Vỡ đập thủy điện ở Lào: Chạy đua với thời gian để cứu người còn sống

Hà Kim (Theo BBC)| 25/07/2018 08:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với lũ để tìm cứu những người còn sống sót sau khi một đập thủy điện ở Lào bị vỡ, nhấn chìm một số ngôi làng trong biển nước và khiến ít nhất 20 người thiệt mạng.

Theo BBC, ít nhất vẫn còn 100 người đang mất tích sau thảm họa trên và hàng nghìn người đã mất nhà cửa. Các nhà chức trách ở tỉnh Attapeu của Lào đang sử dụng cả trực thăng và thuyền trong nỗ lực sơ tán dân làng bị mắc kẹt.

Con đập bị vỡ đê 23/7 là một phần của dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy ở tỉnh Attapeu với sự hợp tác xây dựng của các công ty Lào, Thái Lan và Hàn Quốc. Được biết, con đập bị vỡ là một con đập phụ trong mạng lưới 2 đập chính và 5 đập phụ của dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy.

Con đập này đã hoàn thành 90% và dự kiến bắt đầu hoạt động thương mại vào năm tới. SK Engineering & Construction, công ty Hàn Quốc tham gia dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy, cho biết các vết nứt ở con đập lần đầu tiên được phát hiện vào hôm 22/7.

Về phía Ratchaburi Electricity Generating Holding, công ty của Thái Lan cho biết trong một tuyên bố rằng, con đập bị vỡ do mưa lớn liên tục dẫn đến một lượng nước lớn chảy vào hồ chứa của dự án. Kết quả là, nước tràn xuống vùng hạ lưu và chảy vào sông Xe Pian khiến mực nước sông dâng cao gây ngập lụt cho các làng xung quanh.

Chính quyền địa phương đã kêu gọi các cơ quan chính phủ và các cộng đồng khác cung cấp viện trợ khẩn cấp như quần áo, thực phẩm, nước uống và thuốc men cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng vì vỡ đập.

Văn phòng Thủ tướng ngày 24/7 cho biết, chính phủ nước này đã công bố khu vực chịu sự ảnh hưởng của ngập lụt tại huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu là vùng thiên tai khẩn cấp, chịu tác động trực tiếp từ sự cố vỡ đập thủy điện.

Vỡ đập thủy điện ở Lào: Chạy đua với thời gian để cứu người còn sống

Ít nhất vẫn còn 100 người đang mất tích sau thảm họa trên và hàng nghìn người đã mất nhà cửa

Hiện, giới chức Lào chưa xác định có người Việt hay người nước ngoài nào bị ảnh hưởng của lũ lớn do vỡ đập thủy điện ở tỉnh Attapeu.

Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cho hay các cán bộ lãnh sự quán tại tỉnh Pakxe đã có mặt ở huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, đông nam Lào, nơi xảy ra vụ vỡ đập thủy điện đêm 23/7. Họ cho hay lực lượng cứu hộ Lào đang nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ các nạn nhân nhưng chưa ghi nhận nạn nhân nào là công dân Việt Nam hay người nước ngoài khác.

Đại sứ quán Việt Nam đang phối hợp với giới chức sở tại để tiến hành công tác bảo hộ công dân nếu có người Việt bị ảnh hưởng. Trong trường hợp cần thiết, đề nghị liên hệ số điện thoại bảo hộ công dân tại Lào 008562096106775 hoặc tại Việt Nam 0084981848484.

Trong khi đó, người dân sống ven sông Sê Kông, một nhánh của sông Mê Kông, được cảnh báo chuẩn bị đối phó với lũ do nước từ Lào tràn về. Theo đó, Bộ Tài nguyên nước và Khí tượng Campuchia ngày 25/7cảnh báo người dân sống ven sông Sê Kông, một phụ lưu quan trọng của sông Mê Kông, về khả năng xảy ra lũ do vỡ đập Xepian-Xe Nam Noy tại Lào.

Ông Mom Saroeun, tỉnh trưởng Stung Treng, ngày 24/7 cho hay sự cố vỡ đập vẫn chưa ảnh hưởng đến tỉnh phía bắc này của Campuchia nhưng người dân nên chuẩn bị phòng ngừa. Bởi mưa lớn vẫn tiếp diễn ở nhiều nơi tại Campuchia. Ủy hội sông Mê Kông (MRC) dự đoán mực nước sông tiếp tục lên nhanh và ảnh hưởng nhiều khu vực tại Campuchia.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vỡ đập thủy điện ở Lào: Chạy đua với thời gian để cứu người còn sống