Vụ án MH17: Tòa án ở Hà Lan lên lịch xét xử tới cuối 2021

Bạch Dương| 27/06/2020 15:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa án ở Hà Lan lên lịch cho các phiên tòa xét xử vụ tai nạn máy bay MH17 ở miền đông Ukraine cho tới cuối năm 2021, Sputnik dẫn lời chủ tọa phiên tòa Hendrik Steenhays cho biết.

Vụ án MH17: Tòa án ở Hà Lan lên lịch xét xử tới cuối 2021

Chuyên gia Hà Lan thu thập mảnh vỡ máy bay Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines có số hiệu MH17 tại miền Đông Ukraine

Theo đó, phiên tòa xét xử vụ tai nạn máy bay Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines có số hiệu MH17 sẽ diễn ra tại khu phức hợp tòa án được bảo vệ đặc biệt Schiphol gần sân bay cùng tên ở ngoại ô Amsterdam.

Phiên tòa xét xử vụ tai nạn MH17 bắt đầu diễn ra ở Hà Lan vào ngày 9/3/ 2020. Bốn người liên quan đến vụ việc là Igor Girkin, Sergey Dubinsky, Oleg Pulatov và người Ukraine Leonid Kharchenko.

Một nhóm luật sư quốc tế bao gồm hai luật sư người Hà Lan và một luật sư người Nga đại diện cho Pulatova tại phiên tòa. Các nghi phạm còn lại được xét xử vắng mặt.

Ngày 17/7/2014, máy bay Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines có số hiệu MH17 xuất phát từ Amsterdam, Hà Lan tới Kuala Lumpur đang bay qua không phận thuộc miền Đông Ukraine, nơi đang diễn ra giao tranh ác liệt giữa quân Chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai, bất ngờ bị nổ ở trên không.

Toàn bộ 298 người trên máy bay đã thiệt mạng. Trong đó bao gồm 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn, hơn một nửa là công dân Hà Lan. 15 thành viên phi hành đoàn đều là người Malaysia.

Những tài liệu ban đầu cho thấy, chiếc phi cơ đã lao xuống và cách không phận của Nga khoảng 50km. Một nguồn tin giấu tên cho hay, chiếc Boeing đã được tìm thấy trên mặt đất thuộc khu vực phía Đông Ukraine và đã bị cháy đen. Một nguồn tin giấu tên khác thuộc cơ quan an ninh Ukraine cho biết, chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar ở độ cao khoảng 10.000m, sau khi nó rơi xuống gần thị trấn Shakhtyorsk.

Kiev cáo buộc lực lượng dân quân gây ra thảm họa, còn phía này phản bác rằng họ không có phương tiện nào đủ sức bắn trúng máy bay ở độ cao như thế.

Nhóm điều tra chung dưới sự lãnh đạo của Tổng Công tố Hà Lan điều tra các tình tiết của vụ tai nạn, sau đó đã trình bày kết quả tạm thời. Chuyên viên điều tra khẳng định rằng máy bay Boeing đã bị bắn rơi vì hệ thống tên lửa phòng không “Buk” thuộc Lữ đoàn tên lửa phòng không số 53 của Lực lượng Vũ trang Nga từ Kursk.

Theo tuyên bố của Phó Tổng Công tố Nga Nikolai Vinnichenko, phía Nga đã chuyển cho Hà Lan không chỉ các dữ liệu của radar Nga mà còn cả tài liệu chứng tỏ tên lửa “Buk” bắn trúng máy bay Boeing là vũ khí của Ukraine; song thông tin này đã bị các nhà điều tra bỏ qua. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố rằng các cáo buộc của nhóm điều tra chung về sự dính líu của Nga trong vụ tai nạn máy bay Boeing của Malaysia là đáng tiếc vì vô căn cứ, thiên vị và một chiều.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án MH17: Tòa án ở Hà Lan lên lịch xét xử tới cuối 2021