Hiệp ước Anh-Mỹ cấm dẫn độ trường hợp của Julian Assange?

Trâm Anh (theo Reuters)| 20/12/2019 07:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Luật sư của Julian Assange hôm thứ Năm (19/12) cho biết sẽ lập luận rằng người sáng lập WikiLeaks không thể bị đưa từ Anh đến Hoa Kỳ để đối mặt với cáo buộc gián điệp vì một hiệp ước cấm dẫn độ tội phạm chính trị giữa hai nước.

Hiệp ước Anh-Mỹ cấm dẫn độ trường hợp của Julian Assange?

Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange đến Tòa án sơ thẩm Westminster, sau khi bị bắt ở London, Anh ngày 11 tháng 4 năm 2019. 

Julian Assange, 48 tuổi, đối mặt với 18 tội danh ở Mỹ, bao gồm cả âm mưu hack máy tính của chính phủ và vi phạm luật gián điệp. Assange có thể phải ngồi tù hàng chục năm nếu bị kết án.

Tại Tòa án Thẩm phán Westminster của London, luật sư Edward Fitzgerald đã phác thảo một số bằng chứng mà nhóm luật sư của Julian Assange sẽ đưa ra tại phiên tòa dẫn độ đầy đủ bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 tới, nói rằng họ có thể gọi tới 21 nhân chứng tới làm chứng.

“Chúng tôi nói rằng trong hiệp ước có lệnh cấm dẫn độ đối với một hành vi phạm tội chính trị và những vi phạm này đã được liệt kê rõ và thực chất là những vi phạm chính trị”, ông nói với tòa án.

Các lập luận khác sẽ có bằng chứng, tố cáo công khai của các nhân vật chính trị hàng đầu của Hoa Kỳ và chi tiết từ vụ việc của Chelsea Manning, một nhà phân tích tình báo đã bị tòa án quân đội Hoa Kỳ kết án năm 2013 về tội gián điệp và các tội danh khác vì để rò rỉ thông tin bí mật vào WikiLeaks.

Assange hôm nay sẽ tới phiên tòa xét xử được chủ trì bởi một thẩm phán Tây Ban Nha.

Assange đã trải qua gần bảy năm ẩn náu trong những căn phòng chật chội tại đại sứ quán Ecuador nơi ông ta trốn vào năm 2012 để tránh dẫn độ về Thụy Điển, nơi Assange bị truy nã vì tội hiếp dâm.

Assange đã bị lôi ra khỏi đại sứ quán vào tháng 4 và bị bỏ tù 50 tuần trước khi Mỹ đưa ra yêu cầu dẫn độ.

Do có nhiều bằng chứng, phiên điều trần đầy đủ để quyết định vấn đề dẫn độ dự kiến sẽ kéo dài tới bốn tuần, thay vì một kế hoạch như dự kiến ​​ban đầu - Thẩm phán Vanessa Baraister cho biết.

Phiên điều trần tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 23 tháng 1 và thời gian biểu sẽ diễn ra theo kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp ước Anh-Mỹ cấm dẫn độ trường hợp của Julian Assange?