Vụ án giết người hàng loạt kéo dài 2 năm (Kỳ 3): Không có số nạn nhân chính xác

Trâm Anh (Theo TruTV)| 26/11/2014 05:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cho đến khi Resendiz bị bắt, các cơ quan thực thi pháp luật vẫn băn khoăn không hiểu tại sao Resendiz có thể dễ dàng di chuyển giữa các bang, giữa biên giới hai nước để thực hiện tội ác của mình mà không hề bị chú ý.

Resendiz bị nghi ngờ liên quan đến 30 vụ giết người, tất cả đều được thực hiện tại những nơi gần khu vực đường ray xe lửa. Tuy nhiên, cảnh sát nghi ngờ rằng con số nạn nhân thực sự của hắn có lẽ còn nhiều hơn thế.

Bắt được hung thủ

Năm 1997, hai năm sau khi bị trục xuất hẳn khỏi Mexico, Resendiz đã tới Kentucky và ra tay với đôi sinh viên đang đi dạo khu vực đường sắt gần Đại học Kentucky. Đó là vụ án được cho là đầu tiên của Resendiz, nhưng sau những gì mà cảnh sát thu thập được về cuộc đời Resendiz, họ cho rằng có thể Resendiz đã ra tay giết người từ năm hắn 20 tuổi. Liên tục vượt biên bất hợp pháp giữa Mỹ và Mexico, Resendiz đã bị trục xuất nhiều lần khỏi Mỹ. Resendiz nghiện rượu và dùng ma túy. Đó có thể nguyên nhân khiến hắn đột nhiên ra tay với bất cứ nạn nhân nào hắn gặp.

Theo tư vấn của một chuyên viên điều tra, cảnh sát đã tìm đến người chị gái của Resendiz, Manuela để yêu cầu cô giúp đỡ trong việc kêu gọi Resendiz ra đầu thú bởi cô là người duy nhất hắn giữ liên lạc. Manuela được Resendiz coi như thần tượng và nhiều lần liên hệ để thông báo kế hoạch của mình trong suốt quá trình chạy trốn. Manuela lo sợ em trai mình có thể bị tuyên án tử hình nếu như bị bắt giữ nhưng cô cũng không muốn Resendiz lại gây tội. Cô chỉ hứa với cảnh sát sẽ cố gắng làm những gì có thể nhưng không nói cho họ biết những kế hoạch của Resesendiz.

FBI đã chấp nhận ba điều kiện Manuela đưa ra để đổi lấy việc cô cung cấp thông tin bắt được Resendiz. Ba điều kiện đó là Resendiz sẽ được bảo vệ trong suốt thời gian bị giam giữ, người thân của Resendiz có thể đến thăm hắn thường xuyên và Resendiz sẽ được điều trị tâm lý.

Vụ án giết người hàng loạt kéo dài 2 năm (Kỳ 3): Không có số nạn nhân chính xác

Resendiz tại Tòa

Ngay buổi tối hôm đó, tại thị trấn Ciudad Juarez, FBI đã bố trí lực lượng để bắt giữ tên tội phạm nguy hiểm. 9h sáng hôm sau, chuyên viên điều tra cùng với Manuela và một vị mục sư đến điểm hẹn gặp Resendiz là cây cầu nối Zaragosa, Mexico, với El Paso. Không lâu sau khi đến điểm hẹn, Resendiz tới một chiếc xe tải nhỏ, người dính đầy bùn. Chuyên viên điều tra đã dễ dàng khống chế được Resendiz.

Nhận án tử hình

Resendiz bị giam giữ trong một phòng giam hẹp ở nhà tù quận Harris. An ninh ở đây được thắt chặt tối đa. Được tin cảnh sát đã bắt được Resendiz, hàng trăm người đã tham dự một buổi cầu nguyện tạ ơn ở Weimar. Nhiều người muốn Resesendiz phải chịu mức án cao nhất cho những tội ác của mình.

Các thủ tục pháp lý trong việc xét xử Resendiz sẽ vô cùng phức tạp, liên quan đến nhiều vấn đề về thoả thuận luật pháp giữa các bang và giữa hai nước Mỹ - Mexico. Quá trình xét xử Resendiz bị gián đoạn nhiều lần do sự bất hợp tác của hắn. Có tới hơn 20 nhân chứng có mặt tài tòa. Resendiz đã từ chối việc chỉ định luật sư bào chữa cho mình cũng như việc được kiểm tra tình trạng sức khỏe tâm thần. Resendiz bị kết tội giết người hàng loạt và có chủ đích. Không có bất cứ tình tiết giảm nhẹ nào trong suốt quá trình xét xử.

Sau phiên tòa cuối cùng kéo dài tám ngày, đoàn bồi thẩm đã đưa ra phán quyết. Mặc dù Resendiz đã bị buộc tội chính thức trong tổng số 7 vụ giết người nhưng hắn chỉ nhận án cho tội danh giết bác sĩ Claudia Benton vào năm 1998.

Án tử hình dành cho Angel Maturino Resendiz, kẻ giết người hàng loạt trên những cung đường sắt được thực hiện ngày 27/6/2006 tại Huntsville, Texas. Resendiz đã bị tiêm thuốc độc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án giết người hàng loạt kéo dài 2 năm (Kỳ 3): Không có số nạn nhân chính xác