Jimmy Hoffa và sự mất tích đáng ngờ nhất trong lịch sử Mỹ

Hoàng Kim| 05/11/2015 10:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Jimmy Hoffa - một trong những nhân vật nổi tiếng nhất ở Mỹ trong thế kỷ 20. Kêu gọi đình công, chống đối chính quyền, liên kết với mafia, đó là những việc ông làm để bảo vệ quyền lợi của người lao động. Nhưng đột nhiên ông lại biến mất một cách đầy bí ẩn.

James Riddle Hoffa là cựu Chủ tịch Nghiệp đoàn Lái xe tải quốc tế (International Brotherhood of Teamsters), nghiệp đoàn tên tuổi nhất ở Mỹ thời bấy giờ.

Ông chào đời tại thành phố Brazil thuộc bang Indiana, James Riddle Hoffa thường gọi là Jimmy, là con của một thợ mỏ nghèo. Cái chết sớm của người cha khiến cậu bé phải bỏ học để kiếm sống.

Hoffa tới thị trấn Lake Orion, hạt Oakland, bang Michigan để làm bốc vác tại một nhà kho. Chẳng bao lâu, cậu trở nên nổi tiếng nhờ những trận ẩu đả trên đường phố. Đã thế, Hoffa còn thường xuyên bênh vực những người công nhân mỗi khi họ bị ngược đãi hoặc xâm phạm quyền lợi.

Jimmy Hoffa và sự mất tích đáng ngờ nhất trong lịch sử Mỹ

James Riddle Hoffa

Đến năm 1952, Hoffa được bầu làm Chủ tịch Nghiệp đoàn Lái xe tải quốc tế. Từ đây, Hoffa trở thành một trong những nhân vật quyền lực và nổi tiếng nhất tại Mỹ.

Sự nổi tiếng của Hoffa đến từ vị trí Chủ tịch nghiệp đoàn đầy quyền lực mà ông ta nắm giữ, từ những mối quan hệ mật thiết với mafia, từ bản án tù mà ông ta phải nhận do tham nhũng, hối lộ và lừa đảo… Nhưng đến nay, người ta vẫn chưa có thể lý giải được về vụ biến mất bất ngờ của Hoffa.

Hôm đó là ngày 30/7/1975, Jimmy Hoffa mặc chiếc áo cộc tay màu xanh đậm, quần xanh, tất trắng và đôi giày hiệu Gucci màu đen. Ông đang đứng bên ngoài nhà hàng Machus Red Fox ở thị trấn Bloomfield, tiểu bang Michigan.

Jimmy Hoffa được hẹn đến gặp Anthony Giacalone, thường gọi là "Tony Jack", một dân anh chị vùng Detroit và Anthony Provenzano, biệt danh là "Tony Pro", người đứng đầu nghiệp đoàn lao động ở tiểu bang New Jersey đồng thời cũng là thành viên của tổ chức tội phạm Genovese.

Jimmy Hoffa và sự mất tích đáng ngờ nhất trong lịch sử Mỹ

Nhà hàng Machus Red Fox ở thị trấn Bloomfield, tiểu bang Michigan

Hoffa là một người rất coi trọng thời gian và theo lịch hẹn thì lẽ ra các vị khách phải có mặt ở đây lúc 14 giờ. Nhưng lúc này đã là 14 giờ 15 phút, mà những vị khách hẹn gặp vẫn chưa đến. Ông đang thực sự rất tức giận.

Theo vợ của Hoffa bà Josephine thì trước đó 1 giờ, bà đã nhận thấy chồng mình lo lắng một cách khác lạ khi rời khỏi nhà. Và trước khi tới nhà hàng, Hoffa đã tạt qua trung tâm sửa chữa bảo dưỡng xe limousine của một người bạn thân ở thành phố Pontiac. Một nhân viên ở đó cũng nhận thấy vẻ bất an của Hoffa.

Trong lúc chờ đợi, Hoffa đã đến bốt điện thoại gọi điện về nhà. Và ít phút sau thì không thấy bóng dáng của Hoffa đâu mà chỉ thấy một chiếc xe 4 chỗ hiệu Mercury Marquis màu nâu sẫm đời 1975 phóng ra khỏi bãi đậu xe và suýt va chạm với một chiếc xe tải.

Tài xế xe tải tăng ga vượt lên và nhận ra Hoffa đang ngồi ở hàng ghế sau. Anh này cũng nhìn thấy một vật dài, bọc trong lớp vải sẫm đặt giữa Hoffa và một người lạ mặt. Tài xế xe tải cho rằng, đó có thể là một khẩu súng săn hoặc súng trường. Những người trong chiếc Mercury nhìn anh ta với ánh mắt rất thiếu thiện cảm.

Ngày hôm sau, chiếc xe hiệu Pontiac Grand Ville màu xanh lá cây đời 1974 của Hoffa được tìm thấy tại bãi đỗ xe của nhà hàng Machus Red Fox, cửa xe mở toang. Cảnh sát đã mở cốp xe nhưng không thấy điều gì bất thường.

Theo mô tả của tài xế xe tải, các điều tra viên đã lần ra chủ sở hữu của chiếc xe Mercury, đó là Joe Giacalone, con trai của Anthony Giacalone. Joe nói rằng, đã cho một người bạn có tên Charles "Chuckie" O'Brien mượn xe vào ngày hôm đó.

O’Brien cũng là tài xế xe tải, có quan hệ gần gũi và từng có thời gian sống cùng gia đình Hoffa. Cảnh sát đã lần ra vị trí của chiếc Mercury, tìm thấy dấu vân tay của O'Brien trên một chai 7UP cùng một mẩu giấy.

Jimmy Hoffa và sự mất tích đáng ngờ nhất trong lịch sử Mỹ

Charles "Chuckie" O'Brien

Các nhà điều tra suy luận, chắc hẳn Hoffa rất tin tưởng O'Brien, người được ông ta xem như con nuôi, nên đã bước lên chiếc Mercury.

Trong khi đó, O'Brien khăng khăng anh ta không hề nhìn thấy Hoffa vào ngày 30/7 bởi còn bận chuyển một con cá hồi đông lạnh lớn tới nhà của Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn Teamsters và giúp vợ của ông này chặt cá thành khúc. Sau đó, theo lời kể của O'Brien, anh ta đã đánh xe đi rửa vì máu cá hồi làm vấy bẩn ghế sau của xe.

O'Brien còn khai rằng, anh ta có mặt ở câu lạc bộ thể hình Southfield vào thời điểm Hoffa đứng chờ ở nhà hàng Machus Red Fox. Tuy nhiên, không ai tại câu lạc bộ Southfield, hoặc điểm rửa xe có thể chứng thực cho câu chuyện của O'Brien.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Jimmy Hoffa và sự mất tích đáng ngờ nhất trong lịch sử Mỹ