Vụ máy bay MH370: Mâu thuẫn thông tin khiến gia đình nạn nhân bức xúc

Hoàng Kim| 07/08/2015 14:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những mâu thuẫn trong việc xác nhận thông tin giữa Pháp, Mỹ, Úc và đặc biệt từ phía Malaysia khiến thân nhân các nạn nhân của MH370 vô cùng bức xúc.

Vụ máy bay MH370: Mâu thuẫn thông tin khiến gia đình nạn nhân bức xúc

Người nhà các nạn nhân đau đớn trước thông tin xác nhận của ông Najib hôm thứ Tư

Thân nhân những nạn nhân trên chiếc máy bay mất tích hôm 8/3/2014, Boeing 777 mang số hiệu MH370 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines đang yêu cầu các nhà chức trách chấm dứt ngay những thông điệp lẫn lộn, không chính xác từ phía Pháp, Mỹ, Úc và đặc biệt từ phía Malaysia.

Trong khi, hôm thứ Tư vừa qua, Thủ tướng Malaysia, Najib Razak xác nhận, mảnh vỡ được tìm thấy trên đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương hôm 29/7 là của chiếc MH370. Thì phía Pháp lại không đưa ra khẳng định chắc chắn, mà vẫn nói rằng, cần phải có những điều tra sâu hơn nữa. Rõ ràng, tuyên bố của ông Najib không được các cơ quan điều tra liên quan khác hưởng ứng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai thông báo các yếu tố của mảnh vỡ tìm thấy, bao gồm cả màu sơn, đều phù hợp với chuyến bay mất tích. Ông cũng cho biết các mảnh vỡ khác cũng được tìm thấy trên đảo Reunion bao gồm kính cửa sổ và đệm ghế ngồi. Ông còn cho biết thêm, những bộ phận này đã được chuyển sang Pháp để kiểm tra. Tuy nhiên, phía Pháp không xác nhận thông tin này.

Điều này đã khiến thân nhân của những nạn nhân trên chuyến bay MH370 tức giận vì họ đã chờ hơn 500 ngày để có được thông tin này.
Sara Weeks, em gái Paul Weeks, người New Zealand, nạn nhân trên MH370 nói: “Tại sao Malaysia xác nhận, trong khi các cơ quan chức năng của các nước lại không? Tại sao lại không có sự nhất quán, để chúng tôi không phải suy sụp vì điều này?”

Những ngày qua, thân nhân các hành khách đã hết sức tức giận, họ đã tụ tập bên ngoài văn phòng Malaysia Airlines tại Bắc Kinh để phản đối và yêu cầu câu trả lời.

Bà Dai Shuqin, người nhà một hành khách trên máy bay bày tỏ: “Pháp tỏ ra rất cẩn trọng, tuy nhiên, Malaysia lại muốn kết thúc nhanh vụ này để phủi trách nhiệm”.

Một người khác có em trai là nạn nhân trên chuyến bay lại nghi ngờ rằng, những mảnh vỡ có thể là giả. Những gia đình nạn nhân MH370 cho biết, họ đã chán ngấy với những thông tin chồng chéo, lẫn lộn trong suốt 17 tháng qua.

Trong khi đó, ông Zhang Meiling, 62 tuổi có con gái và con rể trên chuyến bay lại tỏ ra vô cùng bức xúc trước thông báo của ông Najib. “Ông ta nói những điều thật vô nghĩa, tôi chỉ muốn giết ông ta”, ông Zhang nói.

Tuy vậy, nhiều người trong số những thân nhân này vẫn nuôi hy vọng những người thân yêu của họ có thể vẫn sống sót. Trong một tuyên bố mới đây, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ sự cảm thông sâu sắc và gửi lời chia buồn tới gia đình những nạn nhân trên MH370 và cũng yêu cầu Malaysia tiếp tục điều tra sâu hơn về MH370 để “bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp” của các thân nhân hành khách.

Trong khi đó, Bộ trưởng giao thông của Úc, Warren Truss nói, Úc tôn trọng quyền của Malaysia, tuy nhiên Malaysia không nên đưa ra thông báo quá sớm như thế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ máy bay MH370: Mâu thuẫn thông tin khiến gia đình nạn nhân bức xúc