Vụ án giết người hàng loạt kéo dài 2 năm (Kỳ 2): Lỗi lớn trong quá trình điều tra

Trâm AnhTheo (Theo TruTV)| 23/11/2014 05:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo điều tra của FBI, Angel Resendiz giết người để có được những thứ mình cần như tiền, rượu, ma túy, hay một nơi ẩn náu.

Trong một vài trường hợp, hắn đã cưỡng hiếp nạn nhân nhưng đó không phải là mục đích chính của hắn. Khả năng trốn thoát của hắn cũng là một điều gây khó khăn cho các điều tra viên.

FBI khó có thể lần ra tung tích của Angel Resendiz bởi chính bản thân hắn cũng không xác định được mình đang đi đâu. Khi hắn nhảy lên các con tàu chở hàng sau khi giết người, chính bản thân hắn cũng không biết con tàu đó đi về đâu. Hắn xuống bất cứ nơi nào và cướp bất kì thứ gì hắn đang cần lúc đó và sẵn sàng ra tay tàn bạo để thực hiện mục đích. Những tội ác của Resendiz tại Hoa Kỳ cũng như cách để hắn thoát khỏi sự truy đuổi của cảnh sát có quá nhiều tình tiết ly kỳ có thể viết thành sách.

Lý lịch đen tối

Theo thông tin FBI điều tra được, Resendiz sinh ngày 1/8/1959 tại Izucar de Matomoros, bang Puebla, Mexico. Ngay từ bé, Resendiz đã không sống cùng với bố mẹ nên thiếu sự chăm sóc và dạy dỗ. Resendiz sống lang thang trên các đường phố ở Puebla, Resendiz không có một ngôi nhà theo đúng nghĩa. Resendiz có một người chị gái sống ở Albuquerque, New Mexico và một vài người họ hàng sống gần khu biên giới nhưng sau đó họ đã chuyển hẳn tới định cư ở khu vực phía Bắc Great Lakes (Mỹ). Resendiz chỉ liên hệ với chị gái bởi trong lòng hắn rất thần tượng chị gái mình. Trong thời gian lang thang đây đó, Resendiz có lẽ đã trở thành mục tiêu lạm dụng của những kẻ đồng tính nam ở Puebla.

Vụ án giết người hàng loạt kéo dài 2 năm (Kỳ 2): Lỗi lớn trong quá trình điều tra

Treo giải thưởng 60.000 đôla cho thông tin về Resendiz

Angel Resendiz bị cảnh sát Mỹ chú ý đến lần đần tiên vào năm 1976 khi đang cố gắng tìm cách vượt biên vào Mỹ. Lúc đó hắn mới 16 tuổi. Sau khi bị trục xuất lần đầu tiên vào tháng 8/1976, một tháng sau đó, Resendiz đã quay trở lại Mỹ và đến Sterling Heights. Không ai biết Resendiz ở Mỹ trong khoảng thời gian nào nhưng hắn đã từng bị kết án 20 năm tù giam vào tháng 9/1979 vì tội trộm cắp và tấn công tình dục ở Miami, Florida. Resesendiz may mắn được giảm án và ra tù sau 6 năm chịu án và được đưa trở về Mexico.

Cuối năm 1986, Resendiz lại bị bắt giam vì tội tàng trữ và sử dụng vũ khí trái phép tại Texas. Một năm sau, đầu năm 1998, hắn lại được trả tự do. Sau đó, Resendiz đã vi phạm pháp luật và bị bắt giam nhiều lần. Việc phạm tội và đi tù đã trở nên quá quen đối với Resendiz.

Lỗi máy tính giúp kẻ giết người tiếp tục ra tay

Tháng 6/1999, Cục điều tra liên bang đưa “sát thủ đường sắt” vào danh sách mười đối tượng nguy hiểm bị truy nã và treo phần thưởng cho thông tin giúp họ bắt được hắn lên đến 60.000 đôla. Ban đầu, hình ảnh truy nã được dựa trên những thông tin miêu tả của nhân chứng. Đến khi cảnh sát đã xác định được hung thủ chính là Angel Resendiz thì hắn vẫn tiếp tục gây án và trốn chạy. Có những thời điểm cảnh sát tưởng như gần tóm được hắn rồi thì hắn lại biến mất một cách bất ngờ. Chính bởi sự thiếu phối hợp giữa các đơn vị điều tra khiến quá trình tìm kiếm và thời gian điều tra bị kéo dài.

Ngày 2/6, cảnh sát tuần tra biên giới đã bắt giữ Angel Resendiz gần El Paso khi hắn đang cố gắng vượt biên một cách bất hợp pháp. Trong thời gian bị giam giữ vì tội danh này, Cục lưu trú và nhập cư đã lấy dấu vân tay của Resendiz. Hệ thống máy tính tại đây lúc đó đang gặp vấn đề đường truyền nên không thể xác định Resendiz là kẻ bị truy nã. Máy tính của của Cục lưu trú và nhập cư lúc đó gặp vấn đề về đường truyền nên đã thông báo không tìm thấy dữ liệu liên quan đến người đàn ông này. Vì thế, Resendiz bị trục xuất về Mexico. Đó là một sai lầm nghiêm trọng trong quá trình điều tra bởi ngay sau khi được thả, chỉ trong vòng 48 tiếng sau đó, Resendiz đã quay trở lại Mỹ, giết thêm 4 người nữa. Người dân đã tỏ ra rất bất bình khi biết thông tin bốn người dân vô tội bị giết hại chỉ vì lỗi của những chiếc máy tính.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án giết người hàng loạt kéo dài 2 năm (Kỳ 2): Lỗi lớn trong quá trình điều tra