Cái chết bất ngờ của lãnh tụ Medgar Evers (Kỳ 2): Xử án

Hoàng Hà| 25/08/2015 16:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ hai ngày sau, kẻ thủ ác bị bắt với những chứng cứ khá rõ ràng, nhưng phải 31 năm sau, tên sát nhân mới bị đưa ra trước ánh sáng công lý.

Beckwith là một kẻ có tư tưởng cực đoan và có lẽ tư tưởng đó bắt nguồn ngay từ tuổi thơ không êm ả của hắn. Beckwith sinh năm 1920, trong 1 gia đình có nguồn gốc quý tộc ở Colusa, bang California.

Khi mới 5 tuổi, cha hắn mất. Nguyên nhân cái chết được xác định là chứng nghiện rượu và bệnh phổi. Ngay sau tang lễ của người cha, mẹ con Beckwith nhanh chóng trở về sinh sống ở quê ngoại Greenwood, bang Mississippi.

Nhưng thật không may, mẹ Beckwith bị mắc bệnh tâm thần, phải thường xuyên điều trị ở bệnh viện và sau này còn bị ung thư phổi. Đến năm 12 tuổi, Beckwith mất nốt người mẹ. Cậu của Beckwith là William Yerger nhận trách nhiệm nuôi dưỡng đứa cháu mồ côi.

Tuy nhiên, một sự không may nữa lại đến với hắn, khi người cậu này của Beckwith là một người rất lập dị. Phần lớn thời gian của ông ta được dành cho việc câu cá và "chiến lợi phẩm" được chất đống trong các ngăn tủ cho đến khi bốc mùi hôi thối.

Cái chết bất ngờ của lãnh tụ Medgar Evers (Kỳ 2): Xử án

Beckwith là một kẻ có tư tưởng cực đoan

Năm 22 tuổi, Beckwith gia nhập quân ngũ, làm xạ thủ súng máy cho lực lượng thủy quân lục chiến cho đến khi xuất ngũ năm 1946. Sau đó, Beckwith lấy vợ, chuyển cả gia đình đến sống ở đảo Rhode một thời gian rồi lại trở về Mississippi.

Cuộc hôn nhân của Beckwith trải qua rất nhiều thăng trầm: Hạnh phúc, bất hòa, ly hôn rồi tái hôn. Nhưng theo nhận xét của mọi người thì, Beckwith là một người chồng cực kỳ hung bạo.

Cũng trong thời gian này, Beckwith gia nhập đảng Ku Klux Klan. Cũng không có gì đáng ngạc nhiên bởi Beckwith vốn luôn đặt người da trắng ở vị trí số 1 và rất thù ghét người da đen, người Do Thái và tín đồ Thiên Chúa giáo.

Theo đánh giá của tạp chí Time, Beckwith "cố gắng tiêm nhiễm tư tưởng phân biệt chủng tộc vào tất cả mọi thứ". Hắn sáng tác và tìm cách phổ biến những bài hát phân biệt chủng tộc, tham gia các cuộc tụ tập chống hòa nhập sắc tộc với những đề nghị kiểu như cấm người da đen sử dụng nhà vệ sinh công cộng.

Chính những điều đó đã khiến Beckwith cầm súng đến tìm Medgar Evers – người sống hết mình để bảo vệ và giành lại quyền lợi cho người da đen.

Beckwith đã bị bắt sau hai ngày sát hại Medgar Evers. Trong một cuộc thẩm vấn của cảnh sát, Beckwith thừa nhận khẩu Enfield 1917 là của hắn, nhưng lại nói rằng hắn đã bị mất khẩu súng này từ lâu và quên khai báo điều đó với nhà chức trách.

Ba nhân viên cảnh sát làm nhiệm vụ trên tuyến đường hôm Medgar Evers bị sát hại lại có cảm tình với KKK. Nên họ đã đứng ra đảm bảo với cơ quan điều tra rằng, vào thời điểm xảy ra vụ ám sát, họ đã nhìn thấy Beckwith ở một trạm xăng ở Greenwood – cách hiện trường vụ án mạng khoảng 150 km. Điều này đồng nghĩa với việc Beckwith có bằng chứng ngoại phạm.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra vẫn cho rằng, có đủ bằng chứng gián tiếp để truy tố Beckwith về tội giết người. Và phiên tòa xét xử Beckwith về tội giết người đã được mở.

Cái chết bất ngờ của lãnh tụ Medgar Evers (Kỳ 2): Xử án

Beckwith được dẫn đến tòa án

Không phải một mà hai phiên tòa như vậy đã diễn ra trong năm 1964. Nhưng cả hai phiên tòa đều có chung một kết cục: Không có bản án nào được tuyên và Beckwith được trắng án.

Không chỉ có chung kết cục, hai phiên tòa này còn có những điểm chung quan trọng khác làm nên “sự vô tội” cho Beckwith đó là, 12 thành viên bồi thẩm đoàn trong cả 2 phiên tòa đều là những người đàn ông da trắng. Đăc biệt, thẩm phán trong 2 phiên tòa là Russell Moore – một người bạn thân của Beckwith.

Và lẽ dĩ nhiên là, đoàn bồi thẩm toàn người da trắng này sẽ không bao giờ kết án một người da trắng về tội giết một người da đen.

Bản thân Beckwith dường như cũng dự đoán trước cái kết của những phiên tòa này. Người ta còn cho  rằng, chính Beckwith là người gọi điện báo cảnh sát chỉ dẫn họ tìm được khẩu súng đã gây ra cái chết của Medgar Evers. Hắn không sợ việc bị bắt, bị đưa ra xét xử bởi hắn tin chắc rằng hắn sẽ không bị kết án.

Sau “chiến thắng” tại 2 phiên tòa trên, tư tưởng phân biệt chủng tộc của Beckwith càng trở nên cực đoan gấp bội. Hắn chính thức gia nhập nhóm White Knights (Những hiệp sĩ da trắng), tập hợp những phần tử hung hăng nhất của KKK.

Với bản tính hiếu chiến, năm 1973, Beckwith lại lên kế hoạch ám sát Giám đốc Liên đoàn chống phỉ bang ở New Orleans, ông A. I. Botnick – người mà Beckwith cho là “thiếu tôn trọng những người da trắng và thừa tôn trọng những người da đen”.

Tuy nhiên, vốn là kẻ không biết giữ mồm giữ miệng nên kế hoạch của hắn đã đến tai Cục Điều tra liên bang (FBI).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cái chết bất ngờ của lãnh tụ Medgar Evers (Kỳ 2): Xử án