Giải mã sức mạnh đáng sợ của cỗ máy Chelsea

Mạnh Nguyễn| 17/09/2014 14:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là đội duy nhất toàn thắng 4 trận, ghi được tới 15 bàn thắng trong những vòng đấu vừa qua, Chelsea đang chứng tỏ là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch ngoại hạng Anh mùa giải năm nay.

Trong những vòng đấu vừa qua, Chelsea đã có phong độ hết sức ấn tượng tại Premier League. The Blues là đội duy nhất toàn thắng 4 trận, ghi được tới 15 bàn thắng và chứng tỏ là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch ngoại hạng Anh mùa giải năm nay. Vậy thực sự sức mạnh khủng khiếp của cỗ máy Chelsea đến từ đâu?

Những cá nhân xuất sắc

Bóng đá là môn thể thao tập thể, Chelsea cũng đang minh chứng rõ nét cho chân lý ấy khi đang duy trì một tập thể kết dính, nhuần nhuyễn tạo nên sức mạnh tổng hợp đáng nể. Nhưng đội bóng lớn không thể thiếu vắng những ngôi sao, Chelsea đang cho thấy họ thực sự có nhiều ngôi sao kiệt xuất, đáng chú ý các ngôi sao sáng nhất nằm đều ở tất cả các tuyến. Trong giàn sao của The Blues thì những cái tên đang đóng góp lớn lao nhất chính là Diego Costa, Cesc Fabregas và Nemanja Matic.

Diego Costa – ông vua vòng cấm và hơn thế nữa: Tiền đạo tân binh Diego Costa đã góp phần không nhỏ vào thành công của The Blues trong  những vòng đấu qua. Cựu tiền đạo của Atletico đã ghi được tới 7 bàn thắng trong 4 trận đấu và hiện đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới của Premier League. Diego Costa được xem như một trong những tân binh khởi đầu tốt nhất trong lịch sử Premier League.

Kể từ khi Roman Abramovich mua lại Chelsea cách đây 11 năm, đội bóng này mua rất nhiều tiền đạo trong đó có không ít những hợp đồng bom tấn. Nhưng từ những Mutu, Crespo, Kezman, Shevchenko rồi Torres, Demba Ba tất cả bỗng dưng trở thành những “chân gỗ”. Chỉ có Didier Drogba đạt đến tầm vóc của một siêu sao khi về với đội chủ sân Stamford Bridge và bây giờ người ta có thể hi vọng vào một cái tên nữa: Diego Costa. Costa thi đấu không hoa mỹ, anh là mẫu tiền đạo thi đấu thiên về thể lực, lại có khả năng chọn vị trí tốt, khả năng dứt điểm phong phú cùng khả năng hỗ trợ phòng ngự hiệu quả theo đúng hình mẫu ưa thích của HLV Mourinho. Vị trí trung phong vốn đã khiến HLV Jose Mourinho đau đầu cả mùa trước dù là với sơ đồ 4-2-3-1 hay 4-3-3 thì nay đã có lời giải mang tên Diego Costa.

Giải mã sức mạnh đáng sợ của cỗ máy Chelsea

Diego Costa đang có phong độ cực cao trong màu áo The Blue

Cesc Fabregas – Nhà kiến tại tài hoa:  Ngay ở trận đấu đầu tiên gặp Burnley trên sân Turf Moor, tiền vệ 27 tuổi này đã có 106 pha chạm bóng, tung ra 89 đường chuyền. Kết quả thu về là 3 đường chuyền mở ra cơ hội và 2 pha kiến tạo thành bàn. Đó là những con số thống kê thuyết phục bất cứ VĐV khó tính nào. Phong độ đó tiếp tục được Fabregas nối dài, khi anh là tác giả của 4 đường chuyền thành bàn trong 3 trận đấu kế tiếp.

Fabregas đã đi vào lịch sử Premier League sau khi trở thành cầu thủ đầu tiên của giải đấu này kiến tạo trong 6 trận liên tiếp. Fabregas  đích thực là một nhà kiến tạo tài hoa. Mặc dù đã chuyển sang Barca từ năm 2011, nhưng trong vòng 10 năm qua, Fabregas vẫn đang xếp thứ ba tại Premier League về số đường chuyền thành bàn, với 70 đường chuyền, chỉ sau Lampard (79), và Rooney (77). Điều đáng nói là anh chỉ cần 212 trận để đạt tới cột mốc ấy, trong khi Lampard đã đá 316 trận, còn Rooney là 307 trận.  Ở tuổi 27, Fabregas đã trưởng thành hơn rất nhiều, thậm chí đang ở vào độ chín của sự nghiệp.

Nemanja Matic - sức mạnh và sự chắc chắn hiếm thấy của máy quét siêu hạng: tiền vệ sinh năm 1988 này là sự thay thế hoàn hảo cho John Obi Mikel ở giữa sân, khi anh có kỹ năng chuyền bóng tốt với những cú tắc bóng quyết liệt. Sự xuất hiện của Matic trong nửa sau mùa giải trước đã thổi một luồng sinh khí vào hàng tiền vệ của The Blue. Mùa này, cựu cầu thủ của Benfica góp mặt trong cả 3 chiến thắng của Chelsea tại Premier League và đóng góp 1 bàn thắng. Khi Matic có mặt ở trên sân có cảm giác như Chelsea chơi thanh thoát và tấn công mạch lạc hơn. Thống kê cho thấy Matic có tỷ lệ chuyền bóng chuẩn xác rất đáng nể tới gần 90 %. Với khả năng hỗ trợ phòng ngự và phát động tấn công, thậm chí cả dứt điểm cực tốt cùng khả năng giữ bóng và chuyền bóng hàng đầu giải ngoại hạng, Nemanja Matic chính là lá bài trọng yếu của đoàn quân HLV Mourinho mùa này.

Đội hình có chiều sâu, đặc biệt ưu tiên hàng tiền vệ

Đội hình của The Blue đang công mạnh, thủ chắc nhờ lực lượng có chiều sâu kết hợp giữa các cầu thủ cũ và mới, giữa kinh nghiệm và sức trẻ.

Giải mã sức mạnh đáng sợ của cỗ máy Chelsea

Chelsea đang sở hữu đội hình chất lượng cao

Từ lâu, Chelsea đã được biết đến với lối chơi phòng ngự khoa học và đầy chắc chắn. Đội hình Chelsea lúc này vẫn còn sở hữu khá nhiều cái tên chất lượng  ở tuyến dưới như Terry, Cahill nơi trung tâm hàng phòng ngự. Bên phía cánh phải, Mourinho có thể yên tâm với Azpilicueta và Ivanovic. Phía đối diện, Philipe Luis sẽ là sự thay thế xứng đáng sau khi Ashley Cole. Hàng tiền đạo đã có một Diego Costa bùng nổ cùng những cái tên sẵn sàng tỏa sáng như Drogba và bản hợp đồng mới Loic Remy. Nhưng sức mạnh lớn nhất của Chealse đến từ hàng tiền vệ năng động và biến hóa. Với sự có mặt của Fabregas, tuyến tiền vệ của Chelsea đã được bổ sung thêm khá nhiều phương án tấn công mới. Ngay phía sau F4 sẽ là Matic – Ramirez, bộ ba này hứa hẹn tạo nên khu trung tuyến cực mạnh trong sơ đồ 4-2-3-1. Chơi dạt sang biên, Hazard đảm nhiệm cánh trái, phía đối diện là Willians. Cả hai đều sở hữu nền tảng kĩ thuật cá nhân tuyệt vời cùng tốc độ đáng nể, những đường tấn công của Chelsea sẽ nhanh và biến ảo hơn rất nhiều. Ngoài ra, trong tay Mourinho vẫn còn những Oscar, Mikel, Schurrle, Salah… luôn sẵn sàng cạnh tranh cho một vị trí chính thức.

Mourinho đang thay đổi hợp lí

Không cần phải bàn cãi về tài cầm quân của chiến lược gia người Bồ này, nhưng điều đặc biệt là người ta đang thấy những chuyển biến, thay đổi rất tích cực đến từ vị HLV đại tài này.

Giải mã sức mạnh đáng sợ của cỗ máy Chelsea

Jose Mourinho vẫn luôn là ngôi sao sáng nhất tại Stamford Bridge

Trong những trận đấu vừa qua, người ta thấy Mourinho đang có những chuyển biến linh hoạt trên băng ghế chỉ đạo khiến cho lối chơi của The Blue thanh thoát hơn, hấp dẫn hơn. Chẳng hạn chiến lược gia người Bồ Đào Nha vốn ưa thích những mẫu số 10 vừa sáng tạo, nhưng vẫn phải biết tranh chấp và vận động con thoi không biết mệt như những Deco ở Porto hay Wesley Sneijder ở Inter nhưng giờ đây ông đặt niềm tin hoàn toàn vào một tiên vệ sáng tạo thuần túy như Fabregas khiến Chelsea có thể không hoàn toàn cân bằng nhưng lại bùng nổ hơn. Mourinho vẫn chắc chắn nhưng không bảo thủ nữa, ông sẵn sàng chấp nhận lỗ hổng phòng ngự nếu hàng công có thể bù đắp tốt. Thế nên Filipe Luis vẫn là dự bị nếu Fabregas, Costa tiếp tục tỏa sáng và những Oscar, Willian, Ramires hay Hazard vẫn là chính họ. 

Chelsea mùa trước thua ít trận nhất, lọt lưới ít nhất, thành tích tốt nhất khi gặp các đối thủ lớn nhưng rốt cuộc vẫn không vô địch, và giờ đây Mourinho đang thay đổi khiến The Blue thay đổi để trở nên quyến rũ hơn mà vẫn chắc chắn như triết lí bóng đá của Mourinho.

Sở hữu một Jose Mourinho đầy tài năng, cá tính mạnh mẽ cùng đội hình đồng đều ở các tuyến, Chelsea đang được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho cuộc cạnh tranh ngôi vương Premier League mùa giải năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải mã sức mạnh đáng sợ của cỗ máy Chelsea