Tòa án yêu cầu người dẫn đầu phong trào MeToo ở Pháp bồi thường

Trâm Anh (theo AFP)| 26/09/2019 10:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một tòa án ở Paris hôm thứ Tư đã ra lệnh cho người phụ nữ đi đầu chiến dịch #MeToo ở Pháp phải trả hàng ngàn euro tiền bồi thường vì nói xấu người đàn ông mà cô ta cáo buộc quấy rối tình dục trong một bài đăng trên Twitter.

Sandra Muller, một nhà báo người Pháp đã đặt ra hashtag lan tỏa #balancetonporc ("phơi bày con lợn của bạn") để cáo buộc một người đàn ông tội quấy rối tình dục. Cô tuyên bố bản án là điều "không thể hiểu được" và kêu gọi phụ nữ tiếp tục lên tiếng.

Tòa án yêu cầu người dẫn đầu phong trào MeToo ở Pháp bồi thường

Sandra Muller, một nhà báo người Pháp đã đặt ra hashtag lan tỏa #balancetonporc, gọi bản án là "không thể hiểu được"

Trong một vụ kiện dân sự được theo dõi chặt chẽ, tòa án đã ra phán quyết chống lại Muller và yêu cầu cô phải trả 15.000 euro (16.500 đô la) tiền bồi thường cho giám đốc truyền hình Pháp Eric Brion, người mà cô cáo buộc đã đưa ra những nhận xét dâm dục tại một bữa tiệc.

Cô cũng được yêu cầu trả 5.000 euro chi phí pháp lý cho Brion, để xóa dòng trạng thái đó và công bố phán quyết của tòa án trên tài khoản Twitter của cô và trên hai cơ quan báo chí.

Luật sư của cô, ông Francis Szpiner, nói với các phóng viên rằng họ sẽ kháng cáo quyết định này. Ông chỉ trích phán quyết này là "hết thời" và "hồi quy".

Muller bày tỏ sự thất vọng về phán quyết và số tiền phải bồi thường nhưng nhấn mạnh rằng cô không hối hận khi đặt hashtag.

"Quyết định này rất nặng nề, nó mang tính trừng phạt, thật đáng thất vọng và đối với tôi, không thể hiểu nổi", cô nói với các phóng viên.

Cô than thở rằng theo phán quyết này thì "những nạn nhân đã lên tiếng sẽ bị hạ bệ, rằng những người muốn lên tiếng sẽ gặp khó khăn."

Muller, người làm việc cho một ấn phẩm của ngành truyền thông Pháp, cho biết cô gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công việc tự do kể từ khi được chú ý bởi hashtag đó.

"Tôi được người ta nhắc đến cùng với #balancetonporc chứ không phải với tư cách là một nhà báo," cô nói. "Bây giờ thật khó khăn với tôi. Nhưng tôi không hối hận. Tôi đã là người tiên phong trong một phong trào giải phóng phụ nữ." "Tôi sẽ tiếp tục chiến đấu mỗi ngày," cô nói thêm.

Tòa án yêu cầu người dẫn đầu phong trào MeToo ở Pháp bồi thường

Sandra Muller, một nhà báo người Pháp đã đặt ra hashtag lan tỏa #balancetonporc, đã gọi bản án là "không thể hiểu được"

Muller bắt đầu hashtag #balancetonporc vào ngày 13 tháng 10 năm 2017, kêu gọi phụ nữ Pháp đặt tên và làm xấu hổ những người đàn ông không tôn trọng phụ nữ trong lúc phong trào #MeToo mới bắt đầu tố cáo nhà sản xuất phim Hoa Kỳ Harvey Weinstein.

Trong một bài đăng trên twitter, nhà báo người Pháp có trụ sở tại Hoa Kỳ đã cáo buộc Brion làm nhục cô bằng những nhận xét về tình dục ở thị trấn Cannes năm 2012.

Cô tuyên bố Brion đã nói: "Em có bộ ngực nở nang,  là kiểu phụ nữ tôi thích. Tôi sẽ làm cho em cực khoái cả đêm." Cô đã kết thúc bài đăng với hashtag #balancetonporc.

Brion, một nhà tư vấn truyền thông và cựu giám đốc kênh truyền hình Equidia, thừa nhận đã đưa ra những nhận xét không phù hợp mà ông đã xin lỗi bằng tin nhắn văn bản vào ngày hôm sau.

Nhưng anh ta lập luận rằng bài đăng của Muller đã miêu tả sai anh ta là một kẻ phạm tội tình dục và sự công khai xung quanh vụ việc đã hủy hoại sự nghiệp của anh ta.

Brion biết đón nhận phán quyết này của tòa án với "mức độ nhẹ nhõm nhất định và khẳng định lại rằng ông ta chưa bao giờ quấy rối Sandra Muller", luật sư của Nicolas Benoit nói.

"Ông ấy đang bình tĩnh chờ đợi quá trình kháng cáo," ông nói thêm.

Phán quyết nói rằng bằng cách ám chỉ Brion đã có hành vi quấy rối tình dục, Muller đã sử dụng ngôn ngữ phỉ báng vì về mặt pháp lý, quấy rối tình dục được mô tả là lặp đi lặp lại hoặc sử dụng vũ lực.

Bản án nói rằng cô ấy đã thiếu thận trọng trong các tweet của mình bằng cách sử dụng từ "lợn" và ngụ ý một liên kết đến bối cảnh của vụ án Weinstein.

"Cô ấy đã vượt qua giới hạn tự do thể hiện quan điểm và những bình luận của cô ấy đã biến thành một cuộc tấn công cá nhân," bản án kết luận.

Bài đăng đã dẫn đến một loạt các câu chuyện về quấy rối và tấn công, được ca ngợi là giúp đối đầu với một nền văn hóa cho phép ở Pháp đối với những tiến bộ không mong muốn.

Nhưng cũng có nhiều tranh cãi. Một nhóm phụ nữ Pháp nổi tiếng do ngôi sao điện ảnh Catherine Deneuve dẫn đầu phàn nàn rằng chiến dịch này đã trở thành "thuần túy" và bảo vệ quyền của đàn ông "đánh vào" phụ nữ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án yêu cầu người dẫn đầu phong trào MeToo ở Pháp bồi thường