Vụ án bí ẩn nhất thế kỷ 20 (Kỳ 2): Trở thành huyền thoại

Trâm Anh (TruTV)| 21/05/2014 17:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 30 năm qua, vụ án vẫn chưa được làm sáng tỏ. Cái tên D.B Cooper đã trở nên nổi tiếng trong giới tội phạm và là mục tiêu lớn của những cuộc truy lùng trong thế kỷ 20 của cảnh sát Mỹ. Dan Cooper như một “huyền thoại” trong giới tội phạm.

Quyết định liều lĩnh

5 giờ 24 phút, Dan Cooper được thông báo mọi thứ đã sẵn sàng đúng theo yêu cầu của hắn, và máy bay sẽ hạ cánh lúc 5 giờ 39 phút tại sân bay McChord, chậm hơn so với quy định 34 phút. Cooper ra lệnh cho Đại úy Scott tắt đèn trong khoang hành khách, đèn tại các cầu thang và đèn trên bánh tiếp đất để tránh sự bắn tỉa của cảnh sát. Không một phương tiện nào được tiếp cận máy bay trừ xe của người mang tiền và dù tới.

Tiếp viên Mucklow nhận tiền và dù tại cửa phía sau. Sau khi nhận được tiền và dù, Cooper cho phép 36 hành khách trên máy bay và tiếp viên Flo Schaffner rời khỏi máy bay. Cooper, Đại úy Scott, tiếp viên Tina Mucklow cùng hai nhân viên buồng lái Rataczak và Anderson tiếp tục chuyến bay.

Cooper yêu cầu Đại úy đưa hắn đến thành phố Mexico, nhưng nhiên liệu còn lại trên máy bay không đủ cho quãng đường 2200 dặm đến thành phố Mexico nên Cooper quyết định dừng lại để tiếp nhiên liệu tại sân bay trung chuyển ở Reno, Nevada. Sau khi cất cánh, Cooper ra lệnh cho tiếp viên Mucklow trở lại buồng lái cùng những nhân viên khác. Cửa buồng lái không có khe kính có thể quan sát khoang hành khách. Trên khoang hành khách cũng không trang bị các thiết bị quan sát từ buồng lái,

8 giờ tối, trên bảng điện tử theo dõi các thông số tại buồng lái, một chiếc đèn đỏ báo sáng, báo hiệu cánh cửa thang phía sau của máy bay đã bị mở. Qua hệ thống liên lạc, Đại úy Scott hỏi rất to về phía khoang khách, “Chúng tôi phải làm gì tiếp theo đây?”. Một tiếng “Không” cộc lốc vang lên. Đó là từ cuối cùng mọi người được nghe từ Dan Cooper trên máy bay. 8 giờ 24 phút, tốc độ máy bay và áp suất trong máy bay thay đổi, Đại úy Scott nghi ngờ cầu thang phía sau đã bị hạ xuống. Lúc đó máy bay đang bay trên khu vực sông Lewis.

Một mình trong khoang hành khách, Cooper đã đi đến cầu thang phía sau máy bay. Túi tiền lớn được hắn buộc cẩn thận trên người bằng những sợi dây cắt từ một chiếc dù khác. Cooper lao vào không trung, bất chấp thời tiết, bất chấp việc không thể xác định được nơi mình sẽ hạ cánh. Đó là quyết định liều lĩnh nhất trong kế hoạch của hắn. Và từ lúc đó, không ai nhìn thấy Dan Cooper.

Vụ án bí ẩn nhất thế kỷ 20 (Kỳ 2): Trở thành huyền thoại

Phác họa chân dung Dan Cooper và cảnh sát tìm kiếm nơi Dan Cooper hạ cánh

Quá trình điều tra

Ngay khị hạ cánh an toàn, cảnh sát đã tiến hành điều tra trên máy bay. Tại chỗ ngồi của Dan Cooper, cảnh sát tìm thấy 8 mẫu thuốc lá nhãn Raleigh được xác định do Dan Cooper hút và chiếc cà vạt đen hắn thắt khi lên máy bay. Các chuyên gia FBI đã tiến hành lấy dấu vân tay trên mẫu thuốc và chiếc cà vạt.

FBI đã tiến hành một cuộc tìm kiếm trên diện rộng cả đường bộ và đường không. Hồ sơ tội phạm và lệnh truy nã được lập với cái tên “Dan Cooper”, cái tên này có thể chỉ là một cái tên giả. Ảnh phác họa chân dung tên cướp liều lĩnh Dan Cooper được công bố rộng trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng. Lệnh truy nã được thông báo trên khắp cả nước. FBI đã tiến hành điều tra gần 1.200 nghi phạm nhưng đều không mang lại kết quả. Dan Cooper thực sự đã biến mất.

Dan Cooper đã lẩn trốn ở đâu sau nhiều năm tìm kiếm của cánh sát? Liệu đại tá Scott có định vị sai nơi Dan Cooper đã nhảy xuống? Khu vực được xác định ban đầu theo Đại tá Scott là cách 10 dặm về phía Đông khu Interstae 5, gần Ariel, Washington và đập Merwin, sông Lewis. FBI đã thử nghiệm thực tế một số cuộc nhảy dù để định vị chính xác nơi Dan Coooer hạ cánh, địa điểm ước lượng lại là phía Tây của khu vực Interstate 5, gần làng Woodland, Washington và sông Columbia.

Ngày 10/2/1980, một cậu bé 8 tuổi trong khi đi chơi gần bờ sông Columbia đã phát hiện ra một chiếc túi đựng tiền đã cũ, bên trong có khoảng 5.800 đô la loại tiền 20 đô. Số tiền bên trong không còn được nguyên vẹn. Tiến hành điều tra, cảnh sát xác nhận số seri của chúng khớp với số seri tiền đã được chuẩn bị cho Dan Cooper năm đó. Một cuộc điều tra lại được tiến hành trở lại sau 8 năm tại khu vực tìm thấy số tiền. Có thể Dan Cooper nhảy xuống sông Columbia? Ngày 18/5, 14 tuần sau khi tìm thấy túi tiền, chiếc dù mà Dan Cooper đã dùng được tìm thấy gần khu vực núi lửa St Helens.

Số tiền được tìm thấy đã chứng minh cho sự thất bại trong kế hoạch của Dan Cooper. Dan Cooper đã bỏ mạng. Một cuộc tìm kiếm với sự tham gia của những thợ lặn chuyên nghiệp nhất được tiến hành trên dòng sông Columbia, gần nơi số tiền được tìm thấy nhưng không thu được kết quả.

Nhiều năm sau đó, hàng nghìn cái tên được cho là "Dan Cooper" được thông báo tại khắp các văn phòng của FBI. Rất nhiều người đàn ông đã tự nhận với người thân và bạn bè của họ rằng họ chính là Dan Cooper. FBI cũng đã âm thầm điều tra một số người trong số họ nhưng đều không có kết quả như mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án bí ẩn nhất thế kỷ 20 (Kỳ 2): Trở thành huyền thoại