Tổng thống Nga Putin chỉ thị mở rộng căn cứ ở Syria

Bạch Dương (Theo Anadolu)| 30/05/2020 18:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 29/5 đã chỉ thị Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao nước này tổ chức các cuộc đàm phán với Syria về việc mở rộng thêm căn cứ ở Syria, Hãng thông tấn Anadolu đưa tin.

Tổng thống Nga Putin chỉ thị mở rộng căn cứ ở Syria

Máy bay Nga Su-25 tại căn cứ không quân Hmeimim

Theo đó, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Nga sẽ tiến hành đàm phán với phía Syria về việc chuyển giao thêm cho quân đội Nga sử dụng các tài sản bất động sản và vùng nước theo thỏa thuận cho thuê, cho phép Nga sử dụng căn cứ hải quân tại Tartus và căn cứ không quân Hmeimim miễn phí trong 49 năm.

Anadolu cho biết, Tổng thống Putin đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng Nga tổ chức các cuộc hội đàm với Syria với sự tham gia của Bộ Ngoại giao (Nga); và sau khi đạt được thỏa thuận, thay mặt Chính phủ ký kết nghị định thư. Đồng thời, người đứng đầu Điện Kremlin cho phép thực hiện các thay đổi đối với các dự án được Chính phủ Liên bang Nga phê duyệt, nếu đây không phải là những thay đổi mang tính nguyên tắc.

Nội dung chỉ thị của Tổng thống Putin có đoạn: "Chấp thuận đề nghị của Chính phủ Liên bang Nga về việc ký Nghị định thư số 1 về thỏa thuận giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Arab Syria ký ngày 26/5/2015 nhằm triển khai nhóm Không quân của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga trên lãnh thổ Cộng hòa Arab Syria".

Nhóm hàng không thuộc Lực lượng hàng không vũ trụ Nga tại Syria được thành lập vào ngày 30/9/2015 với mục đích tiến hành hoạt động hỗ trợ lực lượng chính phủ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo thỏa thuận giữa Liên bang Nga và Syria ký tại Damascus ngày 26/8/2015, nhóm hàng không vũ trụ Nga được triển khai trên lãnh thổ của căn cứ không quân Khmeimim của Syria vô thời hạn.

Năm 2017, Liên bang Nga và Syria đã ký kết thỏa thuận, theo đó có tới 11 tàu Nga, bao gồm cả những tàu được trang bị động cơ hạt nhân, có thể đóng tại Tartus. Ngoài ra còn có kế hoạch mở rộng khả năng sửa chữa tàu của căn cứ. Thỏa thuận được ký kết trong thời hạn 49 năm và được tự động gia hạn thêm 25 năm nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga Putin chỉ thị mở rộng căn cứ ở Syria