10 vụ lừa đảo tài chính gây chấn động thế giới

Hoàng Hà| 01/02/2016 09:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lịch sử thế giới đã chứng kiến không biết bao nhiêu vụ lừa đảo với muôn hình vạn trạng. Lật lại hồ sơ những kẻ lừa đảo két tiếng nhất sẽ đem đến cho chúng ta một góc nhìn hoàn toàn mới về những “thiên tài” không được đặt đúng chỗ này.

Chỉ trong 1 khoảng thời gian ngắn, đã có tổng cộng hơn 150 vụ lừa đảo được phanh phui. Từ Ponzi trở thành từ thông dụng tính từ sau vụ lừa đảo của Benard Madoff.

Hàng chục nghìn nhà đầu tư Mỹ, rất nhiều người trong số đó mất toàn bộ tiền tiết kiệm của cả cuộc đời, phải chứng kiến hàng trăm tỷ USD tan thành mây khói.

Quy mô của các vụ lừa đảo thì ngày càng được mở rộng. Cùng lật lại hồ sơ của nhiều thập kỷ trước để xem ai là người đã khởi xướng mô hình lừa đảo đa cấp Ponzi

William Miller, “cha đẻ” của Ponzi

10 vụ lừa đảo tài chính gây chấn động thế giới

William Miller, được coi là “cha đẻ” của Ponzi

Kiểu lừa đảo kiểu Ponzi này đã được một thủ thư có tên William Miller ở Brooklyn khởi xướng. Vào năm 1899 Mille đã lập lên 1 công ty có tên là Franklin Syndicate.

Ông ta đã kêu gọi mọi người đầu tư và hứa sẽ trả lãi suất 10% mỗi tuần. Nhiều người đã vét sạch những đồng tiền mồ hôi nước mắt của mình để góp vào công ty của Miller. Lúc này, Miller được đặt biệt danh “520%” - chỉ mức lãi suất cả năm mà ông ta hứa với các nhà đầu tư.

Siêu lừa này tuyên bố ông ta có một bí quyết để nắm bắt cách kinh doanh của các công ty ăn nên làm ra. Tuy nhiên, vụ việc rồi cũng đến lúc vỡ lở. Miller lừa của các nhà đầu tư 1 triệu USD, tương đương với 25 triệu USD ngày nay.

Ông ta bị kết án 10 năm, nhưng chỉ phải ngồi 5 năm trong nhà đá. Sau khi được thả tự do, Miller đến Long Island kiếm sống bằng cách mở một cửa hiệu tạp hóa.

Charles Ponzi

Charles Ponzi (3/3/1882–18/1/1949) là một người nhập cư Italia đến Hoa Kỳ và đã trở thành một trong những người lừa đảo siêu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

10 vụ lừa đảo tài chính gây chấn động thế giới

Kiểu lừa Ponzi được đặt theo tên Charles Ponzi, vì cú lừa mà ông ta thực hiện đã khiến cả nước Mỹ phải chấn động vào thời đó

Nhiều thông tin về cuộc đời của Charles Ponzi hơi khó xác định do ông có xu hướng phịa và thêm thắt màu mè vào sự thật về bản thân mình.

Bản thân Charles Ponzi không phải là người đầu tiên “thiết kế” ra kiểu lừa đảo Ponzi, nhưng kiểu lừa này được đặt theo tên ông ta vì cú lừa mà ông ta thực hiện đã khiến cả nước Mỹ phải chấn động vào thời đó.

Năm 1919, gã người Italy nhập cư vào Mỹ này hứa với các nhà đầu tư rằng, họ sẽ kiếm đậm bằng cách mua tem thư quốc tế từ các quốc gia khác rồi đổi lấy tem thư Mỹ.

Để hợp pháp hóa chương trình lừa đảo của mình, Ponzi đã mở ra công ty mang tên “Securities Exchange Company” ở Boston.

Ponzi “quay vòng” bằng cách dùng tiền của những nhà đầu tư mới để trả cho các nhà đầu tư đã góp vốn từ trước, đồng thời bỏ túi nhiều triệu USD. Cho tới khi đổ bể, vụ lừa đảo này khiến các nhà đầu tư mất trắng 20 triệu USD, đồng thời khiến 6 ngân hàng phá sản.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 vụ lừa đảo tài chính gây chấn động thế giới