"Nữ hoàng ngà voi" lĩnh án 15 năm tù giam

Bạch Dương| 20/02/2019 11:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Yang Fenlan, được biết đến với biệt danh “Nữ hoàng ngà voi” vừa bị tòa án ở Tanzania đã ra phán quyết 15 năm tù giam với tội danh buôn lậu ngà voi, CNN đưa tin.

Yang Fen Glan, 69 tuổi, công dân Trung Quốc, bị buộc tội buôn lậu ngà voi

Theo cáo trạng, Yang Fen Glan, 69 tuổi, công dân Trung Quốc, bị buộc tội vận chuyển trái phép 860 ngà voi tra khỏi Đông Phi. Ước tính số ngà voi này có tổng giá trị lên tới 6,45 triệu USD trên thị trường chợ đen.

Trong phiên xét xử ngày 19/2, Yang Fen Glan đã bị kết án cùng với hai đồng phạm người Tanzania Salivius Francis Matembo và Manase Julius Philemon, CNN cho biết.

Ngoài ra, những đối tượng trên bị kết án thêm 2 năm tù giam bổ sung Đạo luật Bản vệ Động vật hoang dã của Tanzania. Tuy nhiên, các bị cáo có thể chuyển đổi hình phạt này bằng việc nộp tiền phạt, với mức gấp đôi giá trị của số ngà voi buôn lậu. Theo giới chức Tanzania, số tiền phạt đó là 12,9 triệu USD.

Các điều tra viên cho biết Yang đến Tanzania vào năm 1975, giữ vai trò thông dịch viên cho một công ty Trung Quốc xây đường sắt, và là một trong những người Trung Quốc đầu tiên nói lưu loát tiếng Swahili.

Yang cũng từng giữ chức tổng thư ký của Hội đồng doanh nghiệp Trung Quốc - Châu Phi tại Tanzania; ngoài ra còn hữu một nhà hàng Trung Quốc nổi tiếng ở Dar es Salaam.

Ước tính số ngà voi mà đường dây của Yang Fen Glan vận chuyển trái phép  này có tổng giá trị lên tới 6,45 triệu USD trên thị trường chợ đen.

CNN dẫn nguồn tin từ Trưởng Cơ quan Công tố Tanzania cho biết, đối tượng Yang Fen Glan bị buộc tội điều hành một chuỗi cung ứng ngà voi trái phép giữa Đông Phi và Trung Quốc được tổ chức vô cùng tinh vi.

Được mệnh danh là “Nữ hoàng ngà voi”, bằng cách sử dụng các mối quan hệ mật thiết “đặc biệt” của mình ở Trung Quốc và Tanzania, Yang Fen Glan cung ứng ngà trái phép tới nhiều địa điểm trên thế giới. Tính đến thời điểm bị bắt, đối tượng đã thực hiện trót lọt nhiều vụ vận chuyển trái phép ngà của 400 con voi.

Đi đêm lắm có ngày gặp ma, vào ngày 28/12/2015, Yang bị bắt tại Dar es Salaam, thành phố lớn nhất ở Tanzania, sau một thời gian dài bị cảnh sát truy lùng.

Hiện các bị cáo đã nộp đơn kháng cáo, tòa án Tanzania cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Nữ hoàng ngà voi" lĩnh án 15 năm tù giam