Vĩnh biệt Andre Vltchek - "Nhà báo về Việt Nam"

Nhật Minh (Theo AP)| 24/09/2020 11:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Andre Vltchek - một nhà báo, một chuyên gia về châu Á và phương Đông, từng có thời gian dài sống ở Hà Nội và có nhiều bài viết về Việt Nam, đã tử vong trên chuyến xe từ Samsun đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ đang điều tra về cái chết của Andre Vltchek, nhà phân tích chính trị, nhà báo và nhà làm phim người Mỹ gốc Liên Xô (cũ), AP dẫn nguồn Anadolu đưa tin.

Theo đó, ngày 23/9, Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho biết, hôm 22/9, ông Andre Vltchek, 57 tuổi, và vợ có mặt trên một chiếc ô tô thuê, có tài xế riêng, và đỗ tại khách sạn ở Istanbul vào khoảng 5h30 sáng cùng ngày.

Vợ ông đã cố gắng đánh thức Vltchek dậy để nói rằng họ đã đến nơi, song không thành. Đội y tế nhanh chóng tới hiện trường và tuyên bố người Mỹ gốc Nga đã tử vong, Anadolu đưa tin.

Trưởng công tố thành phố Istanbul ngay lập tức mở cuộc điều tra về cái chết của Vltcheck. Thi thể ông đã được đưa tới một viện pháp y để tiến hành khám nghiệm, theo Anadolu.

Trong khi đó, hãng tin tư nhân DHA thì cho biết, cảnh sát cho rằng cái chết của nhà báo Vltcheck có dấu hiệu “đáng ngờ”.

Vĩnh biệt Andre Vltchek -

Andre Vltchek đã có mặt và đưa tin về hàng chục khu vực chiến tranh và xung đột, bao gồm cả ở Iraq, Sri Lanka, Bosnia, Rwanda và Syria

Hai vợ chồng Vltchek đến Thổ Nhĩ Kỳ từ Serbia vào ngày 12/9 và dành 9 ngày ở Samsun, vợ anh ta nói với các nhà điều tra, truyền hình NTV cho biết. Theo NTV, Vtcheck bị liệt một chân và mắc bệnh tiểu đường và đang dùng hai loại thuốc.

Trên trang web của mình, Vltchek tự mô tả mình là một tiểu thuyết gia, nhà triết học, nhà làm phim và nhà báo điều tra cũng như một "nhà cách mạng, nhà quốc tế và người theo chủ nghĩa toàn cầu chiến đấu chống lại Chủ nghĩa đế quốc phương Tây và chế độ phương Tây áp đặt lên thế giới”.    

Ông đã đưa tin về hàng chục khu vực chiến tranh và xung đột, bao gồm cả ở Iraq, Sri Lanka, Bosnia, Rwanda và Syria, theo trang web của Vltchek. Ông cũng là một chuyên gia về châu Á và phương Đông, trong đó có nhiều bài viết về Việt Nam.

Trong sự nghiệp của mình, nhà báo, triết gia Andre Vltchek đã viết và xuất bản nhiều cuốn sách nổi tiếng, trong đó nổi bật là cuốn "The Great October Socialist Revolution: Impact on the World and the Birth of Internationalism" (tạm dịch: Cách mạng Xã hội Chủ nghĩa Tháng 10 Vĩ đại: Tác động tới Thế giới và sự ra đời của Chủ nghĩa quốc tế) hay cuốn "Fighting Against Western Imperialism" (Cuộc chiến chống lại Chủ nghĩa đế quốc phương Tây), hay “Về chủ nghĩa khủng bố phương Tây: Từ Hiroshima đến Cuộc chiến máy bay không người lái” cùng với nhà ngôn ngữ học và học giả Noam Chomsky.

 

Vĩnh biệt Andre Vltchek -

Bức ảnh năm 2016: Andre Vltchek ghi sổ tang, bày tỏ lòng tưởng nhớ lãnh tụ vĩ đại người Cuba Fidel Castro tại Đại sứ quán Cuba ở Hà Nội 

Vltchek sinh ra ở Leningrad nhưng sau đó trở thành công dân Mỹ nhập tịch sau khi được tị nạn ở độ tuổi 20 ở đó. Ông sống ở Mỹ, Chile, Peru, Mexico, Việt Nam, Samoa và Indonesia.

Vltchek tới Việt Nam lần đầu tiên khoảng 20 năm trước và có một thời gian dài sống ở Hà Nội.

Trong một bài viết về những thành công to lớn của Việt Nam xã hội chủ nghĩa hồi đầu tháng 7/2020, Andre Vltchek đánh giá “Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia phát triển và đáng sống nhất ở châu Á. Một nơi mà hàng triệu người phương Tây rất thích đến sống”.

Theo ông, chất lượng cuộc sống ở Việt Nam vẫn đang phát triển liên tục. “Mô hình xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam rõ ràng đang thành công”, nhà báo Vltchek nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh biệt Andre Vltchek - "Nhà báo về Việt Nam"