Cristiano Ronaldo: Giọt nắng mờ trong buổi hoàng hôn

Duy Thái - Thụy Anh| 03/12/2019 18:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với việc lần thứ 6 giành được Quả bóng vàng, Lionel Messi đã chính thức vượt Ronaldo trong cuộc đua vô tiền khoáng hậu giữa hai siêu sao xuất sắc bậc nhất lịch sử làng túc cầu.

Có thể với nhiều người, việc Ronaldo vắng mặt trong buổi lễ đêm qua là một sự thiếu sót rất lớn. Thế nhưng đó là điều đã được dự đoán từ trước đó rất lâu, rằng siêu sao người Bồ chủ động vắng mặt vì đã sớm đoán định được rằng mình không phải là nhân vật chính trong đêm tráng lệ ở Paris.

Thời khắc mà Lionel Messi bước lên bục cao nhất của đêm Gala, Cristiano Ronaldo lại đang có mặt ở Italia để đón nhận giải thưởng “Cầu thủ hay nhất Serie A”. Dĩ nhiên giải thưởng mà CR7 vừa nhận không thể sánh với QBV được Messi nhận từ tay Luka Modric. Thế nhưng đó lại là sự tưởng thưởng cho sự cống hiến của Ronaldo trong mùa giải đầu tiên anh chơi bóng tại Italia.

Công bằng mà nói, Lionel Messi đã được vinh danh khi mà những thành tích của siêu sao này trong năm vừa qua cùng CLB và ĐTQG là không thực sự ấn tượng. Thất bại ở Copa America và dừng bước cay đắng trước Liverpool ở bán kết Champions League. Thứ duy nhất khiến Messi trở nên vượt trội hơn so với các đối thủ khác chính là thành tích cá nhân siêu khủng của mình. Trong năm 2019, anh ghi cả thảy 46 bàn, đóng góp 17 kiến tạo. Messi cũng là chủ nhân của chiếc giày vàng châu Âu và là “Cầu thủ kiến tạo xuất sắc nhất” năm thứ 4 liên tiếp.

Cristiano Ronaldo: Giọt nắng mờ trong buổi hoàng hôn

Messi trở thành chủ nhân của Quả bóng vàng 2019.

Vậy còn Ronaldo thì sao, CR7 trải qua mùa giải mà Juventus của anh bị loại ở ngay tứ kết. Mặc dù vẫn lên ngôi vô địch Serie A vào cuối mùa thế nhưng thành tích ghi bàn của siêu sao người Bồ cũng không còn ấn tượng như trước. Sự nhạt nhòa ở lễ trao giải “Cầu thủ hay nhất năm của UEFA” và FIFA The Best cũng phần nào tiên lượng được kết quả hôm nay. Chỉ có điều người ta vẫn chưa thể hiểu được lí do từ đâu mà CR7 từ một kỳ phùng địch thủ với Messi lại tụt dốc thê thảm trong cuộc ganh đua vĩ đại giữa hai “quái kiệt” của làng túc cầu giáo đến thế. Có lẽ mọi chuyện bắt nguồn từ chính thời khắc mà anh quyết định dứt áo Real Madrid để cập bến Juventus ở tuổi 33.

Chuyển đến chơi cho đội bóng số 1 của nước Ý, nơi mà chiếc Scudetto mặc nhiên được khắc tên Juventus vào cuối mùa. Ở Turin, Ronaldo vẫn là cầu thủ số 1 của đội bóng. Đẳng cấp và danh tiếng của siêu sao người Bồ là thứ Juventus trước nay vẫn đang mòn mỏi tìm kiếm. Bởi thế từ BLĐ đến HLV và các cầu thủ, họ đều coi anh là biểu tượng mới của đội bóng. Dĩ nhiên, Ronaldo cũng đáp lại sự thịnh tình ấy bằng một phong độ vô cùng ấn tượng và góp công lớn trong việc nâng tầm Juventus cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Thế nhưng tại Serie A, giải đấu lâu nay vẫn được coi là “nơi dưỡng già” của không ít cầu thủ tăm tiếng lại quá thiếu đi sự cạnh tranh. 9 năm chơi bóng ở La Liga là 9 năm Ronaldo phải nỗ lực cố gắng từng ngày từng giờ để chạy đua và so kè với những đối thủ xứng tầm thực sự. Cả CR7 lẫn Lionel Messi đều là biểu tượng cho đội bóng mà họ thi đấu. Real Madrid và Barcelona đại diện cho hai thế lực lớn nhất của bóng đá Tây Ban Nha nói riêng và bóng đá thế giới nói chung. Do đó cuộc chiến giữa hai thế lực này không chỉ đơn thuần là cuộc đua về mặt thành tích thi đấu mà đó còn là cả về truyền thông và thương mại. Bởi thế cho nên thành tích của người này sẽ là động lực phấn đấu cho người kia và ngược lại.

Cristiano Ronaldo: Giọt nắng mờ trong buổi hoàng hôn

Serie A quá lành để Ronaldo có thể kiếm một đối thủ như Messi.

Cuộc chiến giữa Ronaldo và Messi đã sớm được nâng tầm kể từ thời điểm Ronaldo cập bến Real Madrid. Và việc cả hai cùng nhau lần lượt thâu tóm mọi danh hiệu cao quý trong suốt 10 năm qua đã nói lên điều đó. Từ số bàn thắng, đến danh hiệu tập thể và cuối cùng là số Quả bóng Vàng. Không quá khi nói rằng sự thành công của Messi chính là chất xúc tác hoàn hảo nhất cho tính hiếu thắng của siêu sao người Bồ bộc phát và chiến tích 5 quả bóng vàng của CR7 cũng có công rất lớn của…Messi.

Điều đó đã không xảy lại với Ronaldo ở Serie A. Tại giải đấu cao nhất xứ mỳ ống, chẳng tìm kiếm đâu ra một đối trọng thực sự với Ronaldo và Juventus như cách mà Messi và Barca đã làm. Khi mà ngoài nhiệm vụ ghi bàn đều đặn ở giải quốc nội, anh còn phải thể hiện bản thân thật “đậm nét” tại Champions League. Đó gần như là cơ hội duy nhất để siêu sao người Bồ ghi điểm trong cuộc đua giành các danh hiệu cá nhân. Thế nhưng Champions League lâu nay vẫn luôn ra quá “kén chọn” Juventus. Thậm chí “Lão bà” đã từng hai lần bước chân vào chung kết thế nhưng đều tay trắng rời đi. Juventus phá két mang Ronaldo về để hiện thực hóa tham vọng C1 nhưng rồi một mình CR7 cũng không thể kéo được một đoàn quân vốn chỉ là “hổ khi ở nhà nhưng lại hóa mèo khi ra ngõ” lên đỉnh châu Âu.

Mảnh đất Serie A quá ‘lành” đối với một con người đề cao cái tôi cá nhân như Ronaldo. Và Juventus cũng không đủ sức hút và tầm ảnh hưởng sâu rộng về mặt truyền thông như Real để hậu thuẫn siêu sao này trong cuộc đua tới các danh hiệu cá nhân cao quý. Real có thể bạc bẽo với Ronaldo, thế nhưng Real lại là bệ phóng cho danh vọng vươn tầm đẳng cấp của CR7. Rời Real Madrid, CR7 dần đánh mất vị thế và Real cũng không còn dáng dấp của một nhà vua toàn cõi như cách họ đã từng cùng nhau làm trong 3 lần lên đỉnh châu Âu.

Cristiano Ronaldo: Giọt nắng mờ trong buổi hoàng hôn

Juventus không phải là bệ phóng danh vọng hoàn hảo cho CR7 như Real.

Một nguyên nhân nữa khiến cho siêu sao người Bồ bị thất thế trong cuộc đua lần này chính là tuổi tác. Ronaldo đã 34 tuổi, và trong lịch sử cũng đã chỉ ra rằng không có một ngôi sao nào có thể giành được Quả bóng vàng (kể từ năm 1995) sau tuổi 33. Lần gần đây nhất chính là trường hợp của Fabio Cannavaro giành danh hiệu cao quý này sau chức vô địch World Cup cùng tuyển Italia và sau đó tụt dốc thê thảm.

Ronaldo có thể vẫn sẽ thi đấu chuyên nghiệp trong 2, 3,4 hoặc thấm chí là lâu hơn nữa. Thế nhưng thời gian và sức chịu đựng của con người là có giới hạn và CR7 dù có rèn luyện hay cố gắng thế nào đi chăng nữa cũng không thể chống lại tuần hoàn. Thực tế đã chứng minh sau khi giành Quả bóng vàng ở tuổi 32, Ronaldo về nhì ở tuổi 33 và xếp thứ 3 ở tuổi 34. Sự ảnh hưởng của tuổi tác cũng đã bắt đầu tác động đến siêu sao này khi mà anh không còn duy trì được tốc độ và khả năng săn bàn đáng sợ như chính anh của 2, 3 năm trước. Thậm chí Juventus mùa này cũng không còn quá phụ thuộc vào CR7 khi mà Maurizio Sarri sẵn sàng thay anh khi cần thiết bất chấp phản ứng của siêu sao này.

Cristiano Ronaldo: Giọt nắng mờ trong buổi hoàng hôn

Thất bại lần này trước Messi có thể khơi lại tính hiếu thắng của Ronaldo.

Không cần phải bàn cãi khi Ronaldo vẫn là một trong những biểu tượng vĩ đại của bóng đá thế giới. Thất bại lần này có thể là bàn đạp để siêu sao người Bồ đứng dậy thêm một lần nữa để hiện thực hóa tham vọng cho Quả bóng vàng 2020. Đó có thể là điều khó khăn thế nhưng với một người hiếu thắng như CR7, biết đâu sẽ lại có một cái kết đẹp cho hoàng hôn của một sự nghiệp lẫy lừng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cristiano Ronaldo: Giọt nắng mờ trong buổi hoàng hôn