Liên hợp quốc mở rộng điều tra về cái chết bí ẩn năm 1961 của cựu Tổng Thư ký

Trâm Anh (theo AFP)| 29/12/2019 07:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại hội đồng Liên hợp quốc hôm 27/12 phê chuẩn nghị quyết mở rộng điều tra về cái chết bí ẩn năm 1961 của cựu Tổng thư ký Dag Hammarskjold.

Chiếc máy bay chở nhà ngoại giao Thụy ĐiểnDag Hammarskjold trong một chuyến công du đến miền Nam châu Phi đã bị rơi.

Liên hợp quốc mở rộng điều tra về cái chết bí ẩn năm 1961 của cựu Tổng Thư ký

Tổng thư ký thứ hai của Liên hợp quốc Dag Hammarskjold 

Nghị quyết do Thụy Điển khởi xướng và được hơn 100 quốc gia ủng hộ, đã được thông qua theo quy tắc đồng thuận không cần bỏ phiếu.

Thụy Điển đề nghị tái bổ nhiệm luật sư người Tanzania Mohamed Chande Othman, người đã chỉ đạo cuộc điều tra trong nhiều năm.

Trong báo cáo cuối cùng của mình, được công bố vào đầu tháng 10, Othman đã cáo buộc Hoa Kỳ và Anh giữ kín thông tin liên quan đến cái chết của Hammarskjold.

Tổng thư ký thứ hai của Liên hợp quốc, ông Lutarskjold tử vong cùng với 15 người khác vào ngày 18 tháng 9 năm 1961 khi máy bay của họ bị rơi gần thành phố Ndola, thuộc North Rhodesia, nay là Zambia.

Vào thời điểm đó, ông đang tìm cách thống nhất Congo và ngăn chặn việc tỉnh Katanga giàu khoáng sản đòi tách khỏi Congo.

Hai cuộc điều tra kết luận vụ tai nạn là do lỗi phi công. Nhưng kể từ năm 2014, các cuộc điều tra mới đã tập trung vào một giả thuyết được Othman đưa ra trong báo cáo mới nhất của ông. "Nam Phi, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ chắc chắn đã nắm giữ những thông tin quan trọng không được tiết lộ", ông viết.

Nghị quyết kêu gọi các quốc gia thành viên, "đặc biệt là những người được đề cập trong báo cáo, công bố bất kỳ hồ sơ liên quan nào thuộc quyền sở hữu của họ."

Trong báo cáo của mình, Othman đã đề cập đến khả năng các quốc gia thành viên Liên hợp quốc đã giấu kín thông tin liên quan đến vụ tai nạn, cũng như khả năng máy bay của Tổng thư ký đã bị tấn công.

Ông cũng nhắc tới sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài, bao gồm cả phi công và nhân viên tình báo, trên mặt đất tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc mở rộng điều tra về cái chết bí ẩn năm 1961 của cựu Tổng Thư ký