Vụ lừa đảo khảo cổ chấn động lịch sử nhân loại (Kỳ 1): Phát hiện mang tầm cỡ thế kỷ

Hoàng Hà| 05/01/2016 13:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cách đây hơn 100 năm (năm 1912), Charles Dawson - một luật sư kiêm nhà khảo cổ học nghiệp dư Anh tuyên bố tìm thấy hộp sọ của loài người đầu tiên tiến hóa từ vượn ở Piltdown, Sussex, Anh.

Charles Dawson (1864 - 1916), được công nhận là nhà sưu tầm đồ cổ vĩ đại nhất ở Anh, ông cũng được biết đến là một luật sư, một nhà khảo cổ học nghiệp dư có tiếng. Ông đã có nhiều công trình khảo cổ được thế giới ghi nhận.

Năm 1908, Charles Dawson thuê hai công nhân làm đường đào bới một con mương phủ đầy cát sỏi dọc theo con đường gần làng Piltdown ở Sussex (Anh) để tìm kiếm những cổ vật, xương và cả hóa thạch vốn được cho là có khá nhiều ở khu vực này.

Vụ lừa đảo khảo cổ chấn động lịch sử nhân loại (Kỳ 1): Phát hiện mang tầm cỡ thế kỷ

Charles Dawson (1864 - 1916)

Sau vài ngày, các công nhân đã phát hiện ra vài mảnh vỡ giống như sọ dừa trong bãi cát và sau khi kiểm tra kỹ càng, Dawson xác định những mảnh vụn được tìm thấy là sọ người.

Năm 1911, Dawson tìm thêm được một mảnh xương sọ lớn hơn và tin rằng nó thuộc cùng một hộp sọ với mấy mảnh sọ tìm được trước đó. Ông cũng tìm được một mảnh răng hà mã. Tất cả đều được tìm thấy ở vị trí khai quật ban đầu tại Piltdown.

Dawson đã đưa những phát hiện của mình tới một người quen cũ, là một thợ kim hoàn tên là W.J. Lewis Abbott. Abbott có chút hiểu biết về ngành khảo cổ học và cũng là một nhà sưu tầm hóa thạch. Abbott cho rằng những thứ Dawson tìm được là những hiện vật quan trọng và khuyên Dawson nên hỏi ý kiến của các chuyên gia.

Tháng 02/1912, Dawson tới gặp ông Arthur Smith Woodward, một người bạn làm ở Viện bảo tàng Lịch sử tự nhiên của Anh, để thảo luận về những mảnh sọ này.

Vụ lừa đảo khảo cổ chấn động lịch sử nhân loại (Kỳ 1): Phát hiện mang tầm cỡ thế kỷ

Dawson và Woodward đang thảo luận về những mảnh sọ

Sau khi xem xong, Woodward đã rất ấn tượng với những phát hiện của Dawson và quyết định kiểm tra kỹ lưỡng hơn xem ở con mương phủ đầy cát sỏi kia còn thứ gì tương tự như vậy không.

Ngay sau đó, Dawson và Woodward đã nhờ tới sự trợ giúp của Cha xứ Pierre Teilhard de Chardin, để khai quật lại lần nữa tại địa điểm khai quật cũ ở Piltdown. Được biết, Teilhard là một linh mục, đồng thời là một nhà thần học và một nhà cổ sinh vật học rất được kính trọng.

Kết quả là, ba người đã khai quật được một số hiện vật độc đáo gồm nửa hàm dưới bên phải của một con vật giống như khỉ, một vài mẩu xương hàm của voi, răng voi, hóa thạch hải ly và thêm vài mảnh xương sọ nữa.

Do các mảnh xương được tìm thấy rất gần nhau nên họ cho rằng, đây một hóa thạch người thời kỳ đầu rất đáng kinh ngạc ở Piltdown, Anh. Mẫu vật lạ sở hữu một hộp sọ giống người với một xương hàm giống khỉ. Nó được đặt tên khoa học là Eoanthropus dawsoni, nhưng thường được biết đến với tên Người Piltdown.

Dawson và Woodward cũng thông báo, ngoài Người Piltdown, họ còn tìm thấy vô số thứ thú vị khác như các công cụ bằng đá, hóa thạch động vật có vú và thậm chí cả một bộ xương voi.

Việc phát hiện ra một hộp sọ hoàn chỉnh với xương hàm trở thành một phát hiện mang tính lịch sử. Khi các mảnh xương sọ được Authur Woodward lắp ráp lại, nó được công bố rộng rãi trước công chúng giống như phần còn thiếu trong chuỗi tiến hóa của con người.

Họ khẳng định rằng đây là một loài trung gian giữa vượn và con người; là loài đầu tiên tiến hóa từ vượn sang người. Bộ não của hộp sọ Piltdown nhỏ hơn so với con người hiện đại và xương hàm thì phù hợp với một con vượn. Ngay cả mẫu vật răng được tìm thấy dường như cũng xác nhận hộp sọ và xương hàm là một phần mà khoa học chưa bao giờ tìm thấy trước đó.

Ngoài ra, phát hiện này còn xác nhận giả thiết rằng não bộ là bộ phận đầu tiên của cơ thể người tiến hóa. Điều này mâu thuẫn với tất cả các bằng chứng khảo cổ tính đến thời điểm lúc bấy giờ.

Vụ lừa đảo khảo cổ chấn động lịch sử nhân loại (Kỳ 1): Phát hiện mang tầm cỡ thế kỷ

Họ tin những mảnh sọ này không dưới 500.000 năm tuổi

Vào tháng 11/1912, những phát hiện này chính thức được công bố rộng rãi trên báo chí. Woodward và Dawson cũng đã chính thức diễn thuyết về Piltdown Man - người đàn ông Piltdown,  trước rất nhiều khán giả tại Hội địa chất London. Họ nhiệt tình kể lại chuyện đã khai quật được Người Piltdown như thế nào, và rằng họ tin chiếc sọ này không dưới 500.000 năm tuổi.

Đa số các nhà khảo cổ học đều rất háo hức với những khám phá về người Piltdown, song bên cạnh đó vẫn có nhiều người nghi ngờ những điều mà Dawson và Woodward công bố.

Trong số đó có Giáo sư Arthur Keith - một nhà khảo học có tiếng đã lên tiếng phản bác lại những tuyên bố của Dawson và Woodward. Ông cho rằng mẫu vật răng mới phát hiện không phù hợp với xương hàm và răng gốc. Keith trình bày quan điểm của mình tại một cuộc họp của Hội Hoàng gia.

Tuy nhiên, sau khi nghe các bằng chứng, các thành viên trong cuộc họp lại cáo buộc Keith có tham vọng riêng và đây là lý do dẫn tới sự bất đồng của ông với Woodward.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ lừa đảo khảo cổ chấn động lịch sử nhân loại (Kỳ 1): Phát hiện mang tầm cỡ thế kỷ