từ vòng bảng