Vũ Hán dỡ lệnh phong tỏa sau 76 ngày

Chí Tâm| 08/04/2020 04:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lệnh phong tỏa đối với Vũ Hán được dỡ bỏ từ 0h sáng 8/4 sau hơn 2 tháng người dân không được rời khỏi thành phố nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới, nguyên nhân gây ra đại dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Đúng 0h ngày 8/4, Vũ Hán (Trung Quốc) chính thức dỡ lệnh phong tỏa. Ngay trước đó, hàng vạn người dân đã chuẩn bị hàng lý sẵn sàng, đếm ngược đến thời khắc lịch sử này để rời khỏi thành phố, trở về nơi làm việc trên khắp mọi miền Trung Quốc.

Các ca nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19) đầu tiên được phát hiện ở thành phố Vũ Hán vào tháng 12/2019 nhưng không được báo cáo. Virus lây lan nhanh chóng tại Vũ Hán khiến nhà chức trách Trung Quốc phải ban bố lệnh phong tỏa toàn bộ thành phố với 11 triệu dân từ ngày 23/1. Sau đó biện pháp này mở rộng ra toàn tỉnh Hồ Bắc với khoảng 60 triệu dân.

Vũ Hán dỡ lệnh phong tỏa sau 76 ngày

Người dân đeo khẩu hàng xếp hàng chờ ở ga tàu điện ở thành phố Vũ Hán. Tâm dịch Covid-19 đã mở cửa trở lại sau 2 tháng bị phong tỏa. Ảnh: Reuters

Cách đây 2 tuần, khi dịch Covid-19 được kiểm soát, giới chức đã nới lỏng các biện pháp cứng rắn. Theo đó, các huyện và thành phố ở Hồ Bắc đã bước đầu khôi phục cuộc sống bình thường từ ngày 25/3. Riêng Vũ Hán phải chờ đợi thêm tới ngày 8/4.

Tới ngày 7/4, Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 81.740 ca dương tính với Covid-19, trong đó 3.331 trường hợp tử vong. Trung Quốc đã điều trị giúp 77.167 bệnh nhân Covid-19 hồi phục. Thời gian qua, các ca nhiễm Covid-19 mới tại Trung Quốc duy trì ở mức dưới 50, chủ yếu liên quan tới người nhập cảnh từ nước ngoài.

Riêng tại Vũ Hán, tính đến hết ngày 6/4, có tổng cộng 50.008 bệnh nhân Covid-19, trong đó 46.922 ca đã được chữa khỏi, 2.571 ca tử vong. Hiện thành phố tâm dịch toàn cầu này chỉ còn 515 bệnh nhân đang điều trị, trong đó có 181 ca bệnh nặng.

Vũ Hán dỡ lệnh phong tỏa sau 76 ngày

Tại ga đường sắt Vũ Hán, các con tàu cũng đã được vệ sinh khử trùng. Từ khi dịch bệnh bùng phát, giao thông đi và đến Hồ Bắc cũng như giao thông công cộng tại tỉnh này đã bị đóng băng. Ảnh: AFP.

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra việc áp dụng biện pháp phong tỏa đã giúp thành phố này kiểm soát thành công dịch bệnh và giảm tải đáng kể cho hệ thống y tế nhưng vẫn cảnh báo việc mở cửa trở lại quá sớm có thể vẫn tiềm ẩn rủi ro khi tới nay vẫn có khoảng hàng trăm bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị tại các bệnh viện.

Ủy ban Y tế Hồ Bắc khuyến cáo cần duy trì công tác kiểm soát dịch bệnh tại Vũ Hán kể cả khi một số khu vực đã được xác định là "nguy cơ thấp". Hiện Trung Quốc cũng đang nỗ lực kiểm soát nguồn lây nhiễm virus SARS-CoV-2 từ nước ngoài khi diễn biến dịch bệnh trở nên phức tạp ở các quốc gia khác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vũ Hán dỡ lệnh phong tỏa sau 76 ngày