Vụ Su-24 bị bắn rơi: Căng thẳng chính trị Nga-Thổ Nhĩ Kỳ leo thang

Hà Kim| 26/11/2015 10:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau vụ việc với chiếc máy bay Nga Su-24 bị F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ vào hôm 24/11, quan hệ chính trị giữa 2 nước đang có nhiều dấu hiệu xấu đi.

Phát biểu về vụ việc này, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, đây là “cú đâm lén sau lưng” và là hành động “đồng lõa với khủng bố”.

Trong khi đó, theo Spunik ngày 25/11, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố, ông quyết định hủy bỏ chuyến thăm đến Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26/11. Đây là chuyến thăm đã lên kế hoạch từ trước ở cấp Bộ trưởng Ngoại giao Nga và Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, trong khuôn khổ được gọi là Hội đồng chung về Kế hoạch chiến lược tại Istanbul.

Vụ Su-24 bị bắn rơi: Căng thẳng chính trị Nga-Thổ Nhĩ Kỳ leo thang

Thủ tướng Nga, Dmitry Medvedev

Phát biểu trước báo giới, ông Sergei Lavrov cho biết, “Tổng thống đã nói thẳng ra rằng vụ việc này không thể không ảnh hưởng đến quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ. Trong mối tương quan đó, tôi quyết định hủy chuyến thăm vào ngày 26/11”.

Trong một diễn biến khác, tờ Kommersant đưa tin, các nhà chức trách Nga cũng lên quyết định hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra tại St Petersburg vào ngày 15/12. Đây là hội nghị được Ủy ban liên chính phủ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch từ trước. Hội nghị này nằm ngoài lề Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra hôm 15 và 16/11 Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ.

Hành động Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24 của Nga cũng khiến mối quan hệ láng giềng thân thiện lâu năm giữa giữa 2 nước bị đổ vỡ, cả trong lĩnh vực kinh tế và nhân đạo, theo Thủ tướng Nga, Dmitry Medvedev. “Thiệt hại này sẽ rất khó bù đắp, hậu quả trực tiếp là hàng loạt những dự án quan trọng chung giữa 2 nước sẽ bị từ chối, các công ty Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đánh mất vị thế của mình trên thị trường Nga”, ông tuyên bố.

Bên cạnh đó, ông gọi hành động của Thổ Nhĩ Kỳ khi bắn rơi máy bay của Nga là một hành động liều lĩnh, nó làm tăng căng thẳng giữa Nga và NATO.

Vụ Su-24 bị bắn rơi: Căng thẳng chính trị Nga-Thổ Nhĩ Kỳ leo thang

Đoàn người biểu tình trước đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Moskva, Nga

Thủ tướng cho rằng, hành động của Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng tỏ nước này bảo vệ các chiến binh “Nhà nước Hồi giáo”. “Điều này không có gì ngạc nhiên nếu tính tới lợi ích tài chính trực tiếp của một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ. Vì nó có liên quan tới việc cung cấp các sản phẩm dầu được sản xuất từ các nhà máy do IS sở hữu”, ông nói.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 25/11, đoàn người biểu tình phản đối hành động của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã ném đá vào Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Moskva. Ngoài ra, những người biểu tình còn dùng thuốc xanh và trứng bôi bẩn vào tường và cổng của đại sứ quán, theo Gazety.Ru.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, phát biểu trên đài truyền hình, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết, “Chúng tôi không có ý định gia tăng căng thẳng. Chúng tôi chỉ đang bảo vệ an ninh và chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ”. “Thổ Nhĩ Kỳ chưa bao giờ ủng hộ căng thẳng và khủng hoảng mà luôn ủng hộ hòa bình và đối thoại. Tuy nhiên, không ai mong muốn Ankara im lặng khi không phận và chủ quyền bị xâm phạm”, ông nhấn mạnh.

Vụ Su-24 bị bắn rơi: Căng thẳng chính trị Nga-Thổ Nhĩ Kỳ leo thang

Máy bay ném bom Su-24 của Nga bị máy bay tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi

Máy bay ném bom Su-24 của Nga bị máy bay tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi tại lãnh thổ Syria, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 2,5 dặm (4km) hôm 24/11.

Phía quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, F-16 bắn rơi Su-24 sau khi đã cảnh báo phi hành đoàn nhiều lần rằng, họ đã vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời công bố một loạt đoạn ghi âm thu lại lời cảnh báo máy bay Nga trước khi bị F-16 bắn hạ ở gần biên giới Syria.

Tuy nhiên, phía Nga đã bác bỏ thông tin này và khẳng định, chiến đấu cơ Nga chưa hề bay sang vùng trời Thổ Nhĩ Kỳ, kèm theo đó là video ghi lại hành trình bay của Su-24.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Su-24 bị bắn rơi: Căng thẳng chính trị Nga-Thổ Nhĩ Kỳ leo thang