Vụ xả súng ở Thái Lan: Nghi phạm đã thực hiện nhiều vụ nổ súng khác

Trâm Anh (theo Reuters)| 09/02/2020 07:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một binh sĩ Thái Lan đã giết chết ít nhất 20 người và làm bị thương 21 người trong vụ nổ súng tại thành phố Nakhon Ratchasima ở phía Đông Bắc Thái Lan và cố thủ trong một trung tâm mua sắm với ít nhất 16 con tin.

Vụ xả súng ở Thái Lan: Nghi phạm đã thực hiện nhiều vụ nổ súng khác

Lực lượng an ninh Thái Lan núp phía sau xe cứu thương khi họ tìm cách tiếp cận nghi phạm.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Thái Lan Kongcheep Tantrawanit xác nhận lực lượng hỗn hợp của quân đội và cảnh sát đêm 8/2 đã tiến vào bên trong trung tâm thương mại Terminall 21, tại thành phố Nakhon Ratchasima để tiếp cận nghi phạm và giải cứu con tin.

Hàng trăm người được giải cứu khỏi hiện trường vụ xả súng đẫm máu. Ông Kongcheep cho biết số người thiệt mạng đã lên đến 20. Số người bị thương vẫn chưa thể xác định chính xác.

"Cảnh sát cùng quân đội đang hợp tác và đã sơ tán được hàng trăm người bên trong trung tâm thương mại. Chúng tôi vẫn chưa thể xác định còn bao nhiêu người còn kẹt lại", ông Kongcheep trả lời Reuters.

Vụ xả súng ở Thái Lan: Nghi phạm đã thực hiện nhiều vụ nổ súng khác

Lực lượng an ninh sơ tán người dân sau vụ xả súng

Cảnh sát xác định nghi phạm là Jakrapanth Thomma. Anh ta đã đăng trên trang Facebook của mình vào buổi sáng trước khi tiến hành vụ xả súng rằng “Cái chết là điều không thể tránh khỏi đối với mọi người”, "3 người đó đã chết chưa?", "Tôi mệt…Tôi không thể cử động ngón tay của mình nữa". Dòng trạng thái được đăng kèm với bức ảnh tay anh ta đang cầm một khẩu súng.

Tên này thậm chí còn phát trực tiếp một cảnh tấn công lên mạng xã hội. Tại thời điểm sau khi vụ nổ súng bắt đầu, nghi phạm đã đăng tải “Tôi có nên từ bỏ?” trước khi tài khoản này bị khóa.

Vụ xả súng ở Thái Lan: Nghi phạm đã thực hiện nhiều vụ nổ súng khác

Bức ảnh tự sướng với khẩu súng trong tay được đăng trên tài khoản facebook của nghi phạm trước khi tài khoản này bị khóa

Trước đó khoảng 10 tiếng đồng hồ, nghi phạm đã nổ súng ở một số nơi, trong đó có một ngôi nhà và một căn cứ quân sự, trước khi đến trung tâm mua sắm ở Nakhon Ratchasima, cách thủ đô Bangkok khoảng 250 km (155 dặm), cảnh sát cho biết.

Chúng tôi không biết tại sao anh ấy làm điều này. Có vẻ như anh ta đã phát điên, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Kongcheep TantINAit cho biết.

Theo trang Thai Examiner, xuất hiện thông tin về động cơ vụ tấn công là do tranh chấp đất đai khi nghi phạm giết chết hai người có liên quan, gồm một đồng nghiệp và một phụ nữ lớn tuổi.

Theo Bangkok Post, trước đó, tên này đã giết chỉ huy của mình là Đại tá Anantharot Krasae, người được cho là có mâu thuẫn với hắn và một phụ nữ 63 tuổi, được cho là mẹ chồng của bà Anantharot cùng một binh sĩ khác tại doanh trại trước khi đánh cắp một chiếc xe Humvee và bỏ chạy.

Trên đường tới trung tâm thương mại Terminall 21, đối tượng tiếp tục xả súng vào dân thường.

Kẻ nổ súng vẫn đang cố thủ trong trung tâm mua sắm Terminall 21.

Truyền thông Thái Lan cho biết mẹ của nghi phạm đã được đưa đến địa điểm này để cố gắng thuyết phục anh ta từ bỏ. Một đoạn video cho thấy mẹ nghi phạm khóc và nói rằng "tại sao con lại làm điều đó" trong lúc bước lên một chiếc xe cảnh sát.

Truyền thông địa phương đã phát video cảnh nghi phạm bước ra khỏi xe trước trung tâm mua sắm và bắn một loạt phát súng khiến mọi người bỏ chạy. Tiếng súng có thể được nghe thấy trên video.

Một video từ một người dân cho thấy một người đàn ông ngã xuống trong vũng máu dưới bánh xe. Không rõ ông ta có nằm trong số người chết hay không. Một video khác cho thấy ít nhất bốn người đã bị bắn rõ ràng và không có dấu hiệu di chuyển.

Đoạn video trên phương tiện truyền thông xã hội từ camera bên trong trung tâm thương mại cho thấy tay súng mặc đồ đen và đeo mặt nạ. Anh ta vác súng trên vai khi di chuyển vào một cửa hàng điện tử mà không hề bị ai để ý.

Vụ xả súng ở Thái Lan: Nghi phạm đã thực hiện nhiều vụ nổ súng khác

Nghi phạm cầm súng đi trong sảnh trung tâm thương mại mà không bị ai để ý.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Thái Lan xác nhận tay súng là quân nhân Jakrapanth Thomma và vẫn cố thủ trên tầng 4 của tòa nhà với ít nhất 16 con tin.

Đặc nhiệm từ Bangkok được điều động đến hiện trường và nhận chỉ đạo được phép tiêu diệt đối tượng nếu không thể bắt sống.

Cảnh sát đã kêu gọi những ai còn kẹt lại bên trong trung tâm thương mại tìm nơi ẩn náu và tắt chuông điện thoại. Quân đội Thái Lan đề nghị các hãng thông tấn địa phương không tường thuật trực tiếp chiến dịch để nghi phạm không nắm được hoạt động của lực lượng an ninh,

Facebook đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân và gia đình của họ và nói rằng không có nơi nào trên Facebook cho bất kỳ ai cam kết hoặc hỗ trợ những hành động tàn bạo đó.

"Trái tim của chúng tôi hướng về những nạn nhân, gia đình của họ và cộng đồng bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này ở Thái Lan. Không có chỗ trên Facebook cho những kẻ thực hiện hành vi tàn bạo này, chúng tôi cũng không cho phép mọi người ca ngợi hoặc ủng hộ cuộc tấn công này", một đại diện của Facebook cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi đã xóa tài khoản của tay súng khỏi các dịch vụ của chúng tôi và sẽ làm việc suốt ngày đêm để xóa bất kỳ nội dung vi phạm nào liên quan đến cuộc tấn công này ngay khi chúng tôi biết về nó".

Hashtags #KoratSh BootRampage và #SaveKorat đang là xu hướng trên phương tiện truyền thông xã hội ở Thái Lan.

Bộ trưởng Y tế Công cộng Anutin Charnvirakul đã đăng tải trạng thái trên trang Facebook của mình kêu gọi việc hiến máu tại bốn bệnh viện ở vùng lân cận Korat.

Chỉ huy quân đội Thái Lan Apirat Kongsompong đã ra lệnh cho các chỉ huy quân đội địa phương đến hiện trường và điều tra.

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha bày tỏ lời chia buồn với gia đình của những người thiệt mạng, một phát ngôn viên của chính phủ cho biết.

Nakhon Ratchasima là một trong những thành phố lớn nhất ở phía Đông Bắc Thái Lan, một vùng trồng lúa và là một trong những vùng nghèo nhất ở đất nước 69 triệu dân này.

Các vụ xả súng lớn rất hiếm ở quốc gia Đông Nam Á này ngoài vùng cực nam, nơi một cuộc nổi dậy kéo dài hàng thập kỷ vẫn tồn tại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ xả súng ở Thái Lan: Nghi phạm đã thực hiện nhiều vụ nổ súng khác