Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương cam kết bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông

TG| 07/10/2015 10:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/10, phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị hàng hải Thái Bình Dương 2015 ở Sydney (Australia), Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift nhấn mạnh cam kết của Mỹ bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông.

Đô đốc Scott Swift cho biết, lực lượng Hải quân Mỹ “cam kết mạnh mẽ hơn bao giờ hết” bảo vệ tự do hàng hải ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Biển Đông. Ông khẳng định các lực lượng Mỹ sẽ tiếp tục bảo vệ tự do hàng hải thông qua sự hiện diện thường xuyên trên tuyến đường biển này, tham gia diễn tập với các đồng minh và đối tác cũng như các hoạt động về tự do hàng hải. 

Đô đốc Scott Swift cho rằng, một số quốc gia tiếp tục áp đặt các cảnh báo dư thừa và các hạn chế đối với quyền tự do trên biển cũng như đòi chủ quyền lãnh hải không phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982. Theo ông, xu hướng này đặc biệt nghiêm trọng tại các vùng biển tranh chấp. Ông cảnh báo, nếu các hành vi gây hấn trên biển không được ngăn chặn, chúng sẽ lan rộng và có nguy cơ trở thành xung đột trên đất liền. 

Hội nghị hàng hải Thái Bình Dương 2015 diễn ra từ ngày 6-8/10, được tổ chức hai năm một lần với sự tham gia của các tư lệnh hải quân của trên 50 quốc gia, cũng như phái đoàn của chính phủ và ngành công nghiệp quốc phòng nhiều nước trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương cam kết bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông