Mỹ cáo buộc hai tin tặc tấn công mạng nhằm báo thù cho Tướng Soleimani

Nhật Minh (Theo Justice.gov)| 16/09/2020 19:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà chức trách quận Massachusetts (Mỹ) đã truy tố hai tin tặc với tội danh “phá hoại” một số website ở Mỹ để “trả đũa” cho cuộc tấn công cho cái chết của Tướng Qassem Soleimani.

Mỹ cáo buộc hai tin tặc tấn công mạng nhằm báo thù cho Tướng Soleimani

Ảnh minh họa

Theo thông cáo đăng tải trên cổng thông tên điện tử của Bộ Tư pháp Mỹ ngày 15/9, thủ phạm của các vụ tấn công mạng nói trên được xác định là Behzad Mohammadzadeh 19 tuổi, người Iran, và Marwan Abusrour 25 tuổi, người Palestine.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã công bố lệnh truy nã cùng ảnh của hai đối tượng, Mohammadzadeh (biệt danh Mrwn007) và Abusrour (biệt danh Mrb3hz4d), kêu gọi người dân liên hệ với các cơ quan chức năng gần nhất nếu có thông tin.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ phụ trách An ninh quốc gia, ông John C. Demers cho biết: “Các tin tặc thực hiện hành vi tấn công mạng vào các bên thứ ba vô tội như một phần của chiến dịch báo thù cho những hành động quân sự làm thiệt mạng Soleimani”.

Cáo trạng nêu rõ, Mohammadzadeh đã công khai tuyên bố đã đánh sập hơn 1.100 trang web trên khắp thế giới bằng các tin nhắn ủng hộ Iran và ủng hộ hacker, hành động này bắt đầu từ năm 2018 và tiếp tục cho đến ngày nay.

Còn Abusrour thì tự mô tả là một kẻ gửi thư rác (Spammer), kẻ trộm thẻ tín dụng (carder) và tin tặc mũ đen (black hat hacker) đã công khai tuyên bố phá hoại tại ít nhất 337 trang web trên khắp thế giới.   

Theo cáo trạng, các hacker bị buộc tội nói trên bắt đầu làm việc cùng nhau vào khoảng ngày 26/12/2019, khi Abusrour bắt đầu cung cấp cho Mahammadzadeh quyền truy cập vào các trang web bị xâm phạm. Lưu ý rằng trong mấy năm qua cả hai đã “phá hỏng” hơn một nghìn trang web, đưa lên đó các thông điệp thân Iran.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Iran trở nên trầm trọng hơn vào cuối năm 2019. Vào ngày 31/12/2019 hàng chục người biểu tình đã tấn công đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

Sau đó vào ngày 2/1/2020, máy bay Mỹ không kích sân bay Baghdad khiến Tướng Soleimani nổi tiếng của Iran thiệt mạng. Viên tướng này là chỉ huy đơn vị đặc nhiệm Al-Quds thuộc lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đơn vị tổ chức các hoạt động của lực lượng vũ trang Iran ở nước ngoài. Đơn vị đặc nhiệm này ở Mỹ bị coi là tổ chức khủng bố.

Để trả đũa, lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran đã bắn tên lửa vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq. Không có ai thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Lầu Năm Góc cho biết cuộc tấn công được Tổng thống Trump phê duyệt "để bảo vệ các nhân viên Mỹ ở nước ngoài". Về phần mình, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr gọi vụ ám sát Tướng Soleimani là hành động tự vệ hợp pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cáo buộc hai tin tặc tấn công mạng nhằm báo thù cho Tướng Soleimani