Hàng chục phiên xét xử cựu Chủ tịch Nissan Ghosn sẽ diễn ra trong năm 2020

Bạch Dương (Theo Japan Times)| 21/09/2019 16:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng chục phiên xét xử vụ án cựu Chủ tịch Nissan Motor Carlos Ghosn sẽ bắt đầu diễn ra từ tháng 4/2020, với tần suất mỗi tuần 3 phiên, Japan Times ngày 21/4 đưa tin.

Dẫn một nguồn thạo tin đến vấn đề nêu trên, Japan Times cho biết, phiên tòa đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 21/4 xét xử ông Carlos Ghosn về các tội danh liên quan đến việc ông này không kê khai khoản thù lao khoảng 9 tỉ yên (83 triệu USD) mà cựu Chủ tịch Nissan Motor nhận được trong 8 năm (tính đến hết tháng 3/2018).

Hàng chục phiên xét xử cựu Chủ tịch Nissan Ghosn sẽ diễn ra trong năm 2020

Chủ tịch Nissan Motor Carlos Ghosn

Cũng trong ngày 21/4,  nguồn tin cho biết thêm, Tòa án Tokyo dự kiến sẽ tiến hành hàng chục phiên xét xử vụ án cựu Chủ tịch Nissan Motor Carlos Ghosn trong năm tới, với tần suất mỗi tuần 3 phiên. Các phiên xét xử sẽ bao gồm việc thẩm vấn ông Ghosn cũng như các quan chức đương nhiệm hoặc cựu quan chức của Tập đoàn Nissan.

Theo Japan Times, tòa án, các công tố viên và luật sư biện hộ cho ông Ghosn sẽ tiến hành các thủ tục tố tụng cho đến hết tháng 3/2020, để cố gắng thu hẹp các vấn đề chính của vụ án.

Trước khi bị bắt vào ngày 19/11/2018, ông Carlos Ghosn là Chủ tịch của cả Nissan, Mitsubishi (Nhật Bản) và Renault (Pháp). Ông được xem là một trong những nhân vật quyền lực nhất ngành xe hơi Nhật Bản khi giữ vai trò quan trọng giúp Nissan vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế trong thập niên 90 và hỗ trợ Mitsubishi chống chọi với thời kỳ kinh doanh giảm sút sau khi hãng này bị cáo buộc làm giả số liệu về chỉ số tiêu thụ nhiên liệu.

Cựu Chủ tịch Nissan bị cáo buộc không kê khai đủ thu nhập, dùng tiền công ty vào mục đích cá nhân và báo cáo tài chính sai sự thật. Theo đó, ông Ghosn bị cáo buộc chỉ khai một nửa của thu nhập 88 triệu USD 5 năm qua; tiền của công ty được dùng mua hoặc thuê nhà xa hoa cho ông Ghosn ở các thành phố Rio De Janeiro, Beirut, Paris và Amsterdam; và các khoản này không được Ghosn kê khai trong thu nhập.

 Sau 108 ngày bị bắt giữ, ông Carlos Ghosn đã được Tòa án Tokyo chấp nhận số tiền bảo lãnh tại ngoại lên tới 1 tỷ yen (9 triệu USD). Được tại ngoại vào ngày 6/3 vừa qua, ông Ghosn phải nộp lại hộ chiếu, bị cấm xuất cảnh, hạn chế tiếp xúc với các nhân chứng liên quan vụ việc và thông báo lịch trình hàng ngày cho các công tố viên.

Vậy nhưng, “chạy trời không khỏi nắng”, ngày 22/4, cựu Chủ tịch Nissan đã bị các công tố viên Tokyo khởi tố tội danh mới: sử dụng sai quỹ công ty chi trả cho một nhà phân phối ở Oman với mục đích cá nhân.

Cũng trong ngày 22/4, Nissan Motor thông báo đã khiếu kiện cựu Chủ tịch Ghosn với cáo buộc lạm dụng tín nhiệm theo Đạo luật Doanh nghiệp Nhật Bản. Nissan Motor cho biết công ty khởi kiện sau khi xác định các khoản thanh toán của Nissan gửi tới một công ty nước ngoài thông qua một chi nhánh đã được ông Ghosn sử dụng làm lợi cho cá nhân

Tuy nhiên sau đó ít hôm, sau khi chấp nhận khoản tiền bảo lãnh 4,5 triệu đô la trong các điều kiện nghiêm ngặt bao gồm việc không được gặp vợ, ông Ghosn đã được tại ngoại.

Vụ bê bối Carlos Ghosn đã ảnh hưởng lớn đến Nissan Motor. Tháng 7 vừa qua, tập đoàn này đã công bố lợi nhuận ròng trong quý II  sụt giảm gần 95% và xác nhận kế hoạch cắt giảm 12.5000 việc làm trên toàn thế giới.   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục phiên xét xử cựu Chủ tịch Nissan Ghosn sẽ diễn ra trong năm 2020