Vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24: Nga quyết định mang “thanh gươm bén” tới Syria

Minh Thi| 25/11/2015 20:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phi công còn sống đã trở về căn cứ không quân Hmeymim an toàn; S-400 sẽ được triển khai tới Syria là tin tức mới liên quan đến vụ Su-24 của Nga bị bắn rơi ở biên giới Syria.

Tin tức mới nhất liên quan đến vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24M Fencer của Nga bằng 2 chiến đấu cơ F-16 sáng 24/11: Công tác tìm kiếm cứu nạn đã hoàn tất; viên phi công còn sống đã được đưa về căn cứ không quân Hmeymim an toàn và hoàn toàn khỏe mạnh, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu thông báo.

Trong cuộc họp giao ban tại Bộ Quốc phòng Nga hôm nay (25/11), Tướng Sergei Shoigu cho biết, đã báo cáo sứ mệnh giải cứu thành công cơ phó Su-24 lên Tổng thống Vladimir Putin. Thay mặt vị Tổng Tư lệnh tối cao của Nga, ông đặc biệt gửi lời cảm ơn tới “tất cả những người đã dám liều mạng sống của mình” để tham gia hoạt động cứu hộ vụ tai nạn Su-24 kéo dài suốt 12 giờ đồng hồ bất kể đêm tối, Sputnik tường thuật.

Cũng theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Tổng thống Putin quyết định trao tặng Huân chương Ngôi sao Anh hùng của Liên bang Nga cho cơ trưởng đã thiệt mạng. Viên phi công còn sống cũng như đội cứu hộ sẽ được trao những phần thưởng xứng đáng.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoygu cho biết, Tổng thống Putin đã thông qua đề xuất kế hoạch triển khai các hệ thống tên lửa phòng không S-400 tới Syria. Theo đó, các tổ hợp S-400 Triumf (tên hiệu NATO: SA-21 Growler) sẽ có mặt tại căn cứ không quân Hmeymim ở thành phố Latakia, phía tây bắc Syria.

Vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24: Nga quyết định mang “thanh gươm bén” tới Syria

Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 của Nga

Mệnh danh là “thanh gươm bén” canh giữ bầu trời nước Nga với tính năng độc nhất vô nhị trên thế giới - có thể tương thích với 4 loại tên lửa khác nhau, và cấu thành hệ thống phòng thủ tên lửa, S-400 được kỳ vọng sẽ mang lại khả năng phòng không toàn diện cho đơn vị Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga đang tham gia chiến dịch chống IS đồn trú tại Hmeymim.

Lý giải cho hành động bắn hạ Su-24 ngày hôm qua, Ankara khẳng định máy bay ném bom của Nga đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, cả Bộ Tổng Tham mưu Nga và Bộ chỉ huy lực lượng phòng không Syria đều khẳng định: Căn cứ vào dữ liệu trên màn hình radar từ căn cứ Hmeymim, Su-24 chưa bao giờ đi vào vùng trời Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Putin cũng lên tiếng chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ. Ông gọi đó là hành động “đâm lén sau lưng” Moscow bằng cách “đồng lõa với bọn khủng bố”.

Sau vụ việc Su-24, ông chủ Điện Kremlin tuyên bố, sẽ không loại trừ bất kỳ sự cố nào khác có thể xảy ra. Và theo ông, nếu có, Moscow sẽ “phải hành động bằng cách nào đó”. Tổng thống Putin cho rằng, công dân Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ có thể gặp nguy hiểm, và đó là điều mà Bộ Ngoại giao Nga nên quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24: Nga quyết định mang “thanh gươm bén” tới Syria