Ghế nóng Bayern Munich: Mời Allegri nhanh thôi, nhà bao việc

Duy Thái - Thụy Anh| 08/11/2019 10:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiếc ghế nóng tại Bayern vẫn đang bỏ trống sau khi Niko Kovac bị BLĐ đội bóng này sa thải. Đã có rất nhiều những đồn đoán về một nhân vật tầm cỡ thế giới sẽ về nắm quyền tại Bayern.

Niko Kovac đã chính thức bị BLĐ Bayern Munich sa thải sau thất bại tủi hổ 1 - 5 trước Frankfurt tại Bundesliga. Hiện tại, trợ lí Hansi Flick sẽ trực tiếp nắm đội 1 Hùm xám trong vai trò của 1 HLV tạm quyền. Mặc dù đã giành chiến thắng trước Olympiakos và đoạt vé vào vòng knock-out Champions League trước hai vòng đấu, thế nhưng có vẻ như bầu không khí tại Bayern lúc này vẫn chưa có dấu hiệu dịu nhẹ trở lại. Chưa ai rõ khả năng của vị HLV tạm quyền này tới đâu, chỉ biết đó là giải pháp cấp bách tạm thời đối với Hùm xám bởi đội bóng không thể một ngày không có huấn luyện viên.

Trên thực tế, BLĐ Bayern vẫn đang sốt sắng để tìm kiếm một vị chiến lược gia đủ khả năng và sức ảnh hưởng để đảm đương công việc tại Allianz Arena. Sự ổn định và khả năng tìm kiếm các danh hiệu là yếu tố được đưa lên hàng đầu. Ngoài ra những đòi hỏi về mặt cá tính, lối chơi và khả năng kiểm soát phòng thay đồ cũng là những yếu tố quan trọng không kém. Nổi lên trong danh sách ứng viên tiềm năng là một cái tên tưởng lạ mà quen: Max Allegri.

Ghế nóng Bayern Munich: Mời Allegri nhanh thôi, nhà bao việc

Allegri vẫn đang thất nghiệp kể từ sau khi rời Juventus.

Vị chiến lược gia 52 tuổi này vẫn đang thất nghiệp kể từ khi quyết định chia tay Juventus sau 5 mùa giải gắn bó. Tại Juventus Arena, Allegri đã cùng Lão bà chinh đoạt 11 danh hiệu, trong đó bao gồm 5 chiếc Scudetto liên tiếp, 4 lần đoạt Coppa Italia và 2 lần giành được Siêu cúp Ý. Trải qua 269 trận đấu, vị chiến lược gia người Italia đã giúp Juventus giành tới 191 chiến thắng, 42 trận hòa và 36 trận thua. Mặc dù đầy rẫy các danh hiệu quốc nội thế nhưng Max Allegri vẫn không thể giúp Lão bà mang về phòng truyền thống thêm một chiếc cúp bạc danh giá Champions League. Hai lần lọt vào chung kết là cả hai lần mà Juventus gục ngã trước hai đối thủ cộm cán là Real Madrid và Barcelona.

Sự “kém duyên” với Champions League đến mức khó hiểu của Allegri đã khiến cho tham vọng trở lại đỉnh châu Âu của Lão bà bị chặn đứng đầy tiếc nuối. Thậm chí sự “thèm khát” chiếc cúp bạc ấy còn được thể hiện bằng việc BLĐ Juventus “phá két” để mang “huyền thoại sống” Cristiano Ronaldo về Turin. Động thái đó cho thấy sự quyết tâm của thượng tầng Juventus nhằm hiện thực hóa tham vọng “bá chủ trời Âu” nhưng cũng bất thành. Cuối mùa giải đó, Allegri rời đi.

Ghế nóng Bayern Munich: Mời Allegri nhanh thôi, nhà bao việc

Champions  League có vẻ như vẫn cứ "kén" Allegri.

Xét một cách toàn diện, Max Allegri mang đặc trưng của một vị HLV Italia điển hình. Đó là sự phong phú và cầu toàn về mặt tư duy chiến thuật. Từ Sassuolo đến AC Milan và sau cùng là Juventus, thứ bóng đá mà Allegri đem đến là một thứ bóng đá khoa học, chặt chẽ nhưng không hề nhàm chán. Sự khéo léo và linh hoạt trong cách bố trí con người sao cho phù hợp để phát huy được hết khả năng chính là điểm mạnh của vị chiến lược gia sinh năm 1967.

Max Allegri có sự nhìn nhận và soi xét rất kĩ càng, ông không vội vàng áp đặt ngay phong cách và lối chơi riêng của mình lên đội. Bù lại, Allegri rất cầu thị trong việc tiếp thu di sản để lại của đời HLV trước đó. Đơn cử như thời điểm ông về Cagliari thay thế Davide Ballardini, Allegri không vội vàng áp dụng ngay sơ đồ 4-3-3 từng làm nên thành công trước đó ở Sassoulo. Trái lại, Allegri chỉnh sửa và nâng cấp lại sơ đồ 4-3-1-2 và biến nó thành “của hiếm” tại Serie A thời điểm đó với một lối chơi “dị hợm” và khác biệt.

Tới AC Milan, ông lắp ráp một Ronaldinho đang làm mưa làm làm gió ở sơ đồ 4-3-3 thành 4-3-1-2 và 4-4-1-1 để có thể cân bằng được giữa tấn công và phòng ngự mà vẫn không làm mất đi cái “chất” của Ronaldinho.

Tiếp quản di sản của Conte để lại tại Juventus, Allegri cải tiến và nâng tầm 3-5-2 trứ danh của “Bố già” trước khi đặt dấu ấn cá nhân bằng việc chuyển sang sơ đồ 4 hậu vệ.

Ghế nóng Bayern Munich: Mời Allegri nhanh thôi, nhà bao việc

Allegri là một bậc thầy chiến thuật điển hình kiểu Italia.

Nói tóm lại, Allegri là một “gã điên” về mặt chiến thuật. Điều đó thực sự như là một liều Andrenalin dành cho Bayern lúc này. Dưới thời Niko Kovac, “bài” của Bayern rất dễ đoán. Bóng được luân chuyển tới chân các cầu thủ chạy cánh trước khi các cầu thủ này thực hiện đường căng ngang hoặc tạt vào trong. Người nhận các đường chuyền đó phần đa là những cầu thủ tấn công và sau đó thì để cho họ “tự xử”. Có những thời điểm sự tỏa sáng của các cá nhân là nguồn sống của Bayern. Philippe Coutinho, Robert Lewandowski hay Serge Grabry,… phải “tự biên tự diễn” và bằng khoảnh khắc xuất thần của mình đem về bàn thắng cho Bayern. Không quá khi nói rằng đó là hình ảnh xuyên suốt của Bayern dưới thời Kovac. Sự thiếu hụt về những “bài vở” lớp lang và những sơ đồ chiến thuật thay xoành xoạch như thay áo của vị chiến lược gia người Croatia là một phần nguyên nhân khiến Bayern trở nên bất ổn.

Nếu Allegri cập bến Bayern, nguồn cơn vấn đề này sẽ được giải quyết. Bayern sẽ trở nên nhất quán hơn trong cách vận hành và các cầu thủ biết sẽ cần phải làm gì trong những trường hợp cụ thể. Bayern không hề yếu, họ là một tập thể sở hữu hàng tá những ngôi sao triệu đô thuộc hàng đẳng cấp thế giới. Cái họ thiếu lúc này chỉ là một chiếc la bàn và người phù thủy với bàn tay đã được phù phép. Và Allegri có thể làm được những điều đó.

Ngoài ra, sự ôn hòa trong cách ứng xử khiến cho Allegri rất được lòng các học trò. Ông không phải mẫu HLV kiểu “Bố già” như Conte hay hà khắc như là Mourinho. Thứ mà Allegri có được chính là cái uy và sự mềm mỏng trong giới hạn khiến học trò nể phục. Đó là một phần lí do để ông có thể trụ vững 5 năm tại một CLB tiếng tăm nhưng cũng phức tạp chẳng kém là Juventus.

Ghế nóng Bayern Munich: Mời Allegri nhanh thôi, nhà bao việc

Allergi là mảnh ghép hoàn hảo đối với Bayern lúc này.

Xét trên cả phương diện con người và thành tích, không ai phù hợp với Bayern hơn Allegri lúc này. Có thể chuyện Champions League quá “kén” người đàn ông này có thể ảnh hưởng đến tham vọng vươn tầm của Bayern. Thế nhưng điều đó đâu có hề hấn gì. Biết đâu đổi môi trường, vận C1 của Allegri lại tìm đến thì sao ?

Điểm trừ duy nhất của vị huấn luyện viên này trong trường hợp tiếp quản ghế nóng tại Bayern chính là việc ông không nói được tiếng Đức. Một HLV người Italia cũng đã phải rời Allianz Arena là Carlo Ancelotti chỉ vì giao tiếp bằng tiếng Đức không được. Sự giao tiếp để truyền tải thông điệp là yếu tố tối quan trọng đối với một HLV. Muốn biết giao tiếp đóng vai trò lớn thế nào, cứ nhìn Unai Emery ở Arsenal thì sẽ rõ.

Allegri đang trở thành ứng viên tiềm năng thay thế Niko Kovac. BLĐ cũng muốn tìm kiếm một chiến lược gia có thể tạo dựng một triều đại phồn thịnh chứ không muốn tìm kiếm một HLV kiểu “xôi thịt” như là Mourinho hay kiểu HLV mà hào quang quá khứ đã dần le lói như Arsene Wenger.

Vấn đề hiện tại chỉ là BLĐ Bayern có chịu “chấm” Allegri và “đánh nhanh diệt gọn” để rước HLV này về Allianz Arena trước dự dòm ngó của Man United hay không mà thôi !

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghế nóng Bayern Munich: Mời Allegri nhanh thôi, nhà bao việc