Yếu tố gì đưa "chàng trai" Sebastian Kurz trở thành thủ tướng trẻ tuổi nhất thế giới?

Hà Kim| 23/10/2017 14:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỗi lần tân Thủ tướng Áo xuất hiện, người ta có thể ngỡ rằng đang tham gia một sàn diễn thời trang với nhân vật chính là một ngôi sao điển trai. Nhưng đâu ai biết chỉ vài tháng trước, chiến thắng của ông Kurz được xem là thứ gì đó quá xa vời.

Sebastian Kurz chàng trai sinh năm 1986 trong một gia đình cơ bản với bố là kĩ sư, mẹ là giáo viên. Ông sinh ra và lớn lên ở quận Medling và thăng tiến trên con đường quyền lực theo cách thức rất truyền thống.

Sylvia Kritzinger, chuyên gia chính trị tại đại học Vienna cho biết, Kurz không phải gương mặt mới. Sebastian Kurz đã xoay xở, tự tạo ra hình ảnh của mình, nhưng đó không phải là điều quan trọng nhất.

Sự nghiệp chính trị của Kurz bắt đầu từ năm 2009 khi ông được bầu làm chủ tịch của nhóm thành viên trẻ thuộc đảng Nhân dân Áo (OVP). Lúc đó, Kurz vẫn đang theo học ngành luật tại đại học Vienna. Sau 7 năm mà không lấy được bằng, Kurz quyết định bỏ học để tập trung phát triển sự nghiệp chính trị.

Với vẻ ngoài sáng sủa, cách nói chuyện tự tin, khéo léo, Kurz lọt vào “mắt xanh” của những thành viên thâm niên trong đảng Nhân dân. Ông được bổ nhiệm làm thư ký bộ phận di dân, chịu trách nhiệm giám sát người nhập cư vào Áo từ năm 2011.

Sau khi đảng OVP và đảng Nhân dân Dân chủ Xã hội hợp nhất cách đây 4 năm, Kurz được bầu làm Ngoại trưởng Áo ở tuổi 27. Khi đó, ông là nhà ngoại giao trẻ tuổi nhất châu Âu. Dù ít tuổi nhưng Kurz đã thể hiện rất rõ tài năng của mình. Ông tự tổ chức nhiều vòng đàm phán với Iran và 6 quốc gia khác về chương trình hạt nhân của Tehran.

Năm 2014, Ngoại trưởng Kurz ghi dấu ấn trước truyền thông quốc tế tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào năm 2014 khi ông mới 28 tuổi. Khác với những bài phát biểu dài dòng và mang tính thủ tục, đại diện đến từ Áo gây chú ý cho cả hội trường khi ông lên tiếng cảnh báo về sự nguy hiểm của Hồi giáo cực đoan.

Hãng tin Reuters sau đó mô tả tiếng nói nổi bật của Áo trong hội nghị là điều "hiếm thấy” trong cuộc họp thường niên giữa các nhà lãnh đạo thế giới.

Yếu tố gì đưa

Sebastian Kurz đã ghi tên mình vào lịch sử khi trở thành thủ tướng trẻ tuổi nhất thế giới của nước Áo

Giờ đây, ở tuổi 31, trong khi nhiều người vẫn loay hoay với cuộc sống và sự nghiệp thì chính trị gia Sebastian Kurz đã ghi tên mình vào lịch sử khi trở thành thủ tướng trẻ tuổi nhất thế giới của nước Áo.

Theo đó, đảng OVP do ông đứng đầu đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử mới tại Áo diễn ra vào ngày 15/10. Reuters dẫn kết quả kiểm phiếu sơ bộ do Bộ Nội vụ Áo công bố sáng 16/10 cho biết, OVP giành được 31,4% số phiếu, về nhì là đảng Tự do (FPO) theo đường lối cực hữu với 27,4% và đảng cánh tả Dân chủ Xã hội (SPO) của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Christian Kern về thứ ba (26,7%).

Ngay khi tuyên bố chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tại Áo hôm 15/10, cái tên Sebastian Kurz lập tức trở thành "cơn địa chấn", không chỉ trong chính giới toàn cầu mà còn cả với những ai hoạt động ngoài lĩnh vực chính trị.

Sebastian Kurz, vẫn phong cách thường thấy với bộ vest cắt xẻ tinh tế, mặc chiếc áo sơ mi màu trắng, không đeo cà vạt, tóc hất ngược mạnh mẽ và phong thái không thể lẫn vào đâu được. Nụ cười hớp hồn, ánh mắt tự tin, nhiều người tưởng như Kurz đang lên sàn diễn catwalk chứ không phải là một chính khách nổi tiếng.

Hàng ngàn người tập trung ở quảng trường chính tại quận Meidling, chờ đợi Kurz phát biểu. Họ hò reo trước chiến thắng vang dội của đảng OVP. Đứng trên bục sân khấu, ông Kurz chưa thể nào phát biểu ngay vì phải bắt tay với những người hâm mộ đang quá sung sướng vì sự xuất hiện của ông.

Rất nhiều người muốn nắm tay, xin ông Kurz một kiểu ảnh và ôm chặt lấy người đàn ông mới chỉ 31 tuổi. Kurz được NY Times gọi là “ngôi sao sáng nhất” của chính trường châu Âu thời điểm hiện tại.

Khi ông Kurz phát biểu, đám đông như bị thôi miên theo từng lời của chính khách trẻ tuổi. 8 triệu người dân Áo đang đổ dồn hy vọng vào cựu ngoại trưởng trẻ tuổi nhất khối châu Âu.

Chỉ vài tháng trước, chiến thắng của ông Kurz được xem là thứ gì đó quá xa vời. Nhưng giờ đây nó đã thành sự thật và yếu tố quyết định đưa Sebastian Kurz trở thành Thủ tướng trẻ nhất thế giới không phải là tuổi trẻ, phong cách mới, mà là những chủ trương, chính sách thấm vào lòng người dân.

Phải nhìn bối cảnh nước Áo để thấy sự khôn ngoan, chính xác trong hoạch định đường lối, chính sách của Sebastian Kurz trong bầu cử. Từ Khi làn sóng người tị nạn và nhập cư tràn vào châu Âu trở thành mối nguy từ năm 2015, Kurz đã nhận thấy sự lo lắng này của người dân Áo. Ông biết rằng có quá nhiều người gốc Hồi giáo tràn vào quốc gia bé nhỏ này mà không hề được kiểm soát chặt chẽ.

Kurz đã kêu gọi kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn và giám sát các tổ chức nước ngoài cấp tiền cho người Hồi giáo. Ông cũng yêu cầu đóng cửa tuyến đường đi qua phía bắc Balkan mà người nhập cư thường dùng để tiến vào “trái tim” châu Âu.

Nhà phân tích chính trị người Áo Thomas Hofer đánh giá, chính sách không ủng hộ tiếp nhận người tị nạn của Sebastian Kurz là "thông minh", khi ông đánh trúng vào tâm lý của công chúng trong nước, nhờ thế đảng của ông đã giành chiến thắng trong bầu cử này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yếu tố gì đưa "chàng trai" Sebastian Kurz trở thành thủ tướng trẻ tuổi nhất thế giới?