Cựu Giám đốc thương hiệu Hot Pockets nhận 5 tháng tù vì lừa đảo tuyển sinh đại học Hoa Kỳ

Trâm Anh (theo Reuters)| 26/02/2020 18:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi Thẩm phán khu vực Hoa Kỳ, ông Nathaniel Gorton áp dụng mức án thấp hơn các công tố viên mong muốn, ông đã từ chối đề nghị được quản chế của Janavs và nói rằng cô ta đáng bị bỏ tù vì tội cố tình làm hỏng hệ thống tuyển sinh đại học quốc gia.

Con gái chủ thương hiệu Hot Pockets (chuyên về sản phẩm ăn nhanh chưa phô mai, thịt, rau), hôm 25/2, đã phải nhận án phạt 5 tháng tù vì đã chi 300.000 đô la để giúp con gái của mình có được lợi thế trong quá trình tuyển sinh đại học bằng các hình thức gian lận.

Cựu Giám đốc thương hiệu Hot Pockets nhận 5 tháng tù vì lừa đảo tuyển sinh đại học Hoa Kỳ

Michelle Janavs rời Tòa án sau khi bị kết án tại Boston, Massachusetts, ngày 25/2/2020

Các công tố viên liên bang ở Boston trước đó đã đề nghị một án tù 21 tháng cho cô Michelle Janavs, 49 tuổi, sau khi cô thừa nhận mình là một trong những phụ huynh giàu có tham gia vào vụ lừa đảo tuyển sinh đại học lớn nhất ở Hoa Kỳ.

Nhưng trong khi Thẩm phán khu vực Hoa Kỳ, ông Nathaniel Gorton áp dụng mức án thấp hơn các công tố viên mong muốn, ông đã từ chối đề nghị được quản chế của Janavs và nói rằng, cô ta đáng bị bỏ tù vì tội cố tình làm hỏng hệ thống tuyển sinh đại học quốc gia.

Thẩm phán Gorton cũng ra lệnh cho Janavs phải nộp khoản tiền phạt 250.000 đô la. Tại phiên tòa Janavs nói rằng, cô ấy rất tiếc vì đã cố gắng tạo ra một lợi thế không công bằng cho các con của mình.

Janavs nằm trong số 53 người bị buộc tội tham gia một chương trình liên kết giữa các phụ huynh và một nhà tư vấn tuyển sinh đại học ở California dùng việc hối lộ và các hình thức lừa đảo khác để đảm bảo cho con cái họ đỗ vào các trường đại học hàng đầu của Hoa Kỳ.

Chuyên gia tư vấn William “Rick” Singer đã nhận tội vào tháng 3 năm 2019 với cáo buộc tạo điều kiện gian lận trong kỳ thi tuyển sinh đại học và giúp hối lộ các huấn luyện viên thể thao của trường đại học để giới thiệu các con của khách hàng của mình như những “vận động viên thể thao” giả. Cuộc điều tra về đường dây này có biệt danh là Chiến dịch Varsity Blues.

36 phụ huynh bị buộc tội kể từ tháng 3/2019 bao gồm nữ diễn viên Felper Huffman, diễn viên phim “Desperate Housewives”, người đã bị kết án 14 ngày tù vào tháng 9/2019 và ngôi sao của bộ phim “Full House” Lori Loughlin, người vẫn đang kháng cáo.

Janavs là cựu Giám đốc của Chef America Inc, một hãng sản xuất thực phẩm mà cha cô đồng sáng lập đã tạo ra dòng sản phẩm “snack lò vi sóng” Hot Pockets trước khi được bán cho Nestle SA với giá 2,6 tỷ đô la vào năm 2002.

Các công tố viên cho biết Janavs đã trả cho William “Rick” Singer 100.000 đô la để có một “cộng sự” cùng tham gia kỳ thi tuyển sinh ACT giúp hai cô con gái của mình tăng điểm.

Người cộng tác trong vụ này là Mark Riddell, một cố vấn trường tư thục Florida, người thừa nhận đã tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học SAT và ACT thay cho con của khách hàng hoặc giúp trả lời câu trả lời trong khi làm giám thị kiểm tra.

SAT và ACT là một kỳ thi chuẩn hóa được sử dụng đánh giá năng lực học tập của học sinh trung học và là một trong những điều kiện tiên quyết khi xét tuyển vào các trường đại học và cao đẳng tại Hoa Kỳ.

Các công tố viên cho biết, Janavs cũng đồng ý trả 200.000 đô la để một trong hai cô con gái của bà được ưu tiên vào Đại học Nam California (USC) bằng cách mua chuộc một giáo viên điền kinh để được chọn vào đội tuyển bóng chuyền bãi biển của trường. USC đã từ chối đơn xin nhập học của con gái Janavs.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Giám đốc thương hiệu Hot Pockets nhận 5 tháng tù vì lừa đảo tuyển sinh đại học Hoa Kỳ