Chính trị gia 8X trở thành thủ tướng trẻ tuổi nhất lịch sử nước Áo

Hà Kim (Theo Reuters)| 17/10/2017 09:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ở tuổi 31, trong khi nhiều người vẫn loay hoay với cuộc sống và sự nghiệp thì chính trị gia Sebastian Kurz đã ghi tên mình vào lịch sử khi trở thành thủ tướng trẻ tuổi nhất thế giới của nước Áo.

Theo đó, đảng cánh hữu Nhân dân (OVP) do ông đứng đầu đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử mới tại Áo diễn ra vào ngày 15/10. Reuters dẫn kết quả kiểm phiếu sơ bộ do Bộ Nội vụ Áo công bố sáng 16/10 cho biết, OVP giành được 31,4% số phiếu, về nhì là đảng Tự do (FPO) theo đường lối cực hữu với 27,4% và đảng cánh tả Dân chủ Xã hội (SPO) của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Christian Kern về thứ ba (26,7%).

Ngay khi tuyên bố chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tại Áo hôm 15/10, cái tên Sebastian Kurz lập tức trở thành "cơn địa chấn", không chỉ trong chính giới toàn cầu mà còn cả với những ai hoạt động ngoài lĩnh vực chính trị.

Được biết, Sebastian Kurz sinh ngày 26/8/1986, tại vùng lao động nghèo Meidling ở thủ đô Vienna, Sebastian Kurz gây bất ngờ khi đạt được thành công lớn trong sự nghiệp chính trị, dù khởi đầu không thuộc tuýp con nhà nòi hay có sự hậu thuẫn nào từ các thế lực trong. Theo hồ sơ được ghi lại, mẹ ông là giáo viên và cha là kỹ sư.

Chính trị gia 8X trở thành thủ tướng trẻ tuổi nhất lịch sử nước Áo

Sebastian Kurz đã ghi tên mình vào lịch sử khi trở thành thủ tướng trẻ tuổi nhất thế giới của nước Áo

Kurz tốt nghiệp trung học năm 2004 và đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự bắt buộc trong giai đoạn 2004 - 2005. Sau đó, chàng trai trẻ ghi danh vào khoa Luật của Đại học Vienna, nhưng quyết định thôi học năm 2011 để tập trung cho sự nghiệp chính trị.

Sebastian Kurz tham gia OVP từ năm 16 tuổi và đến năm 2010, ông trở thành cố vấn Hội đồng thành phố Vienna sau thành công ở kỳ bầu cử địa phương.

Tháng 4/2011, khi chưa tròn 25 tuổi, chàng sinh viên ngành luật của Đại học Vienna chính thức đặt chân vào nội các Áo ở vị trí Thứ trưởng chuyên trách Hòa nhập xã hội trực thuộc Bộ Nội vụ.

Từ năm 2013, ông Kurz đã thu hút sự chú ý của thế giới khi được bổ nhiệm làm ngoại trưởng ở tuổi 27 và là ngôi sao sáng của OVP. Đến tháng 5/2017, ông được chọn làm lãnh đạo OVP và tuyên bố rút khỏi chính phủ liên hiệp với đảng SPO, dẫn đến tổng tuyển cử sớm.

Trong suốt quá trình hoạt động chính trị, ông Kurz thể hiện phong cách rất trẻ trung, lãng tử, hầu như ít khi đeo cà vạt lúc xuất hiện trước công chúng, không dùng xe công vụ và xây dựng được quan hệ tốt với giới truyền thông. Nhà lãnh đạo trẻ chưa lập gia đình song đã có bạn gái tên Susanne Their làm việc tại Bộ Tài chính.

Thủ tướng tân cử cam kết siết chặt nhập cư và không để người nhập cư hưởng các phúc lợi xã hội cho đến khi sống tại Áo trong 5 năm. Ông Kurz từng tuyên bố nếu trở thành thủ tướng, ông sẽ cắt đứt những con đường di cư chính đến châu Âu qua bán đảo Balkan và Địa Trung Hải.

Quan điểm này giúp OVP giành ưu thế trong cuộc tổng tuyển cử giữa lúc châu Âu vẫn đang đau đầu với cuộc khủng hoảng nhập cư và tị nạn. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà tại châu Âu đã nảy sinh lo ngại về một nước Áo thiên hữu và không còn gắn bó với EU như trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính trị gia 8X trở thành thủ tướng trẻ tuổi nhất lịch sử nước Áo