Cái chết bất ngờ của lãnh tụ Medgar Evers (Kỳ cuối): Ánh sáng công lý

Hà Kim| 29/08/2015 12:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Rất nhiều người đã nói rằng, việc Beckwith ám sát Medgar Evers ”có thể giết chết một con người nhưng không thể giết chết một lý tưởng".

Sau khi vụ ám sát Medgar Evers được đưa ra xét xử lại đã làm rúng động dư luận Mississippi. Những người da trắng rất tức giận, vì những người da màu dám đòi lập lại công bằng.

Beckwith lại bị bắt lần thứ 3 với tội danh sát hại Medgar Evers. Tuy nhiên, ngay sau đó, hắn lại được tại ngoại với khoản tiền bảo lãnh 100.000 USD. Trong số tiền này có 12.000 USD của “một người lạ” mà sau đó được xác định là của luật sư người Do Thái Harry Rosenthal.

Beckwith vốn rất căm ghét người Do Thái, nhưng để được tự do, hắn đã chấp nhận sự giúp đỡ của một người Do Thái.

Luật sư Rosenthal giúp đỡ Beckwith vì ông ta và nhiều luật sư khác cho rằng, quyền được xét xử nhanh của Beckwith đã bị vi phạm. Quyền này, được ghi trong Hiến pháp Mỹ sửa đổi lần thứ 6, nhằm đảm bảo cho các bị cáo không bị giam giữ lâu một cách không hợp lý trước khi bị đưa ra xét xử.

Theo luật sư Rosenthal, thời gian thích hợp để xem xét lại vụ án của Beckwith là từ 1964 - 1969, tức là khi các luật sư bào chữa cũng như các nhân chứng trong hai phiên tòa xét xử Beckwith năm 1964 vẫn còn sống và đủ sức khỏe cả về thể xác lẫn tinh thần, để tham gia vào vụ xử lại.

Vậy là, vấn đề đặt ra cho Tòa án Tối cao Mississippi là có thể đưa Beckwith ra xét xử lại hay không. Hầu hết giới luật sư và báo chí cho rằng, vụ xét xử lại Beckwith sẽ "chìm xuồng" và kẻ phân biệt chủng tộc cực đoan này lại một lần nữa thoát khỏi sự trừng trị của pháp luật.

Cái chết bất ngờ của lãnh tụ Medgar Evers (Kỳ cuối): Ánh sáng công lý

Ngày 5/2/1994, Beckwith bị kết án tù chung thân

Nhưng thần may mắn đã không còn mỉm cười với Beckwith. Tòa án Tối cao Mississippi đã đưa ra một quyết định động trời là: Mở lại phiên tòa xét xử Beckwith về tội giết Medgar Evers.

Vớt vát chút hy vọng sẽ lại một lần nữa được trắng án, Beckwith hối hả tìm luật sư giỏi để bào chữa. Cuối cùng, hắn chọn hai luật sư là Buddy Coxwell và Jim Ketchens.

Nhưng luật sư giỏi cũng không cứu được Beckwith. Các công tố viên đã tìm được những bằng chứng mới về hành vi phạm tội của Beckwith. Đó là câu chuyện về vụ ám sát Medgar Evers thốt ra từ chính miệng Beckwith trong nhiều cuộc tụ tập suốt 31 năm qua của các thành viên KKK. Và Delmar Dennis, một thành viên của KKK, đã ra làm chứng trước tòa về điều này.

Thêm một sự kiện mới so với 2 phiên tòa năm 1964 là: Bồi thẩm đoàn không bao gồm toàn bộ 12 thành viên là người da trắng mà là 4 người da trắng và 8 người gốc Phi.

Ngày 5/2/1994, tòa đưa ra phán quyết: Beckwith đã phạm tội giết Medgar Evers và bị kết án tù chung thân. Một bản án mà Beckwith chưa bao giờ nghĩ đến.

Beckwith nộp đơn kháng cáo. Hắn cho rằng, phiên tòa xử lại được mở sau hai phiên tòa đầu tới 30 năm là vi phạm quyền được xét xử nhanh của hắn. Nhưng đơn kháng cáo của Beckwith đã bị bác.

Beckwith lẽ ra phải thụ án tù chung thân tại Nhà tù bang Mississippi, vốn nổi tiếng là an ninh nghiêm ngặt. Nhưng vì lúc này Beckwith đã "tuổi cao sức yếu" (74 tuổi) nên được đưa đến Trại giam hạt Hinds để sống những ngày cuối đời.

Ngày 21/1/2001, Beckwith chết tại Trung tâm Y tế Đại học Mississippi khi đang điều trị bệnh tim và cao huyết áp.

Cái chết bất ngờ của lãnh tụ Medgar Evers (Kỳ cuối): Ánh sáng công lý

Bức tượng của Medgar Evers

Vậy là sau 31 năm công lý đã được lập lại, tên sát nhân đã bị đưa ra trước ánh sáng công lý. Ngày nay, các di sản của Medgar Evers hiện diện ở khắp mọi nơi ở Mississippi.

Vào tháng 6/2013, bức tượng Medgar Evers đã được dựng lên tại ngôi trường đại học cũ của ông, để kỷ niệm năm mươi năm ngày mất. Cựu sinh viên và các vị khách từ khắp nơi trên thế giới tụ tập về đây để tưởng nhớ đến những đóng góp to lớn của Medgar Evers .

Có thể khẳng định rằng: “Medgar Evers là một người đàn ông không bao giờ muốn tôn thờ, người không bao giờ muốn được sống trong ánh đèn sân khấu. Ông là một người đàn ông đã nhìn thấy một công việc mà cần phải được thực hiện và ông đã quyết đứng lên đấu tranh cho tự do, nhân phẩm và công lý không chỉ cho mình mà cho tất cả mọi người. "

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cái chết bất ngờ của lãnh tụ Medgar Evers (Kỳ cuối): Ánh sáng công lý