Vụ nổ ở Thiên Tân: Không ai muốn sống cạnh quả bom hẹn giờ

Hoàng Kim| 18/08/2015 13:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có tới 90.000 người dân sống trong bán kính 5 km tính từ trung tâm vụ nổ đêm 12/8, tại khu công nghiệp Thiên Tân. Ai cũng lo lắng, ô nhiễm không khí, nguồn nước từ hóa chất độc hại sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống sau này của họ.

Vụ nổ ở Thiên Tân: Không ai muốn sống cạnh quả bom hẹn giờ

Chủ tịch Trung Quốc coi vụ nổ là bài học được trả bằng máu

“Bài học được trả bằng máu”

Trong bài phát biểu hôm thứ 7 (15/8), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, vụ nổ kinh hoàng đêm 12/8, đặt ra một mối quan tâm vô cùng cấp thiết về vấn đề an toàn cháy nổ và quản lý hóa chất. Ông gọi vụ tai nạn trên là “bài học vô cùng sâu sắc, phải trả bằng máu” và kêu gọi các cơ quan chức năng cần tăng cường rà soát những cơ sở kinh doanh, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Các vụ nổ tại Thiên Tân, một trong 10 cảng lớn nhất thế giới đã phá hủy nhiều tài sản và làm vỡ các cửa kính của các tòa nhà cách đó hàng km. Tính tới ngày 17/8, vụ nổ tại Thiên Tân đã cướp đi sinh mạng của 114 người và khiến hơn 700 người bị thương. Hiện 70 vẫn mất tích, trong đó phần lớn là các lính cứu hỏa. Lực lượng cứu hộ vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những người mất tích, nhưng tỉ lệ sống sót là rất nhỏ.

Vụ nổ ở Thiên Tân: Không ai muốn sống cạnh quả bom hẹn giờ

Môi trường xung quanh bị ảnh hưởng nặng nề

Phó thị trưởng He Shushan xác nhận, khoảng 700 tấn Natri xyanua, một hợp chất hóa học cực độc có thể gây tử vong với người nếu hít hoặc ăn phải, đã được trữ tại nhà kho nơi xảy ra các vụ nổ.

Hơn 2.000 binh lính trong lực lượng cứu hộ đang rà soát trong vòng bán kính 3km nhằm phát hiện những chất độc có thể bị phát tán từ vụ nổ.

Ông Shi, tham mưu trưởng quân khu Bắc Kinh cho biết, hàng trăm tấn cyanide được phát hiện ở hai nơi nằm trong khu vực xảy ra hai vụ nổ lớn ở cảng Thiên Tân. Tuy nhiên, các chuyên gia hóa chất cho biết, họ có thể vô hiệu hóa cyanide bằng hydrogen peroxide hoặc các cách khác tốt hơn.

Theo ông Wen Wurui, trưởng ban bảo vệ môi trường Thiên Tân, mức độ hóa chất trong không khí cao hơn bình thường, tuy nhiên, không ảnh hưởng tới sức khỏe, trừ khi tiếp xúc trong một thời gian dài. Không khí và nước cũng hoàn toàn an toàn cho người dân. Tuy vậy, Greenpeace cảnh báo rằng, những cơn mưa sắp tới sẽ gây nên những phản ứng hóa học tiêu cực, hoặc có thể làm hóa chất ngấm vào đất.

Người dân Thiên Tân vô cùng bức xúc

Vụ nổ ở Thiên Tân: Không ai muốn sống cạnh quả bom hẹn giờ

Nhiễm độc không khí và nguồn nước khiến người dân lo lắng, đặc biệt là những cơn mưa sắp tới sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ

Sáng 17/8, hàng trăm người dân Thiên Tân đã tụ tập tại nơi các quan chức đang họp báo, biểu tình đòi chính phủ bồi thường.

Anh Luo Shuhui, sống chỉ cách kho hóa chất 700m bức xúc nói: “Chúng tôi chỉ muốn câu trả lời chính thức từ chính phủ. Các quan chức đã tham nhũng, hay làm những gì sau lưng dân chúng? Tại sao lại có một kho hóa chất vô cùng độc hại ngay gần nhà chúng tôi, mà chúng tôi không hề biết? Có ai muốn sống bên cạnh một quả bom hẹn giờ không? Chắc chắn là không rồi”.

Bên cạnh đó, nhiều người chỉ trích chính quyền Thiên Tân không minh bạch trong việc công bố thông tin liên quan đến các vụ nổ. Những người biểu tình còn yêu cầu chính phủ phải mua lại những căn nhà đã bị hư hại của họ hoặc phải sửa lại nhà cho họ. Bà Zhang Yuqin rất bức xúc khi biết rằng, lực lượng cứu hộ đang tìm cách dọn sạch hóa chất hay gì đó trong căn nhà của bà. “Chúng tôi không đồng ý với việc này. Chúng tôi cần biết chính xác điều gì đang xảy ra”, bà nói.

Một mối lo nữa mà những người dân sống trong khu vực bị ảnh hưởng vô cùng lo lắng, đó là tình trạng ô nhiễm hóa học. Bà Tian Binyan, một công dân nhập cư sống tại đây cho hay: “Tôi đã bảo cho con gái tôi hãy nhanh chóng chuyển đi nơi khác. Tôi rất lo lắng. Nghe nói, sắp có mưa. Mưa sẽ làm mức độ độc hại phát tán nhanh hơn.”

Trong một cuộc họp báo, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc cho biết, đã mở một cuộc điều tra về các vụ nổ tại Thiên Tân. Phó thị trưởng thành phố Thiên Tân, ông He Shushan cam đoan, những người liên quan tới vụ việc trên sẽ phải chịu trách nhiệm và bị trừng phạt, nhưng không nhắc tới vấn đề đền bù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nổ ở Thiên Tân: Không ai muốn sống cạnh quả bom hẹn giờ