Nissan và cựu CEO Ghosn đồng ý một thỏa thuận bồi thường tại Mỹ

Trâm Anh (theo AFP)| 24/09/2019 16:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hãng sản xuất ôtô Nissan của Nhật Bản và cựu Chủ tịch Carlos Ghosn đã đồng ý trả tổng cộng 16 triệu USD cho các cơ quan chức năng Mỹ để giải quyết các sai phạm tài chính.

Nissan và cựu CEO Ghosn đồng ý một thỏa thuận bồi thường tại Mỹ

Chủ tịch Carlos Ghosn

Trong một tuyên bố ngày 23/9, Ủy ban Giao dịch và chứng khoán Mỹ (SEC) cho biết Nissan và cựu Chủ tịch Ghosn đã che giấu hơn 140 triệu USD tiền bồi dưỡng mà ông này có thể nhận được khi nghỉ hưu, qua đó lừa dối các nhà đầu tư Mỹ. Hãng sản xuất ôtô Nissan của Nhật Bản và cựu Chủ tịch Carlos Ghosn đã đồng ý trả tổng cộng 16 triệu USD cho các cơ quan chức năng Mỹ để giải quyết các sai phạm tài chính. Trong đó, 15 triệu USD là các khoản phạt dân sự và 1 triệu USD để dàn xếp vụ việc.

Ông Ghosn sẽ bị cấm đảm nhiệm vị trí lãnh đạo doanh nghiệp trong 10 năm. Cùng với Ghosn, cựu Giám đốc Nissan Greg Kelly, người bị cáo buộc có hành vi hỗ trợ gian lận, cũng đồng ý trả 100.000 USD tiền phạt và bị cấm đảm nhận chức vụ giám đốc doanh nghiệp trong 5 năm. Tuy nhiên, cả ông Ghosn, Kelly và Nissan đều không thừa nhận hay phủ nhận các cáo buộc của SEC.

"Chúng tôi hài lòng với kết luận của thỏa thuận này tại Hoa Kỳ", một tuyên bố từ các luật sư của Ghosn, lưu ý rằng không có tòa án nào phát hiện ra rằng Ghosn có "hành vi cần bị trừng phạt".

Thỏa thuận đặc biệt cho phép ông Ghosn tiếp tục đấu tranh với các cáo buộc chống lại ông tại Nhật Bản, mà ông Ghosn dự định sẽ theo đuổi đến cùng. Ông Ghosn đã bày tỏ sự tin tưởng rằng cuối cùng ông sẽ được tha bổng.

Ông đang chờ xét xử về các khoản phí báo cáo dưới mức hàng triệu đô la tiền lương và sử dụng quỹ công ty cho các chi phí cá nhân. Tin tức tại Nhật Bản cho biết phiên điều trần sẽ bắt đầu vào tháng Tư.

Sau khi bị bắt vào tháng 11 năm ngoái tại Nhật Bản, Ghosn đã phủ nhận hành vi sai trái và cáo buộc các giám đốc điều hành của Nissan đã âm mưu chống lại ông, cho rằng họ phản đối ý tưởng của ông về kế hoạch tiếp tục hợp nhất công ty với Renault của Pháp.

Stephanie Avakian người đứng đầu Bộ phận Thực thi của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ cho biết Nissan đã trình bày sai về trợ cấp hưu trí của Ghosn cho các nhà đầu tư khiến họ hiểu lầm.

Lệnh của SEC trong thỏa thuận của Nissan cũng viện dẫn "sự hợp tác đáng kể" của công ty xe hơi với các quan chức Hoa Kỳ và thay đổi quản trị doanh nghiệp được thực hiện sau vụ bê bối.

"Nissan cam kết chắc chắn sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa quản trị doanh nghiệp mạnh mẽ", công ty cho biết trong một tuyên bố.

Nissan và cựu CEO Ghosn đồng ý một thỏa thuận bồi thường tại Mỹ

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ cho biết Nissan đã trình bày sai về trợ cấp hưu trí của Ghosn cho các nhà đầu tư nhưng cũng thừa nhận "sự hợp tác đáng kể" của công ty với các quan chức Mỹ

Thỏa thuận này được đưa ra khi Tạp chí Phố Wall báo cáo rằng luật sư chung của Nissan, ông Ravinder Passi đã đặt ra những nghi ngờ về việc liệu một cuộc thăm dò nội bộ tại Nissan vào Ghosn có bị xáo trộn bởi những xung đột lợi ích, ngăn cản những nỗ lực của nhà sản xuất ô tô vượt qua vụ bê bối.

Ông Ghosn, người lãnh đạo Nissan trong hai thập kỷ và tạo ra một trong những liên minh ôtô lớn nhất thế giới cùng hai hãng sản xuất ôtô Renault SA (Pháp) và Mitsubishi Motors (Nhật Bản), đã bị buộc tội không kê khai khoản thù lao ông được nhận khoảng 9 tỷ yen (83 triệu USD) trong tám năm tính đến hết tháng 3/2018. Ngoài tội danh không kê khai khoản thù lao hàng triệu USD nói trên, ông cũng bị cáo buộc lạm dụng tín nhiệm sử dụng tiền của hãng Nissan phục vụ lợi ích cá nhân. Ông Ghosn đã phủ nhận tất cả các tội danh.

Vụ bê bối đã ảnh hưởng lớn đến uy tín và hoạt động của Nissan. Tháng Bảy vừa qua, tập đoàn này đã công bố lợi nhuận ròng trong quý 2 sụt giảm gần 95% và xác nhận kế hoạch cắt giảm 12.5000 việc làm trên toàn thế giới.

Tháng trước, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Nissan Hiroto Saikawa, người kế nhiệm ông Ghosn, đã từ chức sau một cuộc kiểm tra nội bộ phát hiện ông này hưởng lợi gần 47 triệu yen (438.000 USD) theo cơ chế thưởng liên quan cổ tức vào năm 2013.

Mặc dù đây không phải là hành động bất hợp pháp, song báo cáo điều tra cho rằng đây là sai sót nghiêm trọng về quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nissan và cựu CEO Ghosn đồng ý một thỏa thuận bồi thường tại Mỹ