Vụ MH17: Nga “tung ra” nhân chứng chính, Mỹ không chịu cung cấp thông tin mới

Minh Thi| 04/06/2015 22:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng qua (03/6), Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi Washington công khai dữ liệu thu được từ các vệ tinh ở khu vực xảy ra tai nạn máy bay MH17 hồi tháng 7 năm ngoái tại miền đông Ukraine, Sputnik đưa tin.

Vụ MH17: Nga “tung ra” nhân chứng chính, Mỹ không chịu cung cấp thông tin mới

Hiện trường vụ tai nạn MH17

Tuy nhiên, chính phủ Mỹ cho biết sẽ không công bố thêm bất kỳ thông tin mới nào liên quan đến vụ tai nạn của chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia, bà Mary Harf, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định trong buổi họp báo ngày hôm qua.

“Chúng tôi đã chuyển thông tin cho các điều tra viên, nếu như chúng tôi cho rằng đó là điều thích đáng. Ở thời điểm ấy, tôi nhớ rằng thực tế chúng tôi đã công bố tất cả các bản đồ. Và chúng bao gồm cả nơi mà chúng tôi tin rằng, chúng tôi có bằng chứng cho thấy tên lửa đã được phóng từ đó”, bà Mary Harf cho biết.

“Tất cả đánh giá của chúng tôi về những gì đã xảy ra không thay đổi”, bà Mary Harf nói thêm.

Chiếc Boeing 777, của hãng hàng không Malaysia, đã bị rơi xuống gần khu vực Donetsk ở miền đông Ukraine vào ngày 17/7/2014, trên hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) tới Kuala Lumpur (Malaysia). Tất cả 298 người trên máy bay bị thiệt mạng. Phía Mỹ nhiều lần cáo buộc Nga và lực lượng ủng hộ độc lập của Donbass phải chịu trách nhiệm về vụ tai nạn máy bay này.

Trong khi đó, cũng ngày hôm qua, Ủy ban Điều tra Nga đã công bố tên nhân chứng quan trọng trong vụ MH17 bị rơi ở Donbass. Người này tên Evgheni Agapov, là cựu nhân viên cơ khí của Không quân Ukraine, đại diện chính thức của Ủy ban Điều tra Nga, ông Vladimir Markin phát biểu với báo giới.

Ủy ban Điều tra Nga cũng lưu ý rằng, ngày càng có nhiều tình tiết mới chứng tỏ tính xác thực trong lời của nhân chứng này. Hiện Evgheni Agapov đang ở nằm dưới sự bảo vệ của nhà nước, Sputnik cho biết.

Cũng theo ông Markin, những kết luận điều tra độc lập được công bố hôm 02/6, của Tập đoàn “Almaz-Antey” về nghi vấn một hệ thống phòng không Buk-M1 của Ukraine đã bắn rơi chiếc máy bay Boeing 777, đã thu hút sự quan tâm lớn và cũng là một hướng điều tra cần xem xét.

Trong thời gian gần nhất, Ủy ban sẽ yêu cầu các đại diện của Tập đoàn Almaz-Antey cung cấp những thông tin trên, chúng sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng và được đưa vào hồ sơ vụ án. Ủy ban Điều tra Nga sẽ tiến hành đồng thời nhiều hướng điều tra để có thể đi đến kết luận cuối cùng, buộc thủ phạm phải đền tội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ MH17: Nga “tung ra” nhân chứng chính, Mỹ không chịu cung cấp thông tin mới