Vụ nổ ở Thiên Tân: Sơ suất của lính cứu hỏa khiến vụ nổ nghiêm trọng hơn

Hà Kim| 15/08/2015 19:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các chuyên gia an toàn hóa học cho biết, chất calcium carbide phản ứng với nước tạo thành acetylene, một chất rất dễ phát nổ. Nếu lính cứu hỏa phun nước vào calcium carbide thì nó thể gây ra nổ, theo Reuters.

Vụ nổ ở Thiên Tân: Sơ suất của lính cứu hỏa khiến vụ nổ nghiêm trọng hơn

Giới chức Trung Quốc đang rất lo ngại về ô nhiễm môi trường từ các chất hóa học trong vụ nổ gây ra

Theo ông Lei Jinde, Phó trưởng ban tuyên truyền của lực lượng cứu hỏa Trung Quốc, nhóm cứu hỏa đầu tiên tới hiện trường đã phun nước nhằm dập tắt đám cháy. “Nói như thế, không phải những người lính cứu hỏa này là những người ngu ngốc. Chúng tôi biết có chất calcium carbide bên trong, nhưng không biết chúng nằm ở đâu”, ông Lei nói. Theo ông Lei, khu nhà kho này rất rộng, vì thế, vị trí chính xác chứa calcium carbide, đội cứu hỏa không thể biết được.

Theo ông, Stuart Prescott, giảng viên cấp cao về hóa chất tại ĐH New South Wales (Úc), để có thể dập tắt đám cháy từ calcium carbide cần phải dùng một loại bột hóa học. Nước chỉ có thể dập hai loại nitrat.

Ông David Leggett, một chuyên gia về an toàn hóa chất cho biết, nổ do acetylene có thể khiến chất amoni nitrat phát nổ. Hai vụ nổ cách nhau khoảng 30 giây, vụ nổ sau lớn hơn vụ nổ trước.  Việc phân tích nồng độ chất amoni nitrat sẽ giúp giải thích rõ hơn mức độ hủy hoại, ông David cho biết thêm.

Theo Tân Hoa Xã, nhà kho này chứa những hoá chất nguy hiểm và độc hại chủ yếu là nitrat amoni, nitrat kali và canxi cacbua. Trong khi đó, tờ Nhân Dân của Trung Quốc cho biết, trong kho có chứa 700 tấn natri xyanua. Cũng theo tờ báo này, chất natri xyanua đã được phát hiện trong nước thải và bị rò rỉ ra ngoài trước đó.

Trong một diễn biến khác, Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc hôm 14/8 thông báo, gần hiện trường vụ nổ, nồng độ hóa chất cực độc - cyanide cao gấp 8 lần mức cho phép. Trung Quốc đã ra một thông báo yêu cầu kiểm tra tất cả các doanh nghiệp liên quan chất nổ, hóa chất độc hại. Đồng thời truy quét những hoạt động bất hợp pháp nhằm tăng khả năng bảo đảm an toàn công nghiệp.

Vụ nổ ở Thiên Tân: Sơ suất của lính cứu hỏa khiến vụ nổ nghiêm trọng hơn

Anh Zhou Ti, người lính cứu hỏa được cứu sống trong đống đổ nát

Ngay sau vụ việc, Thiên Tân đã thành lập 22 trạm giám sát môi trường, trong đó có 5 trạm kiểm tra chất lượng nước. Các chuyên gia hóa chất cũng đang chuẩn bị bắt tay vào công việc đánh giá ô nhiễm hóa học, sau khi công tác dọn dẹp hiện trường được các công nhân vệ sinh hoàn tất.

Vụ nổ kho hóa chất tại Thiên Tân, thành phố cảng lớn thứ 10 thế giới, đêm 12/8 được cho là có sức công phá mạnh ngang với 23 tấn thuốc nổ.

Theo số liệu từ CCTV, tính đến đêm 14/8, thêm 4 lính cứu hỏa được xác nhận đã tử vong, nâng tổng số người thiệt mạng lên 56 người (trong đó có 21 lính cứu hỏa) và 721 người bị thương. Lực lượng cứu hộ đã cứu được 44 người trong đống đổ nát, trong đó có anh Zhou Ti, lính cứu hỏa, 19 tuổi. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lính cứu hỏa đang bị mất tích trong đống đổ nát, chưa thể liên lạc được. 

Đây được coi là “một bài học cực kỳ sâu sắc” đối với chính phủ Trung Quốc về quản lý hóa chất và an toàn cháy nổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nổ ở Thiên Tân: Sơ suất của lính cứu hỏa khiến vụ nổ nghiêm trọng hơn