Eden Hazard: Vệt sáng le lói trong dải ngân hà

Duy Thái - Thụy Anh| 07/11/2019 13:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Real Madrid vừa có chiến thắng giòn giã ở Champions League. Thế nhưng trong niềm vui chung ấy, có một vệt sáng le lói đang lạc lõng giữa bầu trời Bernabeu. Người được Zidane đặt trọn niềm tin khi trao chiếc áo số 7 vẫn còn hơi ấm của Cristiano Ronaldo.

Ngôi sao sáng nhất đêm qua là một tân binh vừa mới chuyển đến Real Madrid hồi hè. Màn trình diễn rực sáng của Rodrygo trước Galatasaray giống như bức màn nhung che lấp bớt đi sự thất vọng của ngôi sao đắt giá nhất lịch sử CLB, Eden Hazard.

Sao mai 18 tuổi đã có riêng cho mình một cú hat-trick, “mớm bóng” như đặt cho người đàn anh Karim Benzema nâng tỉ số lên 4-0. Một ngày thi đấu điểm 10 cho sao trẻ người Brazil. 3 cú sút trúng đích, 3 bàn thắng. Sự xuất sắc của Rodrygo là gam màu sáng trong bức tranh ảm đạm của Real thời hậu Ronaldo. Zinedine Zidane thì hết lời khen ngợi cậu học trò sau chiến thắng đậm đà đó.

Tuyệt nhiên không ai nhắc đến Eden Hazard, cựu sao của Chelsea tiếp tục có một màn trình diễn nữa gây thất vọng. Trong khoảng hơn 60 phút có mặt trên sân, những gì cầu thủ này để lại chỉ là những cái lắc đầu ngao ngán. Zidane đã tạo điều kiện hết sức để Hazard có thể thi đấu ở vị trí cánh trái sở trường quen thuộc bằng việc đẩy Rodrygo sang bên cánh phải. Trong khi sao trẻ người Brazil thi đấu thăng hoa với ba bàn thắng và 1 kiến tạo dù chơi trái sở trường thì những đóng góp của Hazard trong trận đấu đêm qua chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Eden Hazard: Vệt sáng le lói trong dải ngân hà

Hazard đang tỏ ra lạc lõng ở Bernabeu.

Chuyện gì đang xảy ra với cầu thủ từng được coi là tiệm cận tới đẳng cấp của Ronaldo và Messi. Hazard đã từng là ngôi sao sáng nhất trong đội hình Chelsea trong khoảng năm 5 trở lại đây. Sự bùng nổ trong màu áo nhà ĐKVĐ Europa League là lí do để Real phá két mang anh về Bernabeu. Thế nhưng hiện tại thì thế nào, ngôi sao trị giá 150 triệu euro đang lạc lõng và dần “bốc hơi” giữa lòng thủ đô Madrid. 1 bàn thắng cùng với 2 kiến tạo sau 10 trận không phải là những gì BLĐ và Zidane trông đợi từ cầu thủ đắt giá nhất lịch sử CLB. Chiếc áo số 7 huyền thoại vẫn còn hơi ấm của Cristiano Ronaldo không ngần ngại được trao cho Hazard, đủ để thấy Zidane đánh giá cựu sao Chelsea cao tới mức nào.

Sự xuất sắc của CR7 trong những ngày tháng còn ở Real đã trở thành những quy chuẩn để người ta đem ra đánh giá về đẳng cấp của một tiền đạo làm bàn. Chính điều đó vô tình đã làm hại Hazard. Mặc dù được đánh giá rất cao nhờ những màn trình diễn trong màu áo Chelsea, thế nhưng đẳng cấp của Hazard mới chỉ tiệm cận, lưu ý là tiệm cận chứ không phải ngang bằng với Ronaldo hay là Messi. Bởi vậy cho nên áp lực về sự kì vọng thay thế tượng đài CR7 gần như là điều nằm ngoài sức vóc của ngôi sao người Bỉ. Hazard xuất sắc tới đâu, không ai có thể bàn cãi. Hazard gồng gánh Chelsea suốt bao năm qua thế nào, ai cũng có thể nhìn ra. Thế nhưng có một sự thật không thể phủ nhận được rằng nếu như Hazard có thể đạt tới đẳng cấp của Ronaldo, thì Chelsea đã có thể vô địch Champions League.

Ngày Hazard mới tới Real, không ít CĐV đã từng hoài nghi về khả năng của ngôi sao người Bỉ có thể khỏa lấp được sự trống vắng khi CR7 rời đi. Thậm chí Predrag Mijatovic, cựu Giám đốc kĩ thuật của Real cũng phải thừa nhận rằng: "Chúng ta không thể kỳ vọng anh ấy sẽ làm được những gì Ronaldo đã làm. Không có cầu thủ nào có thể chơi như CR7". Một tên tuổi khác trong giới túc cầu là HLV Arsene Wenger cũng nhận định tương tự: "Eden là câu trả lời bài toán hàng công Real, nhưng không phải người thay Ronaldo. Đó là điều chắc chắn".

Eden Hazard: Vệt sáng le lói trong dải ngân hà

Chiếc áo số 7 của Ronaldo dường như quá rộng so với Hazard.

Hazard có thể đem đến sự tươi mới cho hàng công Real, thế nhưng để cầu thủ này có thể ghi được 30, 40, 50 bàn trong một mùa như Ronaldo thì gần như không thể. Sự lạc lõng của Hazard tại Real là điều có thể hiểu được ít nhiều bởi lẽ lối chơi của Real và Chelsea là khác nhau.

Ở Chelsea, Hazard là ngôi sao sáng nhất đội. Mọi đợt tấn công đều phải qua chân cầu thủ này. Hazard được chơi tự do trên hàng công, có thể làm mọi thứ mình muốn và ít khi phải tham gia phòng ngự. Mặc dù trải qua không biết bao nhiêu đời HLV thế nhưng Hazard vẫn luôn được nhận những đặc cách ấy. Đỉnh điểm của một phong cách đúng kiểu Hazard chính là hình ảnh cầu thủ này dưới thời Maurizio Sarri. Toàn bộ hệ thống xung quanh sẽ di chuyển để bù đắp mọi khoảng trống để Hazard có không gian thoải mái phô diễn kĩ thuật cá nhân thượng thừa của mình.

Tại Stamford Bridge, Hazard được ví như một vị vua khi bất cứ một đợt lên bóng đều phải qua chân cầu thủ người Bỉ. Tầm quan trọng của Hazard được ví như chính người đồng đội của anh hiện tại ở Real là Luka Modric. Dĩ nhiên thời điểm đó Modric còn chơi cho Tottenham và Peter Crouch khi được hỏi đã kể lại rằng. Trên sân tập của Tottenham khi ấy, HLV liên tục hét lên: “Lấy lại bóng, ngước đầu lên tìm Modric và bằng mọi cách đưa bóng vào chân cậu ấy rồi chờ xem cậu ấy diễn ảo thuật”. Câu chuyện tưởng như có vẻ rất xa xôi kia rất có thể lại chính là hình ảnh xuyên suốt của Chelsea ngày Hazard còn khoác áo.

Eden Hazard: Vệt sáng le lói trong dải ngân hà

Ở Chelsea Hazard như một ông hoàng thực sự.

Thế nhưng lối đá của Real Madrid lại không giống với Chelsea. Đội hình của Real đã quá quen với việc bóng được luân chuyển qua chân các cầu thủ tuyến giữa trước khi phân bổ đều ra hai cánh để các cầu thủ chạy cánh lật vào trong cho tiền đạo ghi bàn. Sự khác lạ về mặt lối chơi đã không còn đất diễn cho những pha chồng cánh hay chạy chỗ để Hazard thực hiện pha 1vs1 với hậu vệ biên trước khi ngoặt bóng rồi tung ra cú dứt điểm hoặc một đường chuyền với sát thương cao nữa.

Sự lạc lõng và thiếu kết nối với đồng đội là điều có thể thấy rõ trong từng bước chạy của Hazard. Khi mà áp lực đè nặng cộng với sự thiếu tương tác trong các đường lên bóng khiến cho cầu thủ này mất dần đi sự tự tin vốn có. Anh đi bóng “rén” hơn, không dám thực hiện những cú dứt điểm mà thay vào đó là chuyền an toàn cho đồng đội. Một trong những “bài” yêu thích nhất của cầu thủ này chính là lùi sâu xuống phần giữa sân để nhận bóng, kéo bóng sau đó ban bật 1 2 với các vệ tinh xung quanh trước khi thực hiện một đợt phản công chớp nhoáng. Những tình huống đó gần như biến mất để từ ngày cầu thủ này khoác áo Real.

Eden Hazard: Vệt sáng le lói trong dải ngân hà

Nhưng ở Real Hazard cũng chỉ bình thường như bao ngôi sao khác.

Ở Chelsea, Hazard là một ông hoàng đúng nghĩa. Thế nhưng tại Madrid, cầu thủ này chỉ đơn giản là 1 cầu thủ rất bình thường như bao cầu thủ khác. Hazard có thể đã tròn vẹn ước mơ khi chuyển tới thi đấu cho thần tượng lớn nhất đời mình là Real Madrid, thế nhưng chỉ có Chelsea mới thực sự là thiên đường. Với đẳng cấp đã được khẳng định, Hazard có thể sẽ sớm tìm lại bản ngã của mình. Chỉ có điều Bernabeu thì không giống với Stamford Bridge và Hazard cũng chẳng phải ngôi sao sáng nhất trong hàng trăm vì tinh tú của dải ngân hà.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Eden Hazard: Vệt sáng le lói trong dải ngân hà